Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 29. Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Phụng
Ngày gửi: 09h:21' 21-04-2022
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 277
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ
Trường THCS EATU
Ngữ văn lớp 7
TRƯƠNG THỊ NGỌC PHỤNG
………….. là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng, tình cảm.
Kiểm Tra Bài Cũ
Liệt kê
* Tìm phép liệt kê trong câu thơ sau:
Điện giật, dùi đâm,dao cắt, lửa nung
Điện giật, dùi đâm,dao cắt, lửa nung
Không giết được em người con gái anh hùng.
DẤU CHẤM LỬNG VÀ DẤU CHẤM PHẨY
Tiết 120:
I. Dấu chấm lửng.
Xét VD:

a. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, ...

b. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất cả chạy xông vào thở không ra lời:
Bẩm…quan lớn… đê vỡ mất rồi !

c. Cuốn tiểu thuyết được viết trên… bưu thiếp.

I. Dấu chấm lửng.
Xét VD:
a. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, ...
Dấu chấm lửng thể hiện việc còn nhiều vị anh hùng dân tộc … chưa được liệt kê.
b. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất cả chạy xông vào thở không ra lời:
Bẩm…quan lớn… đê vỡ mất rồi !
Dấu chấm lửng biểu thị sự ngắt quãng trong lời nói của nhân vật do mệt và hoảng sợ.
c. Cuốn tiểu thuyết được viết trên… bưu thiếp.
Dấu chấm lửng dùng giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự bất ngờ của tờ “bưu thiếp”.
BÀI TẬP NHANH
Tác dụng của dấu chấm lửng ?
a. Rú … rú… rú… máy bắt đầu mở, bắt đầu xúc than. (Võ Huy Tâm)



b. Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh dưới hang sâu. Ba giây…Bốn giây… năm giây…Lâu quá! (Vũ Tú Nam)




c. Bẩm thật là không say. Con đến xin cụ đi ở tù, mà nếu không được thì … thì … Thưa cụ. ( Chí Phèo – Nam Cao)


Dấu chấm lửng biểu thị sự ngắt quãng trong lời nói của Chí Phèo
Dấu chấm lửng dùng giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của máy xúc than.
Dấu chấm lửng biểu thị sự ngắt quãng trong lời nói của nhân vật để ghi lại chỗ kéo dài của âm thanh hay để thêm thời gian khi chờ đợi.
3. Ghi nhớ (SGK- 122)

Dấu chấm lửng

Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết;

Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng;

Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của mổ từ nghĩ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Lưu ý:
* Dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc đơn hoặc dấu ngoặc vuông để chỉ ý lược bớt:
Do đó, tiếng Việt có thể kể vào những thứ tiếng giàu hình tượng ngữ âm như những âm giai trong bản nhạc trầm bổng [... ] Giá trị của một tiếng nói cố nhiên không phải chỉ là câu chuyện chất nhạc.
II. Dấu chấm phẩy.
Xét VD
a. Cốm không phải thức quà của ngời vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
(Thạch Lam)

b. Những tiêu chuẩn đạo đức của con người mới phải chăng có thể nêu lên như sau: yêu nước, yêu nhân dân; trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà; ghét bóc lột, ăn bám và lười biếng; yêu lao động, coi lao động là nghĩa vụ thiêng liêng của mình; có tinh thần làm chủ tập thể, có ý thức hợp tác, giúp nhau; chân thành và khiêm tốn; quý trọng của công và có ý thức bảo vệ của công; yêu văn hoá, khoa học và nghệ thuật; có tinh thần quốc tế vô sản.
(Trường Chinh)
 
2. Nhận xét:
Cốm không phải thức quà của người vội;
ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả
và ngẫm nghĩ.
( Thạch Lam)
//
//
CN1
VN1
CN2
VN2
 Câu ghép
Dấu chấm phẩy được dùng để đánh dấu ranh giới giữa hai vế của 1 câu ghép cấu tạo phức tạp.


Những tiêu chuẩn đạo đức của con người mới phải chăng có thể nêu lên như sau: yêu nước, yêu nhân dân;
trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà;

hét bóc lột, ăn bám và lười biếng; yêu lao động, coi lao động là nghĩa vụ thiêng liêng của mình; có tinh thần

làm chủ tập thể, có ý thức hợp tác, giúp nhau; chân thành và khiêm tốn; quý trọng của công và có ý thức bảo

vệ của công; yêu văn hoá, khoa học và nghệ thuật; có tinh thần quốc tế vô sản.
( Theo Trường Chinh )
//
CN
VN
Liệt kê không theo cặp
Liệt kê theo cặp
Liệt kê theo cặp
Liệt kê không theo cặp
Liệt kê theo cặp
2. Nhận xét
 Câu đơn
Dấu chấm phẩy dùng để ngăn cách các bộ phận trong một phép liên kết phức tạp.
? Xét VD ta có thể thay được dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy không? Vì sao?
 VD a, dấu chấm phẩy được dùng để phân tách hai vế của một câu ghép. Trường hợp này có thể thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy.

