Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 6. Tôn sư trọng đạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Nhi
Ngày gửi: 02h:08' 09-11-2021
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 265
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI
GIỜ HỌC GDCD 7
1
GVTH: Nguyễn Thị Thúy Nhi

Trường: THCS Đông Phương Yên
2
KHỞI ĐỘNG
BÀI HÁT: BỤI PHẤN
1. Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
2. Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó ?
3
KHỞI ĐỘNG
1. Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
Nội dung bài hát thể hiện sự da diết, bồi hồi, lòng biết ơn của người học trò khi nhớ về thầy cô đã dạy mình lúc còn nhỏ
2. Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó ?
Em yêu phút giây này
Thầy em, tóc như bạc thêm
bạc thêm vì bụi phấn
đã cho em bài học hay

Mai sau lớn, nên người
Làm sao, có thể nào quên?
Ngày xưa Thầy dạy dỗ
khi em tuổi còn thơ
4
5

BÀI 6 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

I .Truyện đọc:
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
(Hs tự đọc)
HỌC TRÒ BIẾT ƠN THẦY
Ông Các-nô xưa là một ông quan to của nước Pháp, một hôm nhân lúc rảnh việc về chơi quê nhà. Khi ông đi ngang qua trường học làng, trông thấy thầy dạy mình lúc bé, bây giờ đã đầu tóc bạc phơ đang ngồi trong lớp dạy học. Ông ghé vào thăm trường và chạy ngay lại trước mặt thầy giáo chào hỏi lễ phép và nói: “Con là Các-nô đây, thầy còn nhớ con không? Rồi ông ngoảnh lại khuyên bảo học trò rằng: Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ ta, sau là ơn thầy ta đây. Vì nhờ có thầy chịu khó dạy bảo, ta mới làm nên sự nghiệp này.
(Trích trong Quốc văn giáo khoa thư
NXB Thế giới 2000)
1.Theo em, ông Các-nô là người như thế nào?
- ông là người có lòng tôn sự trọng đạo
2.Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
- trông thấy thầy dạy mình lúc bé, bây giờ đã đầu tóc bạc phơ đang ngồi trong lớp dạy học. Ông ghé vào thăm trường và chạy ngay lại trước mặt thầy giáo chào hỏi lễ phép
- khuyên bảo học trò rằng: Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ ta, sau là ơn thầy ta đây. Vì nhờ có thầy chịu khó dạy bảo, ta mới làm nên sự nghiệp này.
7
HỌC TRÒ BIẾT ƠN THẦY
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc
II. Nội dung bài học :
Khái niệm :
Em hiểu thế nào là Tôn sư ? Thế nào là trọng đạo ?

- Tôn sư: là tôn trọng,
kính yêu, biết ơn,
những người thầy đã
dạy mình ở mọi lúc
và mọi nơi.
Trọng đạo: Coi trọng
những lời thầy dạy,
trọng đạo lí làm người.

Em hiểu thế nào là Tôn sư trọng đạo ?
Tôn sư trọng đạo là:
- Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo,cô giáo (đặc biệt đối với những thầy,cô giáo đã dạy mình) ở mọi nơi, mọi lúc.
- Coi trọng và làm theo đạo lí những điều mà thầy đã dạy mình.

Vì sao phải Tôn sư trọng đạo?
9

BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc :
II. Nội dung bài học :
Khái niệm :
Thảo luận nhóm
Thời gian : 2 phút
Hết giờ
Nhóm 1-2
Có thái độ vô lễ với thầy
cô: gặp không chào hỏi, nói
không thưa gửi, không làm
bài tập và học bài cũ.
Sử dụng tài liệu, quay cóp
trong khi làm bài.
Không thực hiện đúng nội
qui nhà trường đề ra.
Nhóm 3-4
Tôn trọng thầy cô: chào
hỏi, xin phép, thưa gửi với
thầy cô giáo
Luôn làm những điều tốt
theo lời thầy dạy.
Chăm ngoan, vâng lời
thầy cô giáo
10

BÀI 6 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc :
II. Nội dung bài học :
Khái niệm :
Biểu hiện:
Lễ phép với thầy cô giáo.
Xin phép thầy cô giáo trước khi vào lớp.
Khi trả lời thầy cô giáo luôn lễ phép nói em thưa thầy (cô).
Khi mắc lỗi biết nhận lỗi và sữa lỗi trước thầy cô.
Gặp thầy cô giáo cũ bỏ mũ chào.
Hỏi thăm thầy cô khi ốm đau.
Chăm chỉ học tập vâng lời thầy cô.
Viết thư thăm hỏi thầy cô, giáo cũ nhân ngày 20/11.
11
12


BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc :
II. Nội dung bài học :
Khái niệm :
Ý nghĩa :
Nêu ý nghĩa của
Tôn sư trọng đạo ?
Là truyền thống quý báu của dân tộc.
Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, giúp con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung thể hiện đạo lí làm người.
Tự hào,gìn giữ và phát huy.
Vì sao chúng ta cần phải gìn giữ truyền thống ấy cho đến nay và mai sau ?
Em hãy giải thích câu
tục ngữ: “ Không thầy đố
mày làm nên “

- Đề cao vai trò của
người thầy.
Có thầy dạy dỗ mới
nên người.

13
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Ý nghĩa: nhắc nhở con người ta phải sống biết ơn với thầy , cô giáo và những người đã dạy dỗ chúng ta những điều hay trong cuộc sống. ``Chữ` ` ở đây là chỉ về kiến thức . `` Thầy`` là người cha , người mẹ thứ hai của chúng ta , người dìu dắt , quan tâm dạy chúng ta từng tí một. Công ơn này mãi không thể nào quên.
Em hiểu như thế nào về câu ca dao sau: “một chữ cũng là thầy nửa chữ cũng là thầy”?
Em hãy kể những kỉ niệm về thầy, cô giáo đã dạy em ?
14

Trong những hành vi sau đây hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo, hành vi nào cần phê phán? Vì sao?
Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm bỏ mũ chào cô.
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi
lớp 1.
(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc :
II. Nội dung bài học :
III. Luyện tập:
X
X
15
c) Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo?
   (1) Ân trả, nghĩa đền.
   (2) Không thầy đố mày làm nên.
   (3) Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
   (4) Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.
   (5) Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư).
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I . Truyện đọc :
II. Nội dung bài học :
III. Luyện tập :


16
AI HIỂU BIẾT HƠN
Ngày 20/11 được lấy làm ngày nhà giáo Việt Nam
vào ngày, tháng, năm nào ?
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
A. 28/9/1980
C. 28/9/1982
Start
Câu 1:
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
HẾT GIỜ
B. 28/9/1981
Câu 2 :
Đây là người thầy giáo nổi tiếng thời nhà Trần, có rất nhiều học giỏi và thành đạt. Ông là ai ?
THẦY GIÁO: CHU VĂN AN
C
BÀI 6. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
AI HIỂU BIẾT HƠN
Câu 3:
Trường đại học đầu
tiên ở nước ta có tên là gì?


A. Văn Miếu Diên Hựu
B. Quốc học Huế.
C. Văn miếu Quốc Tử Giám
C
VẬN DỤNG
18
Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học bài cũ
Làm BT a,b,c
Đọc trước bài 8: Khoan dung
19
 
Gửi ý kiến