Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 8. Năng động, sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Quốc Toản
Ngày gửi: 21h:18' 20-10-2017
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 401
Số lượt thích: 0 người
QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ
Tiết học
Trường THCS Hòa Thạnh
2013 - 2014
Chào mừng
Kiểm tra MIỆNG
Làm cho tỏ mặt anh hùng
Giang sơn để mất trong lòng sao nguôi
Vì nước quên thân, vì dân phục vụ
Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết
Thành công, thành công đại thành công
Đồng cam cộng khổ
Tay làm hàm nhai, tay quai, miệng trễ
Uống nước nhớ nguồn
Dù ai đi ngược về xuôi,
Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba
x
x
x
x
x
x
x
Tục ngữ, ca dao, danh ngôn sau đây nói về truyền thống gì của dân tộc?
Kiểm tra
Quan sát
Bao gồm các nghề: Gốm, Dệt, Gói bánh chưng, Đan lát, Thêu, Đúc đồng
Em hãy kể tên những ngành nghề mà em vừa quan sát?
Những ngành nghề này trong giai đoạn hiện nay theo em coù coøn phuø hôïp khoâng?
Giới thiệu bài mới
Vì sao lại có nhöõng chuyển biến như thế?
Quan sát
Nhờ vào quá trình lao động
Vì sao con người đạt được những thành tựu trên?
Giới thiệu bài mới
Quan sát
Vì con người năng động, sáng tạo.

NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO
( 2 tiết)
TIẾT : 8
BÀI 8
Năng động, sáng tạo
(tiết 1)
I. Tìm hiểu đặt vấn đề
II. Nội dung bài học
I. đặt vấn đề
Tìm hi?u d?t v?n d?
Liên hệ thực tế
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
_ Là những người làm việc năng động, sáng tạo
_ Điểm khác nhau:
Em có nhận xét gì về việc làm của Edixơn và Lê Thái Hoàng?
Biểu hiện những khía cạnh khác nhau của tính năng động, sáng tạo ?
Ê-đi-xơn
Nhờ đủ ánh sáng, mẹ của ông đã được cứu sống.
Sáng chế, phát minh các công cụ có giá trị: đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện.
Lê Thái Hoàng
Đạt các giải thưởng danh dự:
+ 1998: Giải nhì toán quốc gia, huy chương đồng toán quốc tế lần thứ 39
+ 1999: Huy chương vàng "Ô-lim-píc" toán Châu Á _ Thái Bình Dương, Huy chương vàng toán quốc tế lần thứ 40
Những việc làm năng động sáng tạo đã đem lại thành quả gì cho Edixơn và Lê Thái Hoàng?
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt .
Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.
Sự thành công của mỗi người là kết quả của đức tính năng động, sáng tạo. Năng động, sáng tạo được thể hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống.
Em học được gì qua việc làm năng động, sáng tạo của Edixơn và Lê Thái Hoàng?
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
Nhà bác học Ê-đi-xơn và anh Lê Thái Hoàng là những tấm gương về năng động, sáng tạo. Nhờ năng động, sáng tạo mà họ đã trở thành những người có ích cho xã hội.
Em hãy nêu đại ý của câu truyện trên?
I. TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
Một ngày làm việc của Edison :
Quá trình lao động của Edison :
"Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại ..."
Một số phát minh của Edison :
MỘT số tấm gương năng động, sáng tao
"Thần đèn": Nguyễn Cẩm Luỹ
Hiệp sĩ thiện nguyện: Nguyễn Công Hùng
Tranh cát các nguyên thủ quốc gia APEC
Cuộc thi Robocon
Các công trình tiêu biểu
Về
Tấm gương năng động sáng tạo
Ông Nguyễn Cẩm Lũy (dân gian thường gọi là “thần đèn”) năm nay 55 tuổi (ông sinh năm Mậu Tý) trong một gia đình nông dân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Nhưng oâng ñaõ taïo neân kì tích.
Ngày 11/9/2005, Hiệp sĩ CNTT 2005 Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong trương trình Người Đương Thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên bằng sức mạnh bàn phím.
Tấm gương năng động sáng tạo
Tự hào tài năng việt
Chân dung nghệ thuật của 19 nhà lãnh đạo của 19 nền kinh tế thành viên APEC gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, Brunei, Chile, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Peru, Singapore, Thái Lan do những người thợ của công ty Ý Lan sáng tạo nên.
robocon
Robocon viết tắt của cụm từ: Robot contest (Cuộc thi sáng tạo Robot). Đây là một cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union, ABU) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các kỹ sư tương lai có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo, tự mình chế tạo ra những máy móc mà không bị chi phối bởi các kiến thức chung đã có.
Các công trình kiến trúc
Cố đô Huế
Thánh địa Mỹ Sơn
Cố đô huế
Cöûu Ñænh
Ngọ Môn
Lăng Khải Định
Điện Thái Hoà
Thánh địa mỹ sơn
ii. Nội dung bài học
Trò chơi
Thảo luận
Trò chơi
Trò chơi :
Hãy nối 12 điểm (bố trí như hình vẽ) bằng 5 đoạn thẳng (5 nét).












Trò chơi
Trò chơi :
* Hãy nối 12 điểm (bố trí như hình vẽ) bằng 5 đoạn thẳng (5 nét).