 Ví dụ b không thay được vì dấu phẩy được dùng để ngăn cách thành phần trong từng bộ phận liệt kê.
Kết luận:
Không nên thay các dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy.
2. Nhận xét.
- Dấu chấm phẩy được dùng để đánh dấu ranh giới giữa hai vế của một câu ghép cấu tạo phức tạp.

- Dấu chấm phẩy dùng để ngăn cách các bộ phận trong một phép liên kết phức tạp.
3. Ghi nhớ
Dấu chấm phẩy
Đánh dấu ranh giới các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
III/ Luyện tập:
1/Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
-Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
- Dạ, bẩm…
-Đuổi cổ nó ra!
(Phạm Duy Tốn)


b. Ô hay, có điều gì bố con trong nhà bảo nhau chứ sao lại…
(Đào Vũ)


c. Cơm, áo, vợ ,con, gia đình…bó buộc y.
( Nam Cao)
Biểu thị lời nói bị đứt quãng do sợ hãi
Câu nói bị bỏ dở do bối rối lúng túng
Biểu thị sự liệt kê chưa đầy đủ
2. Nêu rõ công dụng của dấu chấm phẩy trong mỗi câu dưới đây:
a.Dưới ánh trăng này, dòng thác nước sẽ đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phất phới bay trên những con tàu lớn.
(Thép Mới)



b.Con sông Thái Bình quanh năm vỗ sóng òm ọp vào sườn bãi và ngày ngày vẫn mang phù sa bồi cho bãi thêm rộng; nhưng mỗi năm vào mùa nước, cũng con sông Thái Bình mang nước lũ về làm ngập hết cả bãi Soi.
(Đào Vũ)


c.Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non,hoa cỏ trông mới đẹp;từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
(Hoài Thanh)
Ngăn cách các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp
Ngăn cách các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp
Ngăn cách các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp
BÀI TẬP THẢO LUẬN
CỦNG CỐ BÀI HỌC
DẤU CÂU
Dấu chấm lửng
Dấu chấm phẩy
Còn nhiều bộ phận chưa liệt kê hết
Lời nói bỏ dở gay ngập ngừng ngắt quãng
Giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện nội dung bất ngờ hay hài hước châm biếm
Bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
Đánh dấu ranh giới
Vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
Luật chơi
1
2
3
4
CON SỐ MAY MẮN !


LUẬT CHƠI
Có 4 con số trong đó 4 con số tương ứng với 3 câu hỏi, một con số may mắn.
*Nếu trả lời đúng được một món quà bất kì, trả lời sai không được phần thưởng.
*Nếu chọn được con số may mắn, con sẽ nhận được phần quà may mắn.
1
? Xác định công dụng của dấu chấm lửng được sử dụng trong câu dưới đây:
Quan đi kinh lý trong vùng
Đâu có…gà vịt thì lùng về xơi
(Ca dao)
Làm giãn nhịp điệu câu thơ, chuẩn bị
Cho sự xuất hiện của từ ngữ có nội dung
Hài hước, châm biếm.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

? Xác định công dụng của dấu chấm phẩy được sử dụng trong câu dưới đây:
Ấy,trong khi quan lớn ù một ván to như thế,thì khắp mọi nơi miền đó,nước tràn lênh láng,xoáy thành vực sâu,nhà cửa trôi băng,lúa má ngập hết;kẻ sống không chỗ ở,kẻ chết không chỗ chôn,lênh đênh mặt nước,chiếc bóng bơ vơ,tình cảnh thảm sầu,kể sao cho xiết!
(Đào Vũ)
Đánh dấu ranh giới giữa các vế
trong câu ghép có cấu tạo phức tạp.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
2
3

Ngôi sao may mắn !
4
? Xác định công dụng của dấu chấm phẩy được sử dụng trong câu dưới đây:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,luyện những tình cảm ta sẵn có;cuộc đời phù phiếm chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
(Hoài Thanh)
Đánh dấu ranh giới giữa các vế
trong câu ghép có cấu tạo phức tạp.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Lắp ghép nội dung cột A với cột B để xác định đúng
công dụng của dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
1 - b
2 - a
3 - a
4 - b
5 - a
V. DẶN DÒ:
Học về công dụng của dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy và tìm thêm ví dụ minh hoạ cụ thể từng công dụng của mỗi loại dấu câu trên.
Bài tập: + Làm bài tập 3 sgk/123;
+ Hoàn thành các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài: Văn bản đề nghị:
Tìm hiểu về: mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm văn bản đề nghị
 
Gửi ý kiến