Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

SINH 6-CÁNH DIỀU-ĐA DẠNG THỰC VẬT

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: TTT
Người gửi: Đỗ Ngọc Tiêu
Ngày gửi: 23h:21' 24-11-2021
Dung lượng: 8.3 MB
Số lượt tải: 832
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quý thầy cô về dự giờ
MÔN SINH HỌC 6
Kiểm tra bài cũ
+ Lợi ích của nấm:
-Phân hủy xác thực vật, động vật, làm sạch môi trường
-Dùng làm thức ăn cho người
-Dùng làm dược liệu….
+ Tác hại của nấm:
-Gây ngộ độc cho người và động vật khi ăn phải nấm độc như nấm độc đỏ, nấm mũ tử thần, nấm lim….
-Nấm ký sinh gây bệnh cho người, thực vật và động vật….
+Nêu vai trò của nấm?
PHẦN 3. VẬT SỐNG
BÀI 19. ĐA DẠNG THỰC VẬT
Trò chơi “Ai nhanh nhất, ai đúng nhất?”
 Hãy viết tên các đại diện thực vật vào giấy mà em biết, mỗi đại diện ghi trên 1 tờ giấy A5 (2 phút).
 Phân loại thực vật thành các nhóm và nêu cơ sở phân chia.
 Dán các giấy ghi tên đại diện thực vật vừa kể được vào các nhóm tương ứng.
 Kiểm tra, chỉnh sửa kết quả.
Trò chơi “Ai nhanh nhất, ai đúng nhất?”
Hãy viết tên các đại diện thực vật vào giấy mà em biết, mỗi đại diện ghi trên 1 tờ giấy A5 (2 phút).
Trò chơi “Ai nhanh nhất, ai đúng nhất?”
 Phân loại thực vật thành các nhóm và nêu cơ sở phân chia.
 Dán các giấy ghi tên đại diện thực vật vừa kể được vào các nhóm tương ứng.
 Kiểm tra, chỉnh sửa kết quả.
MỘT SỐ THỰC VẬT
Cây Dương xỉ
Rêu tường
Cây thông
Cây lúa
Cây hoa mai
I. CÁC NHÓM THỰC VẬT
Quan sát hình 19.1. Các nhóm Thực vật, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia.
+Gồm 4 nhóm:
-Thực vật không có mạch dẫn (Rêu)
-Thực vật có mạch dẫn, không có hạt (Dương xỉ)
-Thực vật có mạch dẫn, có hạt, không có hoa (Hạt trần)
-Thực vật có mạch dẫn, có hạt, có hoa (Hạt kín)
+Thực vật rất đa dạng và phong phú, được chia thành 4 nhóm lớn:
-Thực vật không có mạch dẫn (Rêu)
-Thực vật có mạch dẫn, không có hạt (Dương xỉ)
-Thực vật có mạch dẫn, có hạt, không có hoa (Hạt trần)
-Thực vật có mạch dẫn, có hạt, có hoa (Hạt kín)

II. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC NHÓM THỰC VẬT
Quan sát hình ảnh đại diện của các nhóm Thực vật, hoàn thiện yêu cầu trong Phiếu học tập:
Bảng: Đặc điểm các nhóm Thực vật
Đại diện của các nhóm Thực vật
Nhóm rêu
Quan sát hình ảnh và qua thực tế hãy cho biết:
-Môi trường sống của rêu?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của rêu?
-Đại diện?
RÊU
Rêu sừng
Rêu tản
Rêu tường
-Môi trường sống của rêu?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của rêu?
-Đại diện?
+Sống ở nơi ẩm ướt, thường mọc thành từng đám
+Cấu tạo: Nhỏ bé, không có mạch dẫn, có thân và lá, rễ giả, không có hạt, không có hoa.
+ Sinh sản bằng bào tử.
+Cây rêu tường, rêu tản, rêu sừng….
* Nhóm rêu:
-Môi trường sống: Sống ở nơi ẩm ướt, thường mọc thành từng đám
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản:
-Cấu tạo: Nhỏ bé, không có mạch dẫn, có thân và lá, rễ giả, không có hạt, không có hoa.
- Sinh sản bằng bào tử.
-Đại diện: Cây rêu tường, rêu tản, rêu sừng….

