Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

DẠY HỌC THEO DỰ ÁN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Thi (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:18' 28-02-2014
Dung lượng: 679.5 KB
Số lượt tải: 41
Số lượt thích: 0 người
Giáo dục truyền thụ nội dung

GD phát triển năng lực
Đổi mới
4
Chuyên đề
DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS VÙNG KHÓ KHĂN
5
MỤC TIÊU
Hình thành khả năng nghiên cứu cách thức dạy học theo dự án
Xây dựng kế hoạch vận dụng dạy học theo dự án trong QTDH ở đơn vị
6
NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
1. Giới thiệu chung dạy học theo dự án.
2. Tổ chức thiết kế hoạt động dạy học theo dự án.
7
1. Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
Dự án là gì?
Là một loạt các hoạt động thực tiễn cần thực hiện để đạt được kết quả cụ thể trong phạm vi ngân sách và thời gian nhất định
8






Lưu ý: HS thực hiện nhiệm vụ với tính tự lực cao:
+ XĐ mục đích, lập KH, thực hiện dự án, KT ĐG
1. Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
1.1. Dạy học theo dự án là gì?
- Là một phương pháp dạy học
- Người học thực hiện nhiệm vụ HT phức hợp
- Có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành
- Có sản phẩm và có thể giới thiệu.

9
1 – Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
1.2. Bản chất của DH theo dự án
HS được giải quyết một bài tập tình huống gắn với thực tiễn
HS tự lực giải quyết vấn đề và tạo ra những sản phẩm thực tế
10
11
Ví dụ DH theo dự án
Bài: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà - Địa lớp 7
12
13
1. Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
1.3. Mục tiêu của dạy học theo dự án là :
Hướng tới các VĐ của thực tiễn; Gắn kết ND học tập với cuộc sống thực tế.
Phát triển KN phát hiện và giải quyết vấn đề, KN tư duy, KN làm việc nhóm, KN giao tiếp, KN sử dụng CNTT …
HS được làm việc độc lập để tạo ra KQ thực tế.
14
1. Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
1.4. Tác dụng của dạy học theo dự án
14
- Làm cho nội dung học tập trở nên có ý nghĩa hơn
- Tạo ra môi trường thuận lợi cho học sinh rèn luyện và phát triển
- Phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, sáng tạo của học sinh
- Học sinh phát triển KN giao tiếp, làm việc nhóm
15
1. Giới thiệu chung về dạy học theo dự án
1.5. Công cụ thực hiện học theo dự án
15
Bộ câu hỏi định hướng:
Câu hỏi khái quát: Giới thiệu khái quát những ý tưởng xuyên suốt môn học hoặc bài học (Tên dự án)
Câu hỏi bài học: Là những câu hỏi mở có liên hệ trực tiếp với dự án hoặc bài học cụ thể (Những ND chính của dự án)
Câu hỏi nội dung: Có liên quan đến các định nghĩa hoặc nhớ lại thông tin như: ai, cái gì, ở đâu, và khi nào? (ND chi tiết)
16
2. Quy trình tổ chức DH theo dự án (4 công đoạn)
Xác định tên DA
XD bộ câu hỏi định hướng
Thiết kế nhiệm vụ thực hiện DA cho HS
Chuẩn bị tài liệu hỗ trợ
Chuẩn bị - Thực hiện - Tổng hợp - Đánh giá
XĐ mục tiêu của DA
17
2. Quy trình tổ chức DH theo dự án (4 công đoạn)
Công đoạn 2 : Thực hiện
Các nhóm thực hiện nhiệm vụ đã P.C
XD phiếu PV, thu thập, xử lý thông tin
Xây dựng sản phẩm (báo cáo/ triển lãm)
Liên hệ nguồn giúp đỡ kinh phí
Phản hồi thông tin cho giáo viên và các nhóm khác
Học sinh
18
2. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án (4 công đoạn)
Công đoạn 3: Tổng hợp
Hoàn tất sản phẩm
Chuẩn bị tiến hành giới thiệu sản phẩm
Học sinh
19
1.6 Quy trình tổ chức dạy học theo dự án (4 công đoạn)
Công đoạn 4: Đánh giá
Chuẩn bị CSVC cho buổi báo cáo dự án
Theo dõi đánh giá sản phẩm của nhóm
Giáo viên
20
Ví dụ dự án: Tìm hiểu những giá trị đặc sắc của nhạc cụ cồng chiêng dân tộc ÊĐê - Tây nguyên (Môn văn THCS: Phần VH địa phương)
Công đoạn 1: Chuẩn bị
*Xác định mục tiêu dự án:
- Tìm hiểu ĐĐ nhạc cụ cồng chiêng (chất liệu, hình dáng, KT)
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng nhạc cụ cồng chiêng trong thực tế
- Ý nghĩa của nhạc cụ này trong ĐS SH của người Êđê

