Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Nghiệp vụ Thư viện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thanh Điền
Ngày gửi: 19h:06' 01-07-2011
Dung lượng: 93.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

Phần iI
Thiết kế mô hình vật thể 3d
tài liệu tham khảo
Sử dụng Auto CAD thiết kế các mô
hình 3 chiều
Nguyễn hữu Lộc NXB TP Hồ Chí Minh

Bài tập thiết kế các mô hình 3 chiều
Nguyễn hữu Lộc NXB TP Hồ Chí Minh
chương 1: những kiến thức cơ bản
1- các bước tổ chức bản vẽ

* Khởi động phần mềm CAD
* Lệnh LIMITS , chọn giới hạn bản vẽ là 297,210
* Lệnh ZOOM , lựa chọn All để giới hạn màn hình vẽ
* Lệnh LINETYPE để gọi các nét vẽ ( chọn Center, Hidden )
* Lệnh TEXSTYLE để tạo các kiểu chữ hay dùng ( chọn
VnAvant và VnAvantH )
* Lệnh SAVE hoặc Save As để đặt tên và lưu bản vẽ.
chương 1: những kiến thức cơ bản
2- chuẩn bị màn hình vẽ

* Chuyển màn hình vẽ 2D sang màn hình vẽ 3D
Menu : View > 3D Viewpoint > SW Isometric
Comm.: Vpoint
Rotate/ : 1,-1,1 ( Chọn loại HCTĐ đều)
* Chuyển màn hình vẽ 3D về màn hình vẽ 2D
Menu : View > 3D Viewpoint > Planview > Wold UCS
chương 1: những kiến thức cơ bản
3 - các phương thức nhập dữ liệu hay dùng

* Nhập theo toạ độ tuyệt đối : X,Y ( hoặc X,Y,Z )
* Nhập theo toạ độ tương đối: @ X,Y ( hoặc @ X,Y,Z )
* Nhập theo toạ độ trụ tương đối: @ Khoảng cách< a < Z
(a : góc quay trong mặt phẳng XY so với trục X )
* Nhập theo toạ độ cầu tương đối : @Khoảng cách < a < b
* Nhập toạ độ điểm bằng chuột : Dùng phương thức truy bắt điểm
với lệnh OSNAP
chương 1: những kiến thức cơ bản
4 - các hệ toạ độ trong Auto CAD
* Hệ tọa độ WCS :
Là hệ tọa độ mặc định của CAD, biểu tượng
của hệ tọa độ này luôn xuất hiện ở góc dưới
bên trái màn hình. Hệ tọa độ luôn cố định và
không thể dịch chuyển.
* Hệ tọa độ UCS :
Là hệ tọa độ do người dùng tự định nghĩa, số
lượng không hạn chế và có thể đặt ở bất cứ vị
trí nào
chương 1: những kiến thức cơ bản
5 - quy tắc bàn tay phải
* Nếu để ngón tay cái
chỉ theo chiều dương của
trục X, ngón tay chỏ chỉ theo
chiều dương của trục Y thì
chiều gập của ngón tay giữa
sẽ chỉ theo chiều dương của
trục Z
chương 1: những kiến thức cơ bản
6 - nhập toạ độ trong không gian 3 chiều

Ví dụ : Vẽ hình chữ nhật 40 x 60 x 30 bằng lệnh Line
Ta sử dụng phương pháp tọa độ điểm tương đối

* Vẽ mặt ABCD
* Vẽ mặt DEFC
* Vẽ mặt AGHB
* Nối các cạnh còn lại

chương 1: những kiến thức cơ bản
7 - tạo hệ toạ độ ucs
Menu : View > UCS
Com. : UCS Cả hai cách đều xuất hiện dòng nhắc
Origin/ Zaxis/ 3 point/ Entity/ View/ X/Y/Z...:
* O : Chuyển gốc toạ độ ; hướng X,Y,Z không đổi
* Za : Tịnh tiến gốc tọa độ theo chiều dương trục Z
* 3 : Tạo hệ tọa độ mới bằng cách chọn: Gốc, X,Y
* X/Y/Z : Quay hệ toạ độ UCS quanh trục X/Y/Z
* V : Tạo UCS mới có mặt ph. XY// với màn hình
* W : Đưa UCS về trùng với hệ tọa độ chuẩn WCS
chương 1: những kiến thức cơ bản
7 - tạo hệ toạ độ ucs
Ví dụ: Đưa HTĐ về trùng với m/f ABCD vàEFCB
* Com. : UCS ?
Origin/ Zaxis/ 3 point/....: 3 ?
Dùng chuột truy bắt
điểm A (gốc ), điểm D
(chiều dương trục X )
và điểm B (+ trục Y)
* Chú ý : Muốn hệ tọa độ
luôn xuất hiện tại nơi ta vừa
chuyển đến, ta ra lệnh :
Menu : View> Display>
UCS icon> ? On> ? Origin
chương 1: những kiến thức cơ bản
8 - Các dạng mô hình vật thể 3D

A) Mô hình khung dây ( Wireframe )