Đại diện của các nhóm Thực vật
Cây dương xỉ và ổ túi bào tử
Quan sát hình ảnh và qua thực tế hãy cho biết:
-Môi trường sống của dương xỉ?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của dương xỉ?
-Đại diện?
-Môi trường sống của dương xỉ?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của dương xỉ?
-Đại diện?
+ Ưa ẩm, râm mát.
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có thân, lá và rễ thật, không có hạt, không có hoa.
+ Sinh sản bằng bào tử.
+Cây dương xỉ, rau bợ, bèo vẩy ốc,…
* Nhóm dương xỉ :
-Môi trường sống: + Ưa ẩm, râm mát.
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản:
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có thân, lá và rễ thật, không có hạt, không có hoa.
+ Sinh sản bằng bào tử.
-Đại diện: Cây dương xỉ, rau bợ, bèo vẩy ốc,…

IV. THỰC VẬT CÓ MẠCH DẪN, CÓ HẠT,
KHÔNG CÓ HOA (HẠT TRẦN)
CƠ QUAN SINH SẢN CỦA CÂY THÔNG
NÓN ĐỰC
NÓN CÁI
-Môi trường sống của hạt trần?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của hạt trần?
-Đại diện?
+ Sống ở nhiều nơi (đặc biệt nơi có khí hậu mát mẻ, vùng ôn đới).
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có thân, lá và rễ thật, có hạt, không có hoa (nón là CQSS).
 - Sinh sản bằng hạt (Hạt nằm lộ trên các lá noãn hở).
+Thông hai lá, trắc bách diệp,…
* Nhóm hạt trần:
-Môi trường sống: + Nhiều nơi (đặc biệt nơi có khí hậu mát mẻ, vùng ôn đới).
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản:
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có thân, lá và rễ thật, có hạt, không có hoa (nón là CQSS).
 + Sinh sản bằng hạt (Hạt nằm lộ trên các lá noãn hở).
-Đại diện: Thông hai lá, trắc bách diệp,…

V. THỰC VẬT CÓ MẠCH DẪN, CÓ HẠT VÀ CÓ HOA (HẠT KÍN)
Cây bưởi có hoa, quả, hạt nằm trong quả.
HẠT THÔNG
(nằm lộ trên các lá noãn hở)
HẠT BƯỞI
(nằm trong quả)
THỰC VẬT HẠT TRẦN
THỰC VẬT HẠT KÍN
HỆ THỐNG MẠCH DẪN Ở GÂN LÁ CỦA CÂY HẠT KÍN
MẠCH DẪN HOÀN THIỆN Ở THỰC VẬT HẠT KÍN
-Môi trường sống của hạt kín?
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản của hạt kín?
-Đại diện?
+ Sống ở nhiều nơi khác nhau như dưới nước trên cạn.
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có hạt, có hoa. Hạt được bao kín trong quả.
+ Sinh sản bằng hạt (Hạt nằm trong quả).
+Cây hoa hồng, cây phượng, cây nhãn…
* Nhóm hạt trần:
-Môi trường sống: + Nhiều nơi khác nhau
-Đặc điểm cấu tạo và sinh sản:
+Cấu tạo: Có mạch dẫn, có hạt, có hoa. Hạt được bao kín trong quả.
+ Sinh sản bằng hạt (Hạt nằm trong quả).
-Đại diện: +Cây hoa hồng, cây phượng, cây nhãn…

Rau bợ
Guột
Cây lông cu li
DƯƠNG XỈ
KHU RỪNG QUYẾT CỔ ĐẠI VÀ THAN ĐÁ
CÂY PƠMU
CÂY HOÀNG ĐÀN
MỘT SỐ CÂY HẠT TRẦN
CÂY KIM GIAO
CÂY TRẮC BÁCH DIỆP
MỘT SỐ CÂY HẠT TRẦN
CÂY VẠN TUẾ
MỘT SỐ CÂY HẠT TRẦN
CÂY HẠT KÍN
MỘT SỐ CÂY HẠT KÍN
CÂY BAO BÁP
CÂY BÈO TẤM
Bảng: Đặc điểm các nhóm Thực vật
 Nêu rõ đặc điểm phân biệt các nhóm Thực vật từ đó thấy được sự tiến hóa giữa các nhóm Thực vật.
 Vì sao gọi là cây Hạt trần, cây Hạt kín? Cây Hạt kín tiến hóa hơn hay cây Hạt trần tiến hóa hơn? Vì sao?
LUYỆN TẬP
 Tiến hành sắp xếp các đại diện Thực vật kể được từ hoạt động trò chơi khởi động vào các nhóm Thực vật đã học và giải thích.
 Hoàn thiện bảng 19.1. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa thực vật Hạt trần với thực vật Hạt kín.
BẢNG 19.1- TR 123
ĐÁP ÁN BẢNG 19.1
VẬN DỤNG
Quan sát và giới thiệu được một số Thực vật ở xung quanh em, thực hành phân chia chúng vào các nhóm, đề xuất được những lưu ý trong việc chăm sóc để cây phát triển khỏe mạnh:
Đại diện cây gì…? Đặc điểm môi trường sống…? Được xếp vào nhóm Thực vật nào…? Cách chăm sóc cần lưu ý những gì…?
- CHÚC CÁC THẦY CÔ SỨC KHỎE
BÀI HỌC KẾT THÚC
- CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
 
Gửi ý kiến