21
* XD bộ câu hỏi định hướng:
Câu hỏi khái quát:
Nhạc cụ cồng chiêng của dân tộc ÊĐê có những giá trị đặc sắc gì?
- Câu hỏi bài học
Đặc điểm của nhạc cụ cồng chiêng?
Cồng chiêng được sử dụng trong thực tế ra sao?
Ý nghĩa độc đáo của nhạc cụ cồng chiêng là gì?


22
- Câu hỏi nội dung:
1. Cồng chiêng được làm bằng chất liệu, hình dáng, kích thước như thế nào?
2. Trong thực tế còn tồn tại những loại cồng chiêng nào?
3. Ở địa phương, những ai là người yêu thích loại nhạc cụ này?
4. Nhạc cụ cồng chiêng thường được sử dụng vào những thời điểm nào?
5. Nhạc cụ cồng chiêng có ý nghĩa gì cho đối với người dân Êđê? Slide 21
23
* Thiết kế nhiệm vụ cho HS:
24
Xây dựng tiêu chí đánh giá dự án
Nội dung của sản phẩm: (5đ)
ND của nhóm có tính thực tiễn cao, cấu trúc lôgic, sâu sắc, khám phá được những kiến thức mới, kinh nghiệm mới
- Hình thức trình bày: (3đ)
+ Hấp dẫn thu hút người nghe
+ Có hình ảnh/ vật thật minh hoạ
+ Giải thích được thắc mắc của các nhóm khác
Thái độ làm việc: (2đ)
+ Tích cực, đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ
+ Trật tự, lắng nghe
25
VD công đoạn 2: Thực hiện
Việc thực hiện nhiệm vụ của nhóm 1: Thu thập thông tin về các loại cồng chiêng bằng phương pháp phỏng vấn
Xây dựng câu hỏi phỏng vấn
(Yêu cầu bám sát bộ câu hỏi định hướng để XD câu hỏi phỏng vấn)
Câu hỏi phỏng vấn
Câu 1: Nhạc cụ cồng chiêng thường có đặc điểm như thế nào về chất liệu, hình dáng và kích thước?
Câu 2: Mức độ sử dụng nhạc cụ công chiêng trong ĐS của người Êđê hiện nay là như thế nào?
26
27
Câu 3: Ở địa phương ông/bà sinh sống, đối tượng nào yêu thích nhạc cụ cồng chiêng?
 Người già  Thanh niên
 Cán bộ  Trẻ em
 Phụ nữ  Trí thức
 HS  Người LĐ
Câu 4: Ông/bà ĐG như thế nào về ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc VH công chiêng ở địa phương mình?
 Rất tốt  Tốt  TB  Yếu
28
Câu 5: Nguyên nhân của những biểu hiện chưa tốt trong việc giữ gìn nhạc cụ cồng chiêng là gì?
 Do thị hiếu người dân không thích
 Do sự tác động của lối sống, văn hóa hiện đại
 Do sự xuất hiện của nhiều kênh TT khác hấp dẫn hơn
 Do hình thức tuyên truyền GD không hiệu quả
 Do những nguyên nhân khác
Câu 6: Nhạc cụ cồng chiêng có ý nghĩa gì trong ĐS?
Câu 7: Cần có những biện pháp gì để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của nhạc cụ cồng chiêng?
Cảm ơn sự hợp tác của quý vị!
29
Ví dụ công đoạn 4: Tổng hợp
Tổng hợp đặc điểm của nhạc cụ cồng chiêng (chất liệu, hình dáng, KT)
- Thống kê phân loại, ĐG thực trạng sử dụng nhạc cụ này trong thực tế.
- Ý nghĩa của nhạc cụ cồng chiêng
Đề xuất những giải pháp để giữ gìn và phát huy ...
- Thống nhất với các nhóm về hình thức trình bày sản phẩm (dạng báo cáo văn bản, có trình chiếu Powerpoint, minh họa bằng tranh ảnh, video Clip và nhạc hay trình bày bằng hình thức hội chợ triển lãm...)
3. Vai trò của giáo viên và học sinh trong DH theo D.A