Dạng này chỉ tồn tại các đường bao ( các cạnh ) được tạo bởi các đoạn thẳng, các đường cong...Không có bề mặt nên không có diện tích và khối lượng.
Mô hình khung dây được vẽ bởi các lệnh :
Line, 3D Pline. Spline
chương 1: những kiến thức cơ bản
8 - Các dạng mô hình vật thể 3D

B) Mô hình dạng mặt ( Surface )
* Mô hình 21/2 D :
Dạng này được tạo theo nguyên tắc kéo ( Extrud ) các đối tượng 2D là các đọan thẳng, đường cong theo chiều trục Z .
Ví dụ : một đường tròn nếu kéo lên theo trục Z sẽ trở thành một ống tròn rỗng hai đầu...

chương 1: những kiến thức cơ bản
8 - Các dạng mô hình vật thể 3D

B) Mô hình dạng mặt ( Surface )
* Mô hình mặt lưới :
Bao gồm các mặt lưới đa giác, mặt lưới tròn xoay, mặt kẻ, mặt trụ ...
Ta có thể tạo các mặt này bằng các lệnh :
Edge Surface , Revolved Surface, Ruled Surface hoặc Tabulated Surface
chương 1: những kiến thức cơ bản
8 - Các dạng mô hình vật thể 3D

B) Mô hình dạng mặt ( Surface )
* Các mặt 3D chuẩn :
Bao gồm khối hộp ( Box ), mặt nón tròn xoay ( Cone ), nửa cầu trên ( Dome ), nửa cầu dưới ( Dish), mặt lưới ( Mesh ), mặt đa diện ( Pyramid ), mặt cầu ( Sphere)

Dạng mặt biểu diễn vật thể tốt hơn dạng khung dây, có diện tích nhưng không có khối lượng. Có thể che khuất hoặc tô bóng.

chương 1: những kiến thức cơ bản
8 - Các dạng mô hình vật thể 3D

B) Mô hình vật rắn ( Solids )
Hay còn gọi là vật thể đặc. Mô hình dạng này biểu diễn vật thể 3 chiều hoàn chỉnh nhất. Nó có diện tích, khối lượng và thể tích.
Mô hình Solids được tạo thành bằng phương pháp quét ( Extrud ) từ đối tượng 2D ( là những đa tuyến khép kín) hoặc từ các lệnh vẽ 3D Solids cơ sở.
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
1 - vẽ đối tượng khung dây

A) Vẽ khung dây bằng lệnh 3D Polyline
Menu : Draw > 3D Poly
Com. : 3D Poly ?
Ta nhập toạ độ các điểm bằng một trong các phương pháp đã giới thiệu, chú ý đây là toạ độ theo 3 chiều X,Y,Z.
Ví dụ : Vẽ hộp chữ nhật có kích thước 80 x 60 x 40
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
1 - vẽ đối tượng khung dây
B) Vẽ khung dây bằng lệnh Spline
Menu : Draw > Spline
Com. : Spline ?
Lệnh Spline dùng để vẽ các đường xoắn, lò xo....
Ví dụ : Vẽ đường xoắn ốc có đường kính = 50mm
bước xoắn = 60mm
Để tiện vẽ, ta chia một vòng xoắn
ra làm nhiều đoạn để vẽ. Mỗi đoạn
có góc quay trong mf XY = 30 độ,
chiều cao theo trục Z = 5 mm
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
1 - vẽ đối tượng khung dây
B) Vẽ khung dây bằng lệnh Spline
Com. : Spline ?
Object/ : 50, 0 ( toạ độ điểm đầu)
Enter point : 50<30,5 ?
Close/ Fit Tolerance/: 50<60,10 ?
Close/ Fit Tolerance/: 50<90,15 ?
Cứ tiếp tục nhập giá trị như vậy cho đến khi :
Close/ Fit Tolerance/: 50<60,10 ?
Close/ Fit Tolerance/: 50<360,60 ?
Enter start tangent : ?
Enter end tangent : ?
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
2 - xén cạnh mô hình khung dây bằng lệnh trim

* Com : Trim ?
Select object : Chọn đoạn cần cắt
/ Project/ Edge/Undo : P ?
None/ UCS / View: V ?
Nháy chuột vào đoạn cần cắt .
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
3 ) vẽ mặt lưới:
A) Vẽ mặt lưới tứ giác :
Com : Draw > Surfarce > Edge Surfarce.
- Các cạnh của tứ giác có thể là đường thẳng (Line) , đường cong ( Spline, Acr...)
- Các cạnh của tứ giác phải tạo thành 1 đường khép kín .
- Mật độ lưới dày hay thưa được xác định bằng biến Surftab.
Surftab 1 : Mật độ lưới theo cạnh thứ nhất
Surftab 2 : Mật độ lưới theo cạnh thứ hai.
( Phải đặt biến này trước khi phủ lưới )
chương 2: các lệnh vẽ mô hình 3D
3 ) vẽ các khối đặc cơ sở:
A) Vẽ khối hộp chữ nhật (BOX)
Comm : Draw > Solids> Box
.
- Số cạnh biểu diễn khối đặc dày hay thưa được xác định bằng biến isolines.
Comm : isolines ?
New value for isolines<4>: Nhập số cạnh vào đây (VD: 12)
( Phải đặt biến này trước khi vẽ )
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