Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 13. Phản ứng hoá học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Kim Huyên
Ngày gửi: 23h:39' 21-11-2021
Dung lượng: 8.4 MB
Số lượt tải: 202
Số lượt thích: 0 người
Tiết 19 – Bài 13 :
PHẢN ỨNG HÓA HỌC
(Tiếp theo)



KIỂM TRA BÀI CŨ

Hình dưới đây là sơ đồ tượng trưng cho phản ứng giữa khí hiđro và khí clo tạo ra axit clohiđric HCl.
c. Trước và sau phản ứng nguyên tử mỗi nguyên tố có thay đổi không?
Hãy cho biết :
a. Tên các chất phản ứng và sản phẩm?
b. Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi như thế nào? Phân tử nào biến đổi, phân tử nào được tạo thành ?
Chất tham gia: Khí hiđro, khí clo
Sản phẩm: axit clohiđric.
Trước pư: 2 ng.tử H liên kết với nhau và 2 ng.tử Cl liên kết với nhau. Sau pư: 1 ng.tử H liên kết với 1 ng.tử Cl. Phân tử khí hiđro và khí clo thay đổi. Phân tử axit clohiđric tạo thành .
Không thay đổi
Vậy em hãy cho biết, để phản ứng hoá học xảy ra phải có điều kiện gì?
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.

Tiết 19 -BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III. Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
Vì sao sắt để ngoài không khí lại bị rỉ sét?
Vì sắt không được sơn mạ bảo vệ và do tiếp xúc với oxi và hơi nước trong không khí
Than đập nhỏ
Tạo các lỗ trong viên than tổ ong.
Mâm chia lửa trong bếp ga
Chẻ nhỏ củi
Những việc làm trên của con người nhằm mục đích gì?
Tăng diện tích tiếp xúc giữa nhiên liệu và khí oxi
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.

Tiết 19 -BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III.Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
Qua phản ứng trên em hãy cho biết, để phản ứng hoá học xảy ra còn cần có điều kiện gì?
Em hãy viết phương trình chữ của phản ứng đun nóng đường.
Đường
Than + N­ước
2. Có trường hợp phải đun nóng
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.
Tiết 19 - BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III.Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
2. Có trường hợp phải đun nóng
Bài tập: Khi than cháy trong không khí xảy ra phản ứng hoá học giữa than và khí oxi. Em hãy giải thích vì sao cần đập vừa nhỏ than trước khi đưa vào bếp lò, sau đó, dùng que lửa châm rồi quạt mạnh đến khi than bén cháy thì thôi?
Đáp án: Đập vừa nhỏ than để tăng bề mặt tiếp xúc của than với khí oxi(trong không khí). Dùng que lửa châm để nâng nhiệt độ của than (hay làm nóng than), quạt mạnh để thêm đủ khí oxi. Khi than bén cháy là đã có phản ứng hoá học xảy ra.
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.
Tiết 19 - BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III. Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
2. Có trường hợp phải đun nóng
Cơm (tinh bột) Rượu
Men rượu
Chất xúc tác: là chất kích thích cho phản ứng xảy ra nhanh hơn và giữ nguyên không biến đổi sau khi phản ứng kết thúc.
3. Có phản ứng cần chất xúc tác
Vậy phản ứng đó xảy ra cần có điều kiện gì?
IV. Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra?
Làm thế nào để biết có phản ứng hóa học xảy ra?
Phản ứng xảy ra khi:
- Xuất hiện chất mới có tính chất khác chất ban đầu về: màu, mùi, vị, trạng thái, độ tan …
- Hoặc có sự tỏa nhiệt và phát sáng.
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.
Tiết 19 - BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III. Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
2. Có trường hợp phải đun nóng
3. Có phản ứng cần chất xúc tác
IV. Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra?
Để biết ta quan sát một số thí nghiệm và điền vào ô theo bảng sau:
1. Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau.
Tiết 19 - BÀI 13 : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC ( Tiết 2)
III. Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?
2. Có trường hợp phải đun nóng
3. Có phản ứng cần chất xúc tác
IV. Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra?
Để biết ta quan sát một số thí nghiệm và điền vào ô theo bảng sau:
Có chất không tan màu trắng tạo thành
Màu xanh nhạt dần ,có chất rắn màu đỏ bám vào đinh sắt