Giáo viên
GV là người hướng dẫn và tư vấn cho HS thực hiện
Học sinh
HS tự lực triển khai dự án (quyết định cách tiếp cận vấn đề, tự XD KH và tổ chức các hoạt động nhóm để giải quyết vấn đề).
HS thu thập, xử lí thông tin từ nhiều nguồn => tích lũy kiến thức và nhiều giá trị khác
30
HS hoàn thành việc học tập với sản phẩm cụ thể (việc học trở nên có ý nghĩa, hấp dẫn)
31
4. Ưu nhược điểm của dạy học theo dự án
Ưu điểm:
- Gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội.
- Kích thích động cơ, hứng thú học tập.
- Phát huy tính tự lực, tính trách nhiệm; khả năng sáng tạo
- Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề phức hợp
- Rèn luyện KN giải quyết VĐ, KN giao tiếp, làm việc nhóm, KN tự ĐG…
32
Nhược điểm:
- Không phù hợp trong bài dạy kiến thức lý thuyết.
Chỉ có thể áp dụng với những ND nhất định, trong những điều kiện cho phép.
Đòi hỏi nhiều thời gian
Đòi hỏi có sự chuẩn bị và lên kế hoạch thật chu đáo.
Phương tiện vật chất và tài chính phù hợp.

33
THẢO LUẬN NHÓM
Chia nhóm:
Nhóm các môn Tự nhiên
Nhóm các môn xã hội
Nhóm các bộ môn chung
Chú ý quy trình tổ chức thực hiện:
Chuẩn bị - Thực hiện - Tổng hợp - Đánh giá
34
PHIẾU HỌC TẬP
(Thảo luận theo nhóm - Thời gian 30 phút)
Câu hỏi 1:
Đối với môn học do thầy cô phụ trách, thầy cô hãy xác định tên một dự án có thể áp dụng trong quá trình dạy học môn học đó.
Câu hỏi 2:
Vận dụng quy trình tổ chức dạy học theo dự án (4 công đoạn) đã trao đổi tại lớp học, thầy/cô hãy xây dựng ý tưởng tổ chức dạy theo dự án đã xác định ở trên.
(Mỗi nhóm cử đại diện báo cáo - Sản phẩm làm ra giấy Ao hoặc máy tính)
Một số nhiệm vụ cụ thể của
thảo luận nhóm
Tên dự án
Mục tiêu dự án
Bộ câu hỏi định hướng
Thiết kế nhiệm vụ cho các nhóm HS
Xây dựng tiêu chí đánh giá
36
CÁC NHÓM BÁO CÁO KẾT QUẢ THẢO LUẬN
Khi một nhóm lên báo cáo, các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và cho nhận xét về:
Làm được
Chưa làm được
Bình chọn cho các nhóm.
Nội dung, hình thức và cách trình bày
Thời gian báo cáo của mỗi nhóm
không quá 15 phút
luapt67@gmail.com
37
38
39
CÁC DỰ ÁN DẠY HỌC Ở THCS
Ô nhiễm môi trường ở địa phương
Sự đa dạng sinh học ở địa phương
Vấn đề sử dụng bao bì nilong của các gia đình ở địa phương
Thói quen tập thể dục của nhân dân địa phương
Ô nhiễm tiếng ồn ở khu vực trường THCS
Nét đặc sắc của các làn điệu dân ca Huế
Thống kê việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch của các hộ gia đình ở địa phương
Thống kê số trẻ từ 0 – 6 tuổi ở địa phương
Các tật về mắt của HS trường THCS XY





 
Gửi ý kiến