Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 32. Tổng kết phần Tập làm văn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng Truyền
Ngày gửi: 14h:43' 20-05-2021
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 201
Số lượt thích: 0 người
Tiết 133,134: TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT
I) Các từ loại đã học:
Em hãy kể tên các từ loại đã học?
Từ loại
Danh
từ
động
từ

Tính
từ
Số
từ
LưUợng
từ
Chỉ
từ
Phó
từ
Nêu khái niệm từng loại? Cho ví dụ?
I) Các từ loại đã học:
II) Các phép tu từ:
KÓ tªn c¸c phÐp tu tõ ®· häc?
Các phép tu từ về từ
Phép
so sánh
Phép
nhân hoá
Phép
ẩn dụ
Phép
hoán dụ
Nêu khái niệm của các phép tu từ? Mỗi loại cho 1 ví dụ?
So sánh
Đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật , sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ: Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
Nhân hoá
Gọi tên hoặc tả con vật, cây côí, đồ vật...bằng những từ ngữ vốn dùng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới đồ vật, loài vật, cây cối trở nên gần gũi với con người, biểu hiện được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
Ví dụ: Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương.
ẩn dụ
Gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ: Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
Hoán dụ
Gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ: áo nâu liền với áo xanh,
Nông thôn cùng với thị thành đứng lên.
I) Các từ loại đã học:
II) Các phép tu từ:
III) Các kiểu cấu tạo câu:
lớp 6 các em đã được học những kiểu câu nào?
Các kiểu cấu tạo câu
Câu
đơn
Câu
ghép
Câu
trần thuật đơn
có từ là
Câu
trần thuật đơn
không có từ là
Nêu cấu tạo của từng kiểu câu? Cho ví dụ?
Câu trần thuật đơn
Câu do một cụm C - V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự vật,sự việc hay nêu ý kiến.
Ví dụ: Hoa/ nở.
Tôi/ về không một chút bận tâm.
Câu trần thuật đơn
Cótừ

Là loại câu có cấu tạo:
CN - VN ( là + cụm danh từ).
( Là + cụm động từ).
( Là + cụm tính từ).
- Ví dụ: Bà đỡ Trần /là người huyện Đông Triều.
Câu trần thuật đơn không có từ là
Là câu có cấu tạo:
CN - VN ( động từ, cụm động từ).
(tính từ, cụm tính từ).
Ví dụ: - Chúng tôi /tụ hội ở góc sân.
- Phú ông/ mừng lắm.
TiÕt 135: Tæng kÕt phÇn tiÕng ViÖt
I) Các từ loại đã học:
II) Các phép tu từ:
III) Các kiểu cấu tạo câu:
IV) Các dấu câu đã học:
Em hãy nhắc lại tên các loại dấu câu đã học?
Dấu câu tiếng Việt
Dấu kết thúc câu
Dấu phân cách
các bộ phận của câu
Dấu
chấm
Dấu
chấm
hỏi
Dấu
chấm
than
Dấu
phẩy
Em hãy nêu công dụng của từng loại dấu câu? cho ví dụ?
Thảo luận nhóm
1.Em đánh giá thế nào về việc đặt dấu phẩy trước từ "và" trong câu dưới đây?
1. Trên mái truường, chim bồ câu gật gù khe khẽ, và tôi vừa nghe vừa tự nhủ: Liệu ngưuời ta có bắt cả chúng nó cũng phải hót bằng tiếng Đức không nhỉ?
(Buổi học cuối cùng, A. Đô- đê)
A. Sai, vì từ và đã thay cho dấu phẩy;
B. Đúng, để người đọc không hiểu sai là: tôi cũng ở trên mái trường.
B
tHảO LUậN NHóM
2. Hãy đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau:
Sa Pa một năm có bốn lần chuyển mùa bốn lần thiên nhiên thay sắc áo. Mùa đông có năm tuyết phủ trắng núi đồi. Mùa xuân ấm hơn.Tuy những đỉnh núi chìm trong mây đặc nhưng hoa xuân đã phơi sắc trên các triền núi và trong các vườn nhà...
,
,
Luyện tập tổng hợp
Đoạn văn sau có mấy câu trần thuật đơn?
“ Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre, nứa. Nhưng, trên đường trường ta dấn bước, tre xanh vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình. Tre sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.”
(Thép Mới. Cây tre Việt Nam)
A. 5 câu
B. 6 câu
C.7 câu
D. 8 câu
A
2. Hãy cho biết cách đặt dấu câu trong ngoặc đơn của câu văn sau biểu thị thái độ gì?
Họ là 80 ngưuời sức lực khá tốt nhưung hơi gầy (! ?)
Khẳng định
B. Phản đối
C. Nghi ngờ
D. Châm biếm
C
3. Phát hiện và sửa lỗi trong những câu sau?
a. Vì quang cảnh ngày khai giảng thật nhộn nhịp, vui tươi.


b. Trong một ngày, thuộc đuược 10 từ tiếng Anh.


c. Cuốn sách Nam mới mua này.
-> Nếu có “Vì” thì câu thiếu cụm C-V, thêm cụm C-V vào. Hay bỏ “Vì”
->Thiếu CN.Thêm “Bạn Lan vào trước VN.“Trong một ngày, Lan thuộc được 10 từ tiếng Anh.
->Thiếu VN.Thêm “rất đẹp”. Cuốn sách Nam mới mua này rất đẹp.
Next
Lucky Numbers!
1
8
7
2
6
3
4
5
Lúc tôi tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trên một đám lá khô, dưới gốc cây sung rậm, lá che kín trời gió thổi làm những cành sung đong đưa, để lọt xuống một vài tia sáng xanh yếu ớt của những vì sao leo lét chim rừng kêu buông rơi từng tiếng một , từ một nơi xa thẳm nào không biết độ mấy giờ nhưng đêm chừng như khuya lắm.
Câu hỏi:Trong đoạn văn, tác gỉa đã sử dụng rất nhiều dấu câu và một bạn đã xóa đi dấu câu. Hãy thêm dấu câu để hoàn chỉnh đoạn văn
.
.
.

-Bạn Trang là lớp trưởng lớp tôi
CN VN
Câu hỏi: Hãy đặt 1 câu trần thuật đơn có từ là. Sau đó phân tích chức vụ ngữ pháp
Phần thưởng là một tràng pháo tay
1
2
3
Được công 1 điểm vào bài kiểm tra
Được trả lời thêm một lần nữa
Qùa tặng may mắn
Hôm nay, tôi đi học, mẹ tôi đi làm
Câu văn sau đây thuộc kiểu câu nào?
Ba chú chim cùng cất tiếng hót, chúng như đang bàn bạc, chạnh chọe 1 điều gì.
Câu hỏi: câu văn sau đây sử dụng phép tu từ nào?
Mục đích của câu cầu khiến và câu cảm thán là gì?
a. Bạn có thể chỉ giúp tớ bài này được không !
b. Trời ơi! Mệt quá.
Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau
Dấu phẩy trong câu sau đây được dùng để làm gì?
VD:
Bạn Mai làm bài đầy đủ nên bạn học rất giỏi
Đặt câu mà trong đó có đủ danh từ, tính từ, động từ
Viết một đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và một phép tu từ so sánh hoặc nhân hóa
Chúc các em chăm ngoan, học giỏi!
 
Gửi ý kiến