Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 24. Lượm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Nguyễn Thị Hiền- Đà Nẵng
Người gửi: Nguyễn Hiền
Ngày gửi: 10h:23' 19-02-2021
Dung lượng: 153.9 KB
Số lượt tải: 497
Số lượt thích: 0 người
Tiết 92: LƯỢM
Tố Hữu
2. Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng


-Tâm trạng tác giả khi nghe tin Lượm hi sinh:
+ Đau đớn, bàng hoàng.
+ Câu thơ: Ra thế
Lượm ơi!....
diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghen ngào của nhà thơ
2. Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng

- Tác giả tái hiện lại hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng.
“Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?”
Động từ mạnh: Vụt qua
Câu hỏi tu từ: “Sợ chi hiểm nghèo?”
Hành động: nhanh, dứt khoát, quả cảm.
Thách thức hiểm nguy, đặt nhiệm vụ lên trên hết.
2. Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng


- Nhà thơ đã hình dung ra sự hi sinh của Lượm: Bỗng lòe chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi
Chú bé đã hi sinh dũng cảm giữa tuổi thiếu niên hồn nhiên, đầy hứa hẹn.
2. Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng


“Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng.....”
 Lượm ngã trên đất quê hương. Đất quê hương, bông lúa thơm mùi sữa mẹ, sẽ ru giấc ngủ dài cho em.

II. Tìm hiểu văn bản
3. Hình ảnh Lượm vẫn còn sống mãi
-Câu hỏi tu từ: “Lượm ơi, còn không?”.
- Điệp khúc hai khổ thơ lặp lại
Lượm vẫn còn sống mãi trong lòng nhà thơ và còn mãi với quê hương, đất nước.












.
III. TỔNG KẾT
a. Nội dung: Bằng cách kết hợp miêu tả với kể chuyện và biểu hiện cảm xúc, đoạn thơ đầu đã khắc họa chân dung chú bé Lượm hồn nhiên, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người.
b. Nghệ thuật: Thể thơ bốn chữ, nhiều từ láy có giá trị gợi hình đã góp phần tạo nên thành công trong nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật.











.
C. LUYỆN TẬP
Đề: Hãy viêt một đoạn văn ngắn (khoảng 13-15 dòng) nêu cảm nhận của em về nhân vật Lượm.
Gợi ý:
Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật
Thân đoạn: - Chân dung của Lượm trong lần gặp gỡ với Tố Hữu
(trang phục, hành động, cử chỉ, lời nói......)
Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng.
Lượm vẫn còn sống mãi với non sông, đất nước và trong lòng mỗi người.
Kết đoạn: - Yêu mến, cảm phục Lượm.
- Em học được từ Lượm điều gì?
CHÚC CÁC EM MẠNH KHỎE, HỌC TỐT
 
Gửi ý kiến