điểm ảo

điểm ảo








chúc mừng bạn đã chiến thắng
Thảo luận
Nhóm 1, 2 : Thế nào là năng động, sáng tạo? Trong học tập, em đã năng động, sáng tạo chưa? Hãy kể lại những việc làm của em?
Nhóm 3, 4 : Vì sao cần phải năng động sáng tạo? Cho 1 vài ví dụ nhờ năng động sáng tạo mà con người đã tạo được những thành tích vẻ vang?
Đã hết thời gian thảo luận
Các em trình bày phần thảo luận
Thảo luận
Nhóm 1: Thế nào là năng động, sáng tạo? Trong học tập, em đã năng động, sáng tạo chưa? Hãy kể lại những việc làm của em?
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là say mê , tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.
Nhóm 2: Vì sao cần phải năng động sáng tạo? Cho 1 vài ví dụ nhờ năng động sáng tạo mà con người đã tạo được những thành tích vẻ vang?
Thảo luận
Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp.
Nhờ năng động mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, đất nước
Thành tích
Một số gương mặt trẻ tiêu bi?u
của Việt Nam
1. Nguyễn Việt Hồng : sinh ngày 24/6/1989.
- Là h?c sinh xuất sắc 5 năm liền với các môn học đều đạt điểm 10.
- Năm 2004, đạt huy chương vàng trong kỳ thi học sinh giỏi toán qu?c tế với số điểm tuyệt đối 15/15.
- Được nhận Bằng khen và Huy chương tuổi trẻ sáng t?o của Trung Uong Đoàn , Bằng khen của Bộ GD-DT.
2. Anh Lâm Xuân Nhật : Sinh ngày 25/9/1984.
- Đã liên tục đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế môn Tin học.
- Đạt danh hiệu “Sinh viên tiêu biểu ĐH Quốc gia TP.HCM” năm 2002, “Sinh viên 3 tốt” cấp thành phố năm 2003, Thanh niên tiên tiến cấp thành phố năm 2003 và cụm miền Đông Nam Bộ năm 2004.
- Bằng khen của UBND TP.HCM về thành tích xuất sắc trong phong trào mùa Hè xanh 2004.
- Được nhận học bổng IDG dành cho sinh viên Việt Nam xuất sắc trong ngành Công nghệ thông tin.
3. Đỗ Thị Ngân Thương : Sinh năm 1989 (Sở Thể dục thể thao Hà Nội) đạt 2 HCV, 1 HCB nội dung nhảy ngựa, 1 HCĐ toàn năng tại SEA Games 22. Năm 2004 đoạt 3 HCV, 1 HCB giải trẻ học sinh Đông Nam Á, 3 HCV, 2 HCB giải Malaysia mở rộng; 5 HCV, 1 HCB giải vô địch quốc gia.
"Tài năng trẻ muốn thành công không chỉ cần học giỏi mà còn cần có lý tưởng, hoài bão, có lòng yêu nước, sống nhân ái, thương người như thể thương thân..."
(Lôøi daën cuûa nguyeân thuû töôùng Phan Vaên Khaûi)
ii. Nội dung bài học
Thế nào là năng động, sáng tạo?
Naêng ñoäng laø tích cöïc, chuû ñoäng, daùm nghó, daùm laøm.
Saùng taïo laø say meâ , tìm toøi ñeå taïo ra nhöõng giaù trò môùi veà vaät chaát, tinh thaàn hoaëc tìm ra caùi môùi, caùch giaûi quyeát môùi maø khoâng bò goø boù phuï thuoäc vaøo caùi ñaõ coù.

2. Vì sao phải năng động sáng tạo?
Naêng ñoäng, saùng taïo laø phaåm chaát caàn thieát cuûa ngöôøi lao ñoäng trong xaõ hoäi hieän ñaïi. Noù giuùp con ngöôøi coù theå vöôït qua nhöõng raøng buoäc cuûa hoaøn caûnh, ruùt ngaén thôøi gian ñeå ñaït ñöôïc muïc ñích ñaõ ñeà ra moät caùch nhanh choùng, toát ñeïp.
Nhôø naêng ñoäng maø con ngöôøi laøm neân nhöõng kì tích veû vang, mang laïi nieàm vinh döï cho baûn thaân, gia ñình, ñaát nöôùc.
CÂU HỎI LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ
Bài tập
Trò chơi
Bài tập củng cố
Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm sau?
a) Học sinh nhỏ tuổi, chưa thể sáng tạo được;
b) Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài;
c) Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động;
d) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường;
e) Người càng năng động, sáng tạo thì càng vất vả.
X
X
X
X
X
Trò chơi quan sát ảnh
Xem ảnh
Em hãy kể tên những công trình kiến trúc mà em thấy?
Đáp án

Ăng co Vát
Tượng Nữ thần Tự Do-Mĩ
Cố đô Huế
Hầm Hải Vân
Nhà hát Opêra- Úc
Tháp Eiffel- Pháp
Thánh địa Mĩ Sơn
Cầu Mĩ Thuận
Luyện tập
Bài tập 1 SGK trang / 29
a.Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập toán hoặc tiếng anh ra làm.
b. Ngồi trong lớp Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi không hiểu Thắng hỏi ngay.
c.Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói .
d. Vì hoàn cảnh khó khăn, anh Văn cho rằng cần làm bất cứ cách nào để có tiền.
HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC
Học phần 1, 2 nội dung bài học SGK.
Xem phần còn lại của nội dung bài học.
Làm bài tập 1, 4, 5,6,7 SGK/29, 30.
Tìm những mẫu chuyện, những phát minh cuả những nhà khoa học mà em được biết.
Chúc các em chăm ngoan học tốt
 
Gửi ý kiến