Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 18. Nhớ rừng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Minh Nhân
Ngày gửi: 20h:48' 10-01-2022
Dung lượng: 11.8 MB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
Nhớ rừng
_Thế Lữ_
I. Tìm hiểu chung
Hoạt động cá nhân
Ô chữ bí mật
(1) Tên khai sinh của nhà thơ Thế Lữ là …
(2) Thể thơ của văn bản Nhớ rừng
N G U Y Ễ N T H Ứ L Ễ
T H Ơ T Á M C H Ữ
(3) Ngành nghệ thuật sân khấu mà Thế Lữ là người có công đầu tiên trong việc xây dựng
K Ị C H N Ó I
(4) Tác phẩm Bên đường thiên lôi (1936) thuộc thể loại nào?
T R U Y Ệ N N G Ắ N
(5) Thế Lữ, Vũ Đình Liên, Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, … thuộc phong trào thơ nào?
T H Ơ M Ớ I
(6) Tác giả của Thi nhân Việt Nam, người đã nhận xét: “Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được” là ai?
H O À I T H A N H
(7) Tên giải thưởng mà Nhà nước đã trao tặng cho Thế Lữ là …
H Ồ C H Í M I N H
Từ khóa: Tên bút pháp chính được sử dụng trong văn bản “Nhớ rừng” là …
LÃNG MẠN
1. Tác giả
- Thế Lữ (1907 - 1989), quê ở Bắc Ninh, là nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào Thơ mới.
- Hồn thơ Thế Lữ dồi dào và đầy lãng mạn.
- Tác phẩm chính: Mấy vần thơ (thơ, 1935), Vàng và máu (truyện, 1934), Bên đường Thiên lôi (truyện, 1936).
- Ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (năm 2003).
Là một phong trào thơ có tính chất lãng mạn của tầng lớp trí thức trẻ từ năm 1932 đến 1945. Ngay ở giai đoạn đầu, thơ mới đã có nhiều đóng góp cho văn học, nghệ thuật nước nhà.
Thơ Mới
2. Tác phẩm
Nhớ rừng
Thể loại: Thơ 8 chữ (thơ mới hiện đại) - bài thơ đã góp phần mở đường cho sự thắng lợi của phong trào Thơ mới.
PTBĐ: Biểu cảm
Xuất xứ: In trong tập “Mấy vần thơ” (1935)
Đại ý: Mượn lời một con hổ trong vườn bách thú để nói lên tâm sự của người dân mất nước lúc bấy giờ.
-Năm 1934 “Lời con hổ ở vườn bách thú”- trích tập “Mấy vần thơ”.
-Năm 1940 đổi thành “Nhớ rừng”- trích tập “Mấy vần thơ tập mới”.
Bố cục
Khổ 1+4: Tâm trạng của con hổ trong cảnh tù giam
1
Khổ 2+3: Hồi tưởng quá khứ oanh liệt ngày xưa
2
3
Khổ 5: Nỗi niềm thực tại của hổ trong vườn bách thú
II. Đọc hiểu văn bản
1. Hình ảnh con hổ trong vườn bách thú (Khổ 1+4)

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,
Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua,
Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm.
Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,
Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi,
Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,
Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.
trong cũi sắt,
Gậm
bị nhục nhằn tù hãm,
khối căm hờn
nằm dài trông
Khinh
làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi
Gạch chân dưới những từ ngữ chỉ hoàn cảnh và tâm trạng của con hổ
Khổ 1
Hoàn cảnh
Thành thứ đồ chơi
Nhục nhằn tù hãm
Bị nhốt trong cũi sắt
Tâm trạng
Bất bình
Ngao ngán
Căm hờn, uất hận
Cam chịu, bất lực
+ Gặm một khối căm hờn → sự căm hờn, uất hận tạo thành khối âm thầm nhưng dữ dội như muốn nghiền nát, nghiền tan.
+ Ta nằm dài trông → cách xưng hô đầy kiêu hãnh của vị chúa tể → Sự ngao ngán, nằm buông xuôi bất lực.
+ Khinh lũ người... → sự khinh thường, bất bình khi sống với những kẻ tầm thường bé nhỏ, dở hơi, vô tư trong môi trường tù túng tầm thường.
+ Sa cơ...bị..để...chịu → Vì sa cơ lỡ vận nên phải cam chịu cuộc sống tù hãm, làm những việc tầm thường, vô vị.
Sử dụng từ ngữ, hình ảnh chọn lọc
Giọng thơ linh hoạt, tiết tấu phong phú
Tâm trạng ngao ngán căm uất, chỉ đành bất lực buông xuôi tuy nhiên bên trong vẫn ngùn ngụt một ngọn lửa căm hờn
Khổ 1
Cảnh vườn bách thú hiện ra trước mắt chúa sơn lâm như thế nào?
Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,
Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.
Khổ 4
không đời nào thay đổi,
cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Dải nước đen giả suối,
mô gò thấp kém;
vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
Cảnh vườn thú
Nhân tạo 1 cách đơn
điệu, nhàm tẻ
Tầm thường, giả dối
Cảnh tù túng đáng chán, đáng khinh, đáng ghét
Giọng thơ giễu cợt ở 2 câu đầu
Từ ngữ liệt kê
Nhịp thơ ngắn, dồn dập
Giọng thơ như kéo dài hơn ở những câu tiếp
theo
Từ tâm trạng của con hổ ở vườn bách thú, em có liên tưởng, suy nghĩ gì đến tình hình đất nước, nhân dân ta trong thời bấy giờ?
Cảnh vườn bách thú là thực tại xã hội đương thời
Thái độ của hổ là thái độ của người dân đối với xã hội đó.
2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ
Thảo luận nhóm
Đọc thầm đoạn 2
Hoàn thiện PBT số 1
Nhận xét
Giọng điệu, cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh
a/ Cảnh núi rừng hùng vĩ
Cảnh núi rừng hùng vĩ với: “bóng cả, cây già” đầy vẻ thâm nghiêm
Âm thanh dữ dội: “tiếng gió gào ngàn”,“giọng nguồn hét núi”,“thét khúc trường ca dữ dội”
→ Từ ngữ chọn lọc, phong phú và gợi tả
 Nổi bật cảnh đại ngàn hùng vĩ, mạnh mẽ, hoang dã, bí ẩn linh thiêng, nơi giang sơn mà hổ đã từng ngự trị.
b/ Hình ảnh con hổ
+ Bước chân lên
+ Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng → so sánh làm nổi bật sự mềm mại của thân hình hổ.
+ Vờn bóng âm thầm
Oai phong; mạnh mẽ; uy nghiêm: dõng dạc đường hoàng; mắt thần quắc (khiến mọi vật đều im hơi)
 Câu thơ sống động, giàu chất tạo hình, diễn tả chính xác vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại, uyển chuyển của chúa sơn lâm.
Đêm vàng bờ suối

