Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 5. Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: TỰ LÀM
Người gửi: nguyễn thị hà
Ngày gửi: 18h:03' 15-10-2021
Dung lượng: 9.9 MB
Số lượt tải: 174
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng tất cả các em học sinh
KIỂM TRA BÀI CŨ

1.Em hãy trình bày phần phiên âm và dịch thơ bài “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt
2.Nêu nội dung của bài thơ “Nam quốc sơn hà”
Hãy kể tên một vài danh tướng thời Trần mà các em biết
TRẦN BÌNH TRỌNG
TRẦN QUỐC TOẢN
TRẦN QUỐC TUẤN
TRẦN THỦ ĐỘ
HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG
Ngữ văn – Tiết 18
PHÒ GIÁ VỀ KINH
(Tụng giá hoàn kinh sư)
Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, em hãy cho biết đôi nét về tác giả (thể thơ)

a. Hoàn cảnh ra đời
Hãy cho biết biết hoàn cảnh ra đời văn bản “ Phò giá về kinh”
I. Giới thiệu chung

Tác giả:
Trần Quang Khải (1241- 1294) là con trai thứ 3 của vua Trần Thái Tông. Dưới thời nhà Trần, nhân dân ta đã viết nên những trang sử vẻ vang Thượng tướng Thái sư Chiêu Minh đại vương Trần Quang Khải là người có công rất lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Mông- Nguyên xâm lược.
2. Tác phẩm:
- Sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử, giải phóng kinh đô năm 1285, tác giả phò giá hai vị vua Trần trở về Thăng Long và cảm hứng sáng tác bài thơ này.
II. Đọc hiểu văn bản

Phiên âm :
Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan
Thái Bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san
Dịch nghĩa:
Cướp giáo giặc ở bến Chương Dương
Bắt quân Hồ ở cửa Hàm Tử
Thái bình rồi nên dốc hết sức lực
Muôn đời vẫn có non song này
Dịch thơ:
Chương Dương cướp giáo giặc
Hàm Tử bắt quân thù
Thái bình nên gắng sức
Non nước ấy ngàn thu




Giải nghĩa những từ khó
Từ khó
Chương Dương:
Hàm tử:
tụng:
hoàn:
đoạt:
cầm:
Hồ:
Thái bình:
trí lực:
Vạn cổ:
Giang san:
Nằm bên hữu ngạn sông Hồng, nay thuộc Hà Nội
Nằm bên tả ngạn sông Hồng, nay thuộc Hưng Yên
theo đi sau, giá
trở về
cướp lấy
bắt
dùng để chỉ giặc Mông - Nguyên
rất yên bình
dốc hết sức mạnh
muôn đời
sông núi
II. Đọc - hiểu văn bản

1.Thể loại:
Thơ đường.
2. Phương thức biểu đạt:
Biểu cảm.
3. Bố cục:
2 phần
+ Phần 1: 2 câu đầu
+ Phần 2: 2 câu cuối
4. Phân tích:
a. Hai câu thơ đầu


Khát vọng hòa bình lâu dài cho đất nước




Hào khí chiến thắng quân xâm lược

1/ Hai câu thơ đầu
“ Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan”
"Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm tử bắt quân thù".

Nhịp thơ 2/3 ngắn, nhanh
-> Không khí chiến trận gấp gáp , vội vã. Tin thắng trận nối nhau, liên tiếp dồn dập báo về.
Em có nhận xét gì nhịp thơ ở hai câu đầu ?

1/ Hai câu thơ đầu
“ Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan”
"Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm tử bắt quân thù".
Nhịp thơ 2/3 ngắn, nhanh
- Đảo cụm động từ mạnh lên đầu ( đoạt sáo, cầm Hồ)
- Giọng điệu khỏe khoắn, phấn chấn, tự hào.
Em có nhận xét gì về cách dùng từ , sắp xếp ý ở hai câu thơ đầu?



Nhấn mạnh sức mạnh vô địch của quân và dân ta trước kẻ thù


Em có nhận xét gì về trật tự sắp xếp hai trận chiến Chương Dương và Hàm Tử, Theo em dụ ý của tác giả là gì?

1/ Hai câu thơ đầu
“ Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan”
"Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm tử bắt quân thù".
- Nhịp thơ 2/3 ngắn, nhanh
Đảo cụm động từ mạnh lên đầu
( đoạt sáo, cầm Hồ)
- Giọng điệu khỏe khoắn, phấn chấn, tự hào.
- Liệt kê (Chương Dương, Hàm Tử)



Gợi đến những chiến thắng quan trọng, tạo dư vang thời sự


=> Tình cảm hân hoan, tự hào, vui mừng
a. Hai câu thơ đầu
Hào khí của dân tộc ta ở thời Trần được tái hiện qua những sự kiện lịch sử chống giặc Mông - Nguyên xâm lược: Chiến thắng Hàm Tử, Chương Dương.
b. Hai câu thơ sau

1/ Hai câu thơ đầu
2/ Hai câu thơ cuối

“Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san”
"Thái bình nên gắng sức,
Non nước ấy nghìn thu".
- Âm điệu sâu lắng, nhẹ nhàng
Em hiểu “thái bình”; “tu trí lực” nghĩa là gì ?
“Thái bình”: rất bình yên->lịch sử đã sang trang mới, khép lại một giai đoạn và mở ra một thời kì mới.
“Tu trí lực”: là rèn luyện, tu dưỡng tài năng, sức lực.
=> Lời nhắc nhở, cảnh tỉnh bản thân và toàn dân về nhiệm vụ mới.

1/ Hai câu thơ đầu
2/ Hai câu thơ cuối

“Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san”
"Thái bình nên gắng sức,
Non nước ấy nghìn thu".
- Âm điệu sâu lắng, nhẹ nhàng
Em hiểu “vạn cổ thử giang san” nghĩa là gì ?
“ Vạn cổ thử giang san”: muôn đời vẫn có non sông này
=> Niềm tin, hi vọng vào sức mạnh dân tộc, vào nền thái bình lâu dài của dân tộc.
b. Hai câu thơ sau
- Phương châm giữ nước vững bền:
+ Thể hiện khát vọng về đất nước thái bình thịnh trị
- Thể hiện sự sáng suốt của vị tướng cầm quân lo việc lớn, thấy rõ ý nghĩa của việc dốc hết sức lực, giữ vững hòa bình, bảo vệ đất nước.
- Sử dụng thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt.
- Có nhịp thơ phù hợp việc bày tỏ suy nghĩ của tác giả.
- Sử dụng hình thức diễn đạt ngắn gọn.
- Có giọng điệu sảng khoái, hân hoan, tự hào.
1. NGHỆ THUẬT
- Hào khí chiến thắng và khát vọng về một đất nước thái bình, thịnh trị của dân tộc ta ở thời Trần.
2. NỘI DUNG
* Cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ:
Biểu ý
PHÒ GIÁ VỀ KINH
Biểu cảm
2 câu đầu nói về chiến thắng hào hùng của quân và dân nhà Trần, tiêu biểu là trận Chương Dương, Hàm Tử
2 câu sau : khẳng định ý chí quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước và niềm tin vào tương lai của dân tộc
Cảm hứng hào sản, tự hào , kiêu hãnh
Niềm tin, niềm thương yêu lo lắng đến khôn cùng cho đất nước.
Là khúc khải hoàn ca hùng tráng, cao đẹp, bộc lộ tình cảm yêu nước.
THANK YOU
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