Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Lao động tự giác và sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Thanh Liêm
Ngày gửi: 04h:42' 18-10-2018
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 386
Số lượt thích: 0 người
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
BỘ MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
KIỂM TRA BÀI CŨ
Tình bạn là gì? Đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh?
2. Ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Cần làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh?
.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
Cuộc thảo luận về những yêu cầu đối với con người lao động trong thời kì CNH, HĐH đất nước ở lớp 8 trường THCS Dân lập Bình Minh rất sôi nổi.
- Có ý kiến cho rằng: Chỉ cần có ý thức tự giác là đủ, không cần phải sáng tạo trong lao động.
- Có ý kiến khác cho rằng: Đòi hỏi học sinh phải rèn luyện ý thức lao động tự giác là không cần thiết vì nhiệm vụ của họ hiện nay là học tập chứ không phải là lao động.
- Lại có ý kiến phản đối và cho rằng: Học sinh cũng phải rèn luyện ý thức lao động tự giác và có óc sáng tạo.
Mời em tham gia cuộc tranh luận
Tình huống : (SGK - trang 28)
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
Theo dõi đoạn phim sau :

Qua theo dõi đoạn phim em thấy nhân vật “ Tôi” có những cách học nào?
Qua tìm hiểu tình huống và theo dõi đoạn phim em hiểu thế nào là lao động tự giác ?
Em có nhận xét gì về cách tiếp cận việc học của nhân vật “Tôi” ?
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
Là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.
Theo dõi thông tin :
Ghép thành công cà chua với khoai tây
 
Kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Trang Nhã đại học Nông lâm TP HCM giới thiệu thành quả ghép cây
“2 trong 1”
Tân kỹ sư Nguyễn Thị Trang Nhã cho biết: “Vào năm thứ hai của đại học, Nhã đã trình bày ý tưởng về loại cây trồng “2 trong 1” này với nhà trường. Nhưng rất tiếc là không nhận được sự đồng ý của nhà trường. Không nản, cô vừa tiếp tục học, vừa tự tiến hành trồng thử nghiệm ngay trong vườn nhà mình và đã thành công”
Sau hai năm triển khai, đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” của sinh viên Nguyễn Thị Trang Nhã đã nhận được giải nhì của giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 11.
Cây “2 trong 1” được chọn ghép từ ngọn cây cà chua giống anna với gốc khoai tây utatlan để cho ra một loại cây trồng mới, vừa cho thu hoạch củ (khoai tây) và vừa cho quả (cà chua). Kết quả là năng suất của loại cây trồng mới này khá cao: 19 tấn khoai tây và 38 tấn cà chua/ha.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
Em nhận xét gì về việc “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” của chị Trang Nhã ?
Qua việc làm trên em hiểu thế nào là lao động sáng tạo ?
2. Lao động sáng tạo
Là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
Theo em trái với lao động tự giác, sáng tạo là gì? Kể tên một số biểu hiện ?
2. Lao động sáng tạo
Lười biếng
Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác
Đùn đẩy công việc cho nhau
Làm việc gì cũng đợi chờ người khác nhắc nhở…
Chép bài của bạn
Làm cho có để báo cáo, chứ không tìm hiểu thêm
Không chịu tìm tòi, suy nghĩ, chép sách giải
Áp dụng những cái cũ, lạc hậu,..
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
Em có suy nghĩ gì về thái độ tôn trọng kỉ luật lao động trước đó và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng của người thợ mộc ?
2. Lao động sáng tạo
Tìm hiểu truyện đọc “ ngôi nhà không hoàn hảo” – ( SGK )
Hậu quả của việc thiếu tự giác, không thường xuyên rèn luyện, thực hiện kỉ luật lao động mà người thợ mộc phải gánh chịu là gì ?
Qua câu chuyện, theo em lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa gì ?
3. Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo
Lao động tự giác và sáng tạo giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, phát triển không ngừng; chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
Tấm gương nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký
Lên 4 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt 2 tay, 7 tuổi tập viết bằng chân. Cả chặng đường tuổi thơ của ông chỉ có một ước mơ duy nhất là quyết chí đi học để được như những người bình thường.
Bằng sự nỗ lực, tự giác, sáng tạo vượt qua khó khăn; ông đã vượt lên sự run rủi của số phận, trở thành một nhà giáo ưu tú viết bằng chân. Cũng đôi chân ấy, ông đã viết sách, làm thơ, dạy học, tư vấn để vẽ lên một huyền thoại, một tấm gương vượt khó như biểu tượng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam noi theo.
Năm 2005, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã tặng ông danh hiệu: "Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết".
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
2. Lao động sáng tạo
3. Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo
III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1 : Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tự giác của bản thân?

Bài tập 1 :
Tự học bài và làm bài tập, tự giác ôn bài và soạn bài.
- Tự quét lớp, tắt đèn quạt khi đã học xong.
- Tự giác chấp hành nội quy trường lớp.
- Tự giác phát biểu trong giờ học.
- Tự giác gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, tự giặt quần áo của mình, quét dọn nhà cửa.
…….
Bài tập 2 : Nếu không có lao động tự giác và sáng tạo thì con người sẽ như thế nào?

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bài 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
1. Tìm hiểu tình huống ( SGK )
II. BÀI HỌC
1. Lao động tự giác
2. Lao động sáng tạo
3. Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo
III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1 : Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tự giác của bản thân?
Bài tập 2 : Nếu không có lao động tự giác và sáng tạo thì con người sẽ như thế nào?


Bài tập 2 :
Kết quả lao động không cao, không đạt được hiệu quả, kết quả học tập yếu, kém, dễ chán nản, nhàm chán, bỏ tiết, bỏ học, dễ sa vào tệ nạn xã hội,..
Hướng dẫn học ở nhà
17

Hướng dẫn HS tự học ở nhà

- Học nội dung bài học.
Làm BT ( SGK/30 )
- Chuẩn bị bài 5: Pháp luật và kỉ luật.
 
Gửi ý kiến