Ngày mưa
Bình minh

Chiều lênh láng máu
Thảo luận 3’: Có ý kiến cho rằng khổ thơ 3 là một bức tranh tứ bình tuyệt đẹp. Em hãy chỉ ra và trình bày cảm nhận của em về bộ tranh ấy.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đững uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển 4 phương ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới
→ Hình ảnh con hổ mang dáng dấp của một bậc Đế vương
→ Cảnh đẹp diễm lệ con hổ say mồi đứng uống ánh trăng đầy lãng mạn tựa 1 thi sĩ
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta từng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
→ Cảnh chan hòa ánh sáng rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa Sơn Lâm
→ Cảnh thật dự dội, hổ trở thành một con mãnh thú săn mồi đầy quyền uy
 Bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ tráng lệ  Nổi bật hình ảnh chúa sơn lâm với tư thế lẫm liệt, uy nghi, kiêu hùng
Bộ tranh tứ bình
Câu hỏi tu từ kết hợp điệp ngữ “nào đâu? đâu?” → Diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc da diết, đau đớn, của con hổ đối với những quá khứ huy hoàng của nó.
Điệp từ “ta” Khí phách ngang tàng, tư thế kiêu hùng, ý thức được uy quyền của vị chúa tể SL; tạo nhạc điệu rắn rỏi, hùng tráng.
Và giấc mơ huy hoàng đã khép trong tiếng than u uất:“ - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”
3. Khát vọng tự do mãnh liệt (Khổ 5)
Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ !
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị,
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa,
Nơi ta không còn được thấy bao giờ !
Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
- Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi !
Nhận xét về cách sử dụng câu trong khổ cuối của tác giả và nêu tác dụng
Câu cảm thán liên tiếp, lời gọi thiết tha → Khát vọng tự do mãnh liệt nhưng bất lực.
Bất hòa với thực tại
Khao khát tự do mãnh liệt
Tâm sự của hổ
Tâm trạng chung của người dân VN mất nước khi đó
III. Tổng kết
B
A
Mượn lời con hổ bị
nhốt ở vườn bách thú để
diễn tả sâu nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng và niềm khát khao tự do mãnh liệt.Bài thơ đã khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của
người dân mất nước
thủa ấy.
- Cảm hứng lãng mạn, hình ảnh thơ giàu chất tạo hình
Nghệ thuật
Nội dung
- Ngôn ngữ nhạc điệu phong phú, giàu sức biểu cảm.
- Biểu tượng thích hợp đẹp đẽ thể hiện chủ đề bài thơ.
Ý NGHĨA
Mượn lời con hổ trong vườn bách thú, tác giả bộc lộ kín đáo tình cảm yêu nước, niềm khao khát thoát khỏi kiếp đời nô lệ.
Theo em, tại sao tác giả lại lựa chọn hình ảnh con hổ để thể hiện tư tưởng của mình? Việc lựa chọn đó nói lên điều gì?
Vẽ/ sưu tầm tranh về con hổ và ghi lời đề từ bằng 1 vài câu thơ trong văn bản Nhớ rừng mà em thích
Soạn bài “Ông đồ”
Ôn lại bài
01
02
03
Hướng dẫn
tự học
 
Gửi ý kiến