Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 34. Động cơ đốt trong dùng cho xe máy

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Châu Khanh
Ngày gửi: 18h:33' 08-05-2012
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 1034
Số lượt thích: 1 người (Ka Hạ)
Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với bài thuyết trình
Như chúng ta đã biết ngay từ những năm 1885 những chiếc xe máy đầu tiên rất thô sơ đã ra đời
Sau nhiều năm cải tiến, xe máy hiện nay có rất nhiều chủng loại và kiểu dáng khác nhau
Để những chiếc xe máy này có thể hoạt động được đó là nhờ vào ứng dụng của động cơ đốt trong
Bài 34:
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY
1. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐCĐT DÙNG TRÊN XE MÁY:

Động cơ 1 xilanh nằm ngang
Một số loại động cơ đốt trong dùng trên xe máy
Động cơ xe máy rất đa dạng chúng thường có những đặc điểm sau
Là động cơ xăng 2 kì và 4 kì cao tốc
Có công suất nhỏ
Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung
Thường làm mát ĐC bằng không khí .
Số lượng xi lanh ít (thường có 1 hoặc 2 xilanh)
Tuy nhiên động cơ làm mát bằng nước khiến cho xe có được độ bền đáng tin cậy khi làm mát và giúp cải thiện vận tốc.
Thông thường ĐCĐT trong xe máy được làm mát bằng không khí vì : Xe máy là động cơ có công suất nhỏ , di chuyển với tốc độ cao nên làm mát bằng không khí dễ dàng và thuận tiện.
Thùng nước
Giữa xe
Lệch về đuôi xe
Những cách bố trí ĐC trên xe máy:
2. Bố trí động cơ trên xe máy
- Phân bố đều khối lượng trên xe.
- ĐC được làm mát tốt.
Hệ thống truyền lực gọn.
Nhiệt thải của ĐC không ảnh hưởng đến người lái.
Hệ thống truyền lực phức tạp.
Nhiệt thải ĐC ảnh hưởng đến người lái.
- Phân bố không đều khối lượng trên xe.
- ĐC được làm mát không tốt.
Đ/c đặt giữa xe
Đ/c đặt lệch về đuôi xe
Ưu và nhược điểm của hai cách bố trí ĐCĐT trong xe máy
Sơ đồ cấu tạo HTTL trên xe máy :
Động cơ
Ly hợp
Hộp số
4. Xích
5. Bánh xe
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE MÁY
Động cơ, li hợp, hộp số
Xích
Bánh xe
Cách bố trí HTTL trên xe máy
ĐỘNG CƠ
LI HỢP
HỘP SỐ
XÍCH
HOẶC
CÁCĐĂNG
BÁNH XE
BÁNH XE
Đặc điểm của các bộ phận:
Li hợp
Hộp số
- Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung.
Động cơ
- Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi.
Hộp số
- Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ.
- Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh sau thường bằng xích.
Xích
- Khi động cơ đặt lệch về đuôi xe thì momen quay từ hộp số đươc truyền đến bánh xe bằng trục các đăng hoặc đai.
Đai
Nguyên lý làm việc
Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đóng thì momen sẽ truyền sang hộp số 3, qua xích 4 để truyền cho bánh xe chủ động.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Bố trí động cơ lệch về đuôi xe có ưu điểm:
A. Hệ thống truyền lực phức tạp, nhiệt thải của động cơ không ảnh hưởng đến người lái
B. Phân bố đều khối lượng trên xe, động cơ được làm mát tốt khi xe hoạt động.
C. Phân bố khối lượng trên xe không đều, làm mát động cơ không tốt.
D. Hệ thống truyền lực gọn, nhiệt thải của động cơ không ảnh hưởng đến người lái.
Bài tập 2:Hãy chọn đúng trình tự nguyên lý làm việc của HTTL trên xe máy Động cơ(1), hộp số(3), xích hoặc cácđăng(2), bánh xe(5), li hợp(4)


A.1,2,3,4,5
C.1,3,5,4,2
B.1,4,3,2,5
D.1,2,5,4,3
Bài tập 3:Khi bố trí động cơ lệch về phía đuôi xe thì momen quay từ hộp số được truyền cho bánh xe bằng:

A. Xích
C. Trục cácđăng
B.Xích và cácđăng
D.Truyền lực chính
CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI
 
Gửi ý kiến