Các
Chất
phản
ứng
với
nhau
Qua 2 thí nghiệm vừa tìm hiểu các em hãy cho biết:
Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra?
* Dựa vào dấu hiệu có chất mới tạo thành.
* Những dấu hiệu thể hiện những tính chất khác nhau như:
Màu sắc.
Trạng thái.
- Sự toả nhiệt và phát sáng.
Sắt để lâu ngày thường bị gỉ (Do sắt tác dụng với oxi tạo thành oxit sắt từ).
1. Viết phương trình chữ của phản ứng.
2. Dấu hiệu nào chứng tỏ phản ứng xảy ra?
3. Điều kiện để phản ứng xảy ra là gì?
4. Phản ứng trên có lợi hay có hại cho con người?
5. Muốn hạn chế phản ứng trên xảy ra, chúng ta đã tiến hành các biện pháp nào?
BÀI TẬP
Sắt để lâu ngày thường bị gỉ (Do sắt tác dụng với oxi tạo thành oxit sắt từ).
1.Phương trình chữ: Sắt + Oxi -> Oxit sắt từ
2. Dấu hiệu: Gỉ sét
3. Điều kiện: Fe tiếp xúc với O2 trong không khí
4. Phản ứng trên có hại
5. Muốn hạn chế phản ứng trên xảy ra, chúng ta đã tiến hành các biện pháp:
Nước
Tinh bột
Nước
Nước
C02
C02
C02
O2
O2
O2
O2
Nước
Nước
Diệp lục
Ánh sáng
Vận dụng kiến thức môn sinh, công nghệ giải quyết nội dung sau
Mạ
Phủ lên bề mặt kim loại một chất để ngăn kim loại tiếp xúc với oxi ( Sơn, mạ, tráng men, bôi dầu mỡ)
Rửa sạch, lau khô, để nơi thoáng mát các đồ dùng
Quá trình quang hợp của cây xanh (Học ở môn sinh 6) cũng là phản ứng hóa học.
1. Điều kiện để phản ứng xảy ra là gì?
2. Viết phương trình chữ của phản ứng.
3. Phản ứng trên có lợi hay có hại? Vì sao?
4. Trong sản xuất, để cây trồng quang hợp tốt chúng ta cần có biện pháp gì?
Mạ
Quá trình quang hợp của cây xanh (Học ở môn sinh 6) cũng là phản ứng hóa học.
1. Điều kiện: Ánh sáng và chất diệp lục.
2. Phương trình chữ của phản ứng
Nước + Cacbonic Hợp chất hữu cơ + O2
3. Phản ứng trên có lợi .Vì cung cấp năng lượng, duy trì hoạt động sống của sinh giới, điều hòa kk,…
4. Trong sản xuất, để cây trồng quang hợp tốt chúng ta cần cung cấp đủ nước, nồng độ CO2, Nhiệt độ
A
B
D
C
Cần có nhiệt độ
Có chất xúc tác
2 chất phản ứng tiếp xúc nhau
Cả 3 điều kiện trên
ĐÚNG
SAI
SAI
SAI
Luyện tập
Bỏ quả trứng vào dung dịch axit clohiđric , điều kiện xảy ra phản ứng là:
A
B
D
C
Tạo ra dung dịch màu xanh.
Có sủi bọt ở vỏ quả trứng.
Có chất rắn màu trắng.
Cả ba dấu hiệu trên.
ĐÚNG
SAI
SAI
SAI
Luyện tập
A
B
D
C
Có phản ứng. Điều kiện
là nhiệt độ.
Không có phản ứng
Có phản ứng. Không cần điều kiện
Có phản ứng. Điều kiện
có enzim làm chất xúc tác
ĐÚNG
SAI
SAI
SAI
Luyện tập
* Tìm hiểu hiện tượng: Khi nhai cơm kĩ ta thấy có vị ngọt trong miệng.
- Trong hiện tượng trên có xảy ra phản ứng hóa học không? Nếu có hãy cho biết điều kiện để xảy ra phản ứng.
(Tham khảo: Sự tiêu hóa ở miệng trong SGK Sinh học 8 trang 81)
* Về nhà:
- Học bài và làm bài tập 4; 5; 6 SGK/51 và các bài 13.4; 13.5; 13.6 SBT/16
- Chuẩn bị giờ sau thực:
+ Nghiên cứu trước cách tiến hành SGK/52
+ Mỗi nhóm chuẩn bị vài que đóm khô, cốc nước vôi trong, 4 ống hút nước giải khát.
 
Gửi ý kiến