Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 34. Nếu trái đất thiếu trẻ con

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lưu Thị Thanh Thủy
Ngày gửi: 21h:02' 03-03-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 411
Số lượt thích: 0 người
TẬP ĐỌC
LỚP 5A3
Giáo viên: Lưu Thị Thanh Thủy
TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯƠNG CANH B
TẬP ĐỌC
LỚP 5A3
Lớp học của Rê- mi có gì ngộ nghĩnh?
Lớp học rất đặc biệt: Học trò là Rê- mi và chú chó Ca- pi; Sách là những miếng gỗ mỏng được cụ Vi- ta- li cắt thành nhiều mảnh và khắc chữ lên; Lớp học ở trên đường đi.
Em hãy đọc đoạn 1 bài: Lớp học trên đường
Khởi động
Tìm những chi tiết cho thấy Rê- mi là một cô bé rất hiếu học.
+ Lúc nào trong túi Rê- mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp, chẳng bao lâu Rê- mi đã thuộc tất cả các chữ cái.
+ Bị thầy chê trách: “Ca- pi sẽ biết đọc trước Rê- mi”, Rê- mi không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được.
+ Khi thầy hỏi có thích học hát không, Rê- mi trả lời: Đấy là điều con thích nhất.
Em hãy đọc đoạn 2 và 3 bài: Lớp học trên đường
Khởi động
Tập đọc
Trong bài "Lớp học trên đường" Rê-mi học chữ bằng cách nào?
A. Học từng chữ cái viết trên miếng gỗ nhỏ.
B. Học từng chữ cái viết trên bảng lớp.
C. Học từng chữ cái viết trên lá khô.
D. Học từng chữ cái viết trên mặt đất.
Trong bài "Lớp học trên đường" không chỉ dạy đọc chữ, thầy Vi-ta-li còn dạy Rê-mi thêm môn gì?
A. Toán B. Ngoại ngữ
C. Âm nhạc D. Mĩ thuật
Khởi động
Các em hãy quan sát xem tranh vẽ gì?
Tiếp tục chủ điểm Những chủ nhân tương lai, bài thơ Nếu trái đất thiếu trẻ con của nhà thơ Đỗ Trung Lai sẽ giúp các em hiểu: Trẻ em thông minh, ngộ nghĩnh, đáng yêu như thế nào đối với người lớn, đối với sự tồn tại của trái đất.
1 HS đọc toàn bài
KHÁM PHÁ
Mở sách trang 157
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Bài thơ chia làm 4 khổ thơ.
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Luyện đọc
Tìm hiểu bài
Pô - pốp,
Từ khó:
Câu:
Từ mới:
Pô - pốp, sung sướng, lại nằm, trong lửa, sáng suốt.
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em
Và xem tranh vẽ
Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ
Trẻ nhất là các em.
Trẻ nhất
rất nhiều
sáng suốt,
lặng người
vô nghĩa.
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Đọc nhóm 4
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
*Đọc thầm khổ thơ 1, 2.
Câu 1: Nhân vật “tôi” và nhân vật “Anh” trong bài thơ là ai? Vì sao chữ “Anh” được viết hoa?
Nhân vật “tôi” là tác giả - nhà thơ Đỗ Trung Lai.
Nhân vật “Anh” là phi công vũ trụ Pô-pốp.
Chữ “Anh” được viết hoa để bày tỏ lòng kính trọng phi công vũ trụ Pô-pốp đã hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
Tìm hiểu bài
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Câu 2: Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?
Qua lời mời xem tranh rất nhiệt thành của khách được nhắc lại vội vàng, háo hức: Anh hãy nhìn xem, Anh hãy nhìn xem!
Qua các từ ngữ thể hiện thái độ ngạc nhiên, sung sướng:
Có ở đâu đầu tôi to được thế?
Và thế này thì “ghê gớm” thật:
Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt
Các em tô lên một nửa số sao trời.
Qua vẻ mặt: vừa xem vừa sung sướng mỉm cười.
Em hãy nêu ý chính thứ nhất của bài?
*Đọc thầm khổ thơ 1, 2, TLCH:
Tìm hiểu bài
Luyện đọc
Tìm hiểu bài
Pô - pốp,
Từ khó:
Câu:
