Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 15. Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Âu Dương Văn Trọng
Ngày gửi: 10h:28' 24-05-2022
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người

LUYỆN TỪ VÀ CÂU.
LỚP 4E
KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Nhìn thấy em gái trong rạp chiếu bóng, tôi hỏi: “Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?”
B. Khẳng định, phủ định
A. Yêu cầu, mong muốn
C. Tỏ thái độ chê
HẾT GIỜ
5
4
3
2
1
10
9
8
7
6
0
D. Tỏ thái độ khen
Câu 2: Dế Mèn cất tiếng quát bọn Nhện: “Có phá hết vòng vây đi không?”
C. Khẳng định
A. Tỏ thái độ chê
B. Yêu cầu, mong muốn
HẾT GIỜ
5
4
3
2
1
10
9
8
7
6
0
D. Phủ định
Câu 3: Ni – ki –ta thắc mắc: “Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà?”
5
4
3
2
1
10
9
8
7
6
0
HẾT GIỜ
C. Yêu cầu, mong mốn
A. Tỏ thái độ chê
B. Khẳng định
D. Phủ định
Câu 4: Lúc ấy nhà vua mới ôn tồn nói “Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc mầm được?”
5
4
3
2
1
10
9
8
7
6
0
HẾT GIỜ
B. Yêu cầu, mong mốn
A. Tỏ thái độ chê
C. Phủ định
D. Khẳng định
Câu 5: Đến nhà Hà chơi, thấy Hà đã làm xong hết các bài tập về nhà, Lan thốt lên: “Sao cậu giỏi thế?”
5
4
3
2
1
10
9
8
7
6
0
HẾT GIỜ
C. Yêu cầu, mong mốn
B. Tỏ thái độ chê
A. Tỏ thái độ khen
D. Khẳng định, phủ định
Thứ ba , ngày 11 tháng 01 năm 2022
Luyện từ và câu
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
Thứ ba, ngày 11 tháng 01 năm 2022
Luyện từ và câu
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi.

Ghi nhớ: Sgk/152


I. Nhận xét:
1. Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây.
Những từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiện thái độ lễ phép của người con?
- Tuổi con là tuổi Ngựa
Ngựa không yên một chỗ
Tuổi con là tuổi đi…
Xuân Quỳnh
- Mẹ ơi, con tuổi gì?
con tuổi gì?
– Mẹ ơi,
Theo em, từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiền thái độ lễ phép của người con?
Nếu bỏ lời gọi đó đi em thấy câu văn thay đổi ra sao?
Nếu bỏ lời gọi “mẹ ơi” câu văn trở lên cộc lốc, thiếu sự lễ phép cần thiết của người con khi nói với mẹ.
+ Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép của người con là lời gọi: “Mẹ ơi”
+ Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự.
2. Em muốn biết sở thích của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, giải trí. Hãy đặt câu hỏi thích hợp:
a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em.
b) Với bạn em.
I. Nhận xét:
 Với thầy giáo, cô giáo
– Thưa cô, cô có thích đi du lịch không ạ?
 Với bạn em
– Mai ơi, bạn có thích xem phim hoạt hình không?
– Thầy ơi, thầy thích môn thể thao nào nhất?
– Bạn thích học vẽ hơn hay học múa hơn?
– Cô có thích mặc áo dài không ạ?
– Bạn có thích nhảy dây không Ngọc?
 Với thầy giáo, cô giáo
– Thưa cô, cô có thích đi du lịch không ạ?
 Với bạn em
– Mai ơi, bạn có thích xem phim hoạt hình không?
– Thầy ơi, thầy thích môn thể thao nào nhất?
– Bạn thích học vẽ hơn hay học múa hơn?
– Cô có thích mặc áo dài không ạ?
– Ngọc ơi bạn có thích nhảy dây không?
Vì sao em cho rằng những câu hỏi trên là thích hợp?
Các câu hỏi với người lớn thể hiện được sự kính trọng, lễ phép, câu hỏi với bạn thể hiện sự tôn trọng, thân mật.
Sự kính trọng, lễ phép hay thân mật ấy thể hiện ở chỗ nào?
Sự kính trọng, lễ phép hay thân mật ấy thể hiện ở lời thưa gửi, xưng hô phù hợp với mối quan hệ với người được hỏi.
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự.
Cụ thể là :
1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.
Cụ thể như thế nào?
*Em có nhận xét gì về các câu hỏi sau:
+ Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc chiếc áo mới nào?
+ Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang nhà em mượn xe vậy?
+ Chú ơi, sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ này thế?
+ Sao bác đi cái xe xấu thế?
+ Sao nhà bạn lại ở đây?
3. Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào ?
Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.
II. Ghi nhớ:
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là :
1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.
2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.
VẬN DỤNG THỰC HÀNH
III. Luyện tập.
a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn… Thầy hỏi:
- Con tên là gì?
Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i,
có ý bảo con trả lời.
- Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
- Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
- Thưa thầy con muốn đi học ạ.
Theo ĐỨC HOÀI
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào?
b. Một lần I-u-ra chạm trán
tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ
quan hỏi:
- Thằng nhóc tên gì?
- I-u-ra.
- Mày là đội viên hả?
- Phải.
- Sao mày không đeo khăn quàng?
- Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
Theo VĂN 4 (1984)
Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn… Thầy hỏi:
- Con tên là gì?
Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i,
có ý bảo con trả lời.
- Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
- Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
- Thưa thầy con muốn đi học ạ.
Quan hệ thầy- trò
- Thầy Rơ - nê hỏi Lu- i rất ân cần trìu mến, chứng tỏ thầy rất yêu học trò.
- Trò (Lu - i - Pa -xtơ) trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan biết kính trọng thầy giáo.
Quan hệ thù địch:
Tên sĩ quan phát xít – cậu bé yêu nước.
-Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách địch, xấc xược. - Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược.
b. Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi:
- Thằng nhóc tên gì?
- I-u-ra.
- Mày là đội viên hả?
- Phải.
- Sao mày không đeo khăn quàng?
- Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
2. So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không? Vì sao?
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ?

Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
- Chắc là cụ bị ốm?
- Hay cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi :
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Theo XU-KHÔM-LIN-XKI
Một em trai hỏi.
- Chuyện gì xảy ra với ông
cụ thế nhỉ ?
- Chắc là cụ bị ốm ?
- Hay cụ đánh mất cái gì ?
Các câu hỏi có trong đoạn văn:
- Thưa cụ, chúng cháu có
thể giúp gì cụ không ạ ?
– Chuyện gì xảy ra với ông
cụ thế nhỉ ?
– Chắc là cụ bị ốm ?
– Hay cụ đánh mất cái gì ?
– Thưa cụ, chúng cháu có
thể giúp gì cụ không ạ ?
2. So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không? Vì sao?
II. Ghi nhớ:
Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là :
1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi.
2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác.
 
Gửi ý kiến