Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 9. Luyện tập thuyết trình, tranh luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Thị Cầm Thi
Ngày gửi: 22h:31' 17-11-2021
Dung lượng: 82.3 KB
Số lượt tải: 97
Số lượt thích: 0 người
Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2021
Tập làm văn
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN
(Trang 91)
a. Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì ?
1. Đọc lại bài Cái gì quý nhất ? (TV5, tập 1, trang 85-86), sau đó nêu nhận xét.
c. Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
b. Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao ?
a. Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?
b. Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
- Trên đời này cái gì quý nhất.
* Hùng: Quý nhất là lúa gạo.
* Nam: Quý nhất là thời gian.
* Quý: Quý nhất là vàng.
- Chẳng có ai không ăn mà sống được, lúa gạo nuôi sống con người nên nó quý nhất.
- Có vàng bạc là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo nên vàng bạc là quý nhất.
- Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc nên thì giờ là quý nhất.
c. Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
* Thầy giáo thuyết phục học sinh công nhận điều gì?
* Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
* Thầy lập luận như thế nào?
- Lúa gạo, vàng bạc đều rất quý nhưng người lao động mới là quý nhất.
- Không có người lao động thì không có người làm ra lúa gạo, vàng bạc và thời gian cũng trôi qua vô ích.
- Tôn trọng ý kiến của ba bạn, tôn trọng người đối thoại, cách nói có lí có tình.
2. Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm thuyết phục.
M: (Hùng) – Theo tớ quý nhất là lúa gạo. Lúa gạo quý như vàng. Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ Trần Đăng khoa đã gọi hạt gạo là “ hạt vàng làng ta”. Lúa gạo nuôi sống tất cả mọi người. Có ai trong chúng ta không ăn mà sống được đâu?...
(Nam) – Theo tớ, thời gian là quý nhất. Thời gian không chỉ giúp ta làm ra của cải, lúa gạo. Thời gian còn giúp chúng ta khôn lớn và trưởng thành. Thời gian trôi qua sẽ không trở lại, nên ai biết gìn giữ và trân trọng nó, thì sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa trong đời.
(Quý) - Theo tớ quý nhất là vàng. Có vàng là có tất cả, chả thế mà không biết bao người đã bỏ mạng ở những hố sâu để tìm vàng. Chắc các bạn còn nhớ bộ phim “Thế giới vàng” của Mỹ, họ tranh cướp, giết nhau cũng chỉ vì những thỏi vàng. Có vàng sẽ mua được nhà cửa sang trọng, nhiều đất đai và lúa gạo, có vàng sẽ có tất cả.
3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận:
a. Hãy sắp xếp những điều kiện đã lựa chọn theo trình tự hợp lí (bắt đầu từ điều kiện quan trọng nhất) bằng cách đánh số thứ tự vào ô trống trước những điều kiện em đã chọn:
- Phải có hiểu biết về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
- Phải nói theo ý kiến của số đông.
- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận:
a. Hãy sắp xếp những điều kiện đã lựa chọn theo trình tự hợp lí (bắt đầu từ điều kiện quan trọng nhất) bằng cách đánh số thứ tự vào ô trống trước những điều kiện em đã chọn:
- Phải có hiểu biết về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
- Phải nói theo ý kiến của số đông.
- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
a. Hãy sắp xếp những điều kiện đã lựa chọn theo trình tự hợp lí.
1. Phải có hiểu biết về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
2. Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
3. Phải biết cách nêu lí lẽ, dẫn chứng
b. Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào?
- Cần có thái độ ôn tồn, hoà nhã.
- Tôn trọng ý kiến của người cùng tranh luận.
- Tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác.
 
Gửi ý kiến