Nội dung:
Ý chính:
Từ mới:
Pô - pốp, sung sướng, lại nằm, trong lửa, sáng suốt.
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em
Và xem tranh vẽ
Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ
Trẻ nhất là các em.
Trẻ nhất
rất nhiều
sáng suốt,
lặng
vô nghĩa.
người,
- Sự thích thú của vị khách về phòng tranh.
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Câu 3: Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
Các bạn vẽ: đầu của phi công vũ trụ Pô-pốp rất to - đôi mắt to chiếm nửa già khuôn mặt, trong đó tô rất nhiều sao trời. Ngựa xanh nằm trên cỏ, ngựa hồng phi trong lửa, mọi người đều quàng khăn đỏ, các anh hùng là những đứa trẻ lớn hơn.
Em hãy nêu ý chính thứ hai của bài?
Tìm hiểu bài
*Đọc thầm khổ thơ 2, 3 và TLCH:
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Luyện đọc
Tìm hiểu bài
Pô - pốp,
Từ khó:
Câu:
Nội dung:
Ý chính:
Từ mới:
Đoạn:
Pô - pốp, sung sướng, lại nằm, trong lửa, sáng suốt.
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em
Và xem tranh vẽ
Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ
Trẻ nhất là các em.
Trẻ nhất
rất nhiều
sáng suốt,
lặng
vô nghĩa.
người,
- Sự thích thú của vị khách về phòng tranh.
- Tranh vẽ của các bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh.
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
*Đọc thầm khổ thơ 4,TLCH:
+ Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai?
Ba dòng thơ cuối là lời của anh hùng Pô-pốp nói với nhà thơ Đỗ Trung Lai.
+ Câu 4 (HSHTT) Em hiểu ba dòng thơ cuối đó như thế nào?
Nếu không có trẻ em, mọi hoạt động ở trên thế giới đều vô nghĩa.
Vì trẻ em, mọi hoạt động của người lớn trở nên có ý nghĩa.
Tìm hiểu bài
Nêu nội dung bài?
Luyện đọc
Tìm hiểu bài
Pô - pốp,
Từ khó:
Câu:
Nội dung:
Ý chính:
Từ mới:
Đoạn:
Pô - pốp, sung sướng, lại nằm, trong lửa, sáng suốt.
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em
Và xem tranh vẽ
Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ
Trẻ nhất là các em.
Trẻ nhất
rất nhiều
sáng suốt,
lặng
vô nghĩa.
người,
- Sự thích thú của vị khách về phòng tranh.
- Tranh vẽ của các bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh.
Bài thơ là tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ thơ.
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Pô-pốp bảo tôi:
“Anh hãy nhìn xem: (giọng nhanh, vui sướng)
Có ở đâu đầu tôi to được thế?//
Anh hãy nhìn xem!
Và thế này thì “ghê gớm” thật:
Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt
Các em tô lên một nửa số sao trời!”//
Pô-pốp vừa xem vừa sung sướng mỉm cười (giọng chậm lại)
Nụ cười trẻ nhỏ.

Những chú ngựa xanh lại nằm trên cỏ
Những chú ngựa hồng lại phi trong lửa
Qua tấm lòng các em
Cả thế giới quàng khăn quàng đỏ
Các anh hùng là những-đứa-trẻ-lớn-hơn.
Thực hành:Luyện đọc diễn cảm:
Đọc lại bài và trả lời câu hỏi.
Ôn lại các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 34.
- Qua bài thơ, em cảm nhận được điều gì ?
- Tìm đọc 1 số bài thơ nói về trẻ em trên sách, báo, internet,… Học thuộc 1 bài thơ, ghi lại vào sổ tay một số câu thơ yêu thích và giải thích vì sao yêu thích.
Vận dụng
Tập đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con (Trích)
Đỗ Trung Lai
Dặn dò:
Củng cố:
Về luyện đọc bài và xem trước bài: Ôn tập
Nhắc lại nội dung bài.
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Giờ học đến đây kết thúc
 
Gửi ý kiến