Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 34. Ôn tập phần Tập làm văn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tô Anh Tuấn
Ngày gửi: 08h:01' 21-03-2022
Dung lượng: 794.0 KB
Số lượt tải: 392
Số lượt thích: 0 người
NGỮ VĂN 8
Giáo viên: Tô Anh Tuấn

Ti?t 111,112:

ễN T?P:
PH?N T?P LM VAN
I. Tớnh th?ng nh?t v? ch? d? c?a van b?n
- Van b?n cú tớnh th?ng nh?t v? ch? d?lvan b?nt?p trungbi?u d?td?i tu?ng v v?nd?chớnhdó d?nh,khụng xa r?i hay l?c sang ch? d? khỏc.
Tớnh th?ng nh?t c?a van b?n th? hi?n ?:
+ nhan d?.
+ d? m?c.
+ quan h? gi?a cỏc ph?n c?a van b?n.
+ cỏc t? ng? then ch?t thu?ng l?p di l?p l?i.
- Vỡ sao m?t van b?n c?n cú tớnh th?ng nh?t? Tớnh th?ng nh?t c?a van b?n th? hi?n ? nh?ng m?t no?
N?i dung: bi?u d?t ch? d?:

Tỡnh yờu cu?c s?ng Khao khỏt t? do
(Kh? tho 1) (Kh? tho 2)

T? ng?
- Hỡnh th?c:
B? c?c: kh? 1 v kh? 2 -> ch? d?
Bi t?p 1: Ch? ra tớnh th?ng nh?t v? ch? d? trong van b?n Khi con tu hỳ (T? H?u)?
Bài tập 2: Viết thành đoạn văn từ mỗi câu chủ đề sau:
- Em rất thích đọc sách
- Mùa hè thật hấp dẫn.
Em r?t thớch d?c sỏch, b?i sỏch dó m? ra cho em nh?ng hi?u bi?t kỡ di?u v? th? gi?i. M?i l?n d?c sỏch l em du?c d?m mỡnh vo nh?ng v? d?p c?a quờ huong; du?c khỏm phỏ nh?ng lũai sinh v?t kỡ l? du?i dỏy d?i duong; du?c trũ chuy?n vui bu?n cựng cỏc nhõn v?t. Nh? sỏch m trớ tu? em du?c m? mang, tỡnh c?m em du?c b?i d?p.
Hoa phu?ng d? n? bung d? r?c tr?i cõy. Tiếng ve bắt đầu râm ran trong các vòm cây râm mát. Tiếng những con chim sẻ trên mái ngói, trong tán lá si rậm rạp lảnh lót thật vui tai. Hoa sen nở bung cánh hồng, cánh trắng thơm ngào ngạt theo ngọn gió nồm mát ruượi. Mùa hè đã đến rồi! Đối với em, mùa hè thật hấp dẫn biết bao!
II. VĂN TỰ SỰ
* Tác dụng của việc tóm tắt văn bản tự sự:
Lưu giữ và ghi nhớ nội dung chính.
giới thiệu ngắn gọn.
trích dẫn trong trường hợp cần thiết.
* Cách tóm tắt một văn bản tự sự:
- Đọc kĩ để hiểu đúng chủ đề của văn bản.
- Xác định nội dung chính.
- Sắp xếp nội dung theo một thứ tự hợp lí.
- Viết thành văn bản tóm tắt.

* Đoạn văn:
[…] Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu.
Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. […] (Tắt đèn, Ngô Tất Tố)
- Tự sự: xung đột giữa chị Dậu và Cai lệ.
- Miêu tả: hành động của Cai lệ, hành động của chị Dậu.
- Biểu cảm: thái độ của chị Dậu.


- Yếu tố tự sự là chính.
- Yếu tố miêu tả, biểu cảm bổ trợ - không nên lạm dụng.

* Tác dụng của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự:
- Kể chuyện sinh động, hấp dẫn, nổi bật tính cách nhân vật.
- Thể hiện thái độ người viết.
* Khi nói (viết) một đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm cần chú ý:

III, VĂN THUYẾT MINH

* Đoạn văn :

“Họ nhà kim chúng tôi rất đông. Ngoài kim khâu vải may áo, còn có loại kim dùng để thêu thùa, lại có kim khâu trong phẫu thuật, kim khâu giày, kim đóng sách,… Công dụng của kim là đưa chỉ mềm luồn qua các vật dày, mỏng để kết chúng lại. Thiếu chúng tôi thì ngành sản xuất gặp khó khăn đấy! Nghe nói từ cuối thế kỉ XVIII, một người Anh đã sáng chế ra máy khâu, nhưng máy khâu vẫn cứ phải có kim thì mới khâu được!”.
( Sgk Ngữ văn 9, tập I, trang 16)


- Đảm bảo tri thức khách quan, xác thực, hữu ích.
- Trình bày chính xác, chặt chẽ, rõ ràng, hấp dẫn.

- Giới thiệu một sản phẩm mới…
Giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
Giới thiệu tiểu sử một danh nhân, một nhà văn…
Giới thiệu một tác phẩm…
* Tính chất và lợi ích của văn bản thuyết minh:
*Một số văn bản thuyết minh thường gặp trong đời sống:

- Xác định đối tượng thuyết minh.
- Xác định phạm vi, tri thức khách quan, khoa học về đối tượng cần TM.
- Lựa chọn phương pháp TM thích hợp.
- Tìm bố cục (trình tự TM) thích hợp.

Nêu định nghĩa, giải thích.
Liệt kê.
Nêu ví dụ.
Dùng số liệu.
So sánh.
phân loại, phân tích.
* Cách làm bài văn thuyết minh:
*Phương pháp thuyết minh: 6 phương pháp
1) Mở bài:
- Giới thiệu đối tượng cần phải thuyết minh (đồ dùng, sản phẩm, di tích…)
2) Thân bài:
- Trình bày một cách chi tiết, cụ thể về các mặt như: cấu tạo, đặc điểm, lợi ích và những điểm nổi bật khác của đối tượng.
3) Kết bài:
- Bày tỏ thái độ đối với đối tượng.

* Bố cục chung khi làm bài văn thuyết minh:
* Bố cục thường gặp khi làm bài văn thuyết minh:
- Giới thiệu đồ dùng, công dụng của nó.
- Hình dáng, màu sắc, cấu tạo các bộ phận, cách sử dụng.
- Ý nghĩa của đồ dùng đối với bản thân.
- G/t tên, mục đích, tác dụng của đồ dùng.
Nguyên liệu...
Qui trình, cách thức …
Chất lượng thành phẩm.
- Những lưu ý giải quyết tình huống khi tiến hành.
- G/t vị trí, ý nghĩa của DLTC.
Vị trí địa lí,quá trình h/ thành và phát triển.
Cấu trúc, qui mô, tính chất.
Phong tục, lễ hội.
Tình cảm đối với DLTC.
IV. VĂN NGHỊ LUẬN

*Luận điểm:
- Là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương cơ bản mà người viết (nói) nêu ra trong bài văn nghị luận.
- Tính chất:
+ Chính xác, rõ ràng, cụ thể.
+ Là một hệ thống gồm luận điểm và các luận cứ, lập luận.
+ Các LĐ được sắp xếp theo trật tự hợp lí.
*Đoạn văn:
“Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.
(Lí Công Uẩn)



- Các yếu tố TS, MT và BC được dùng làm luận cứ phải phục vụ cho việc làm rõ LĐ và không phá vỡ mạch lạc nghị luận.

*Sự vận dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong văn nghị luận:
Hệ thống LĐ, luận cứ, lập luận đóng vai trò then chốt.
Việc kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm làm văn bản sinh động, hấp dẫn, giàu sức thuyết phục…
Hu?ng d?n v? nh
Bổ sung, hoàn thiện các bài tập.
Ôn tập kĩ toàn bộ nội dung kiến thức Tập làm văn lớp 8 chuẩn bị cho kì thi HK II.
Chuẩn bị và nghiên cứu soạn bài: Văn bản tường trình.
Xin chn thnh c?m on cc th?y cơ gio v cc em h?c sinh !
 
Gửi ý kiến