Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Tự chủ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hương
Ngày gửi: 21h:25' 27-08-2018
Dung lượng: 7.7 MB
Số lượt tải: 152
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BUÔN ĐÔN
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM TRONG BUỔI HỌC HÔM NAY
GIÁO VIÊN: PHẠM THỊ HƯƠNG
TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG DIỆU
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Phẩm chất chí công vô tư có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và tập thể và xã hội? Cho một vài ví dụ chứng minh điều đó.
Tiết 2: Bài 2:Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
1. Đọc thông tin:
1) Một người Mẹ
2) Chuyện của N
Thảo luận(Bàn)
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
1. Đọc thông tin:
Dãy 1: Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm là gì? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình? Theo em, bà Tâm là người như thế nào?
Dãy 2: Trước đây N là một học sinh có như thế nào? Những hành vi sai trái của N sau này là gì? Vì sao?
Dãy 3: Qua hai câu chuyện về bà Tâm và N, em nhận xét gì về họ? Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì?
2. Phân tích, tìm hiểu:

Một người Mẹ
- Nỗi bất hạnh đến với gia đình bà Tâm như thế nào?
- Con trai bà Tâm nghiện ma tuý, bị nhiễm HIV/AIDS
- Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình?
- Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con
- Bà tích cực giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS
Vận động mọi người quan tâm, giúp đỡ họ.
- Theo em, bà Tâm là người như thế nào?
Bà Tâm là người đã làm chủ được tình cảm, hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ, sống có ích cho con và những người khác.
2. Phân tích, tìm hiểu:
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
Chuyện của N
- Trước đây N là một học sinh?
- N là học sinh ngoan và học khá.
- Những hành vi sai trái của N sau này là gì?
- N bị bạn bè xấu rủ rê tập hút thuốc lá, đua xe máy, uống bia
- N trốn học, thi trượt tốt nghiệp.
- N bị nghiện, tham gia trộm cắp và bị bắt.
- Vì - N không làm chủ được tình cảm và hành vi của mình, đã gây hậu quả xấu cho bản thân, gia đình, xã hội.
2. Phân tích, tìm hiểu:
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
Qua hai câu chuyện về bà Tâm và N, em nhận xét gì về họ
Bà Tâm là người có đức tính tự chủ, vượt khó khăn, không bi quan. Còn N không có đức tính tự chủ, thiếu tự tin và không có bản lĩnh.
Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn sẽ làm gì?
Gần gũi, quan tâm và chỉ cho bạn thấy cái sai của mình, sau đó động viên giúp đỡ để bạn sửa chữa sai lầm
2. Phân tích, tìm hiểu:
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
II. Nội dung bài học:

Em hiểu thế nào là người tự chủ?
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
I. Đặt vấn đề:
Tự chủ là làm chủ bản thân.
Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh.

1. Khái niệm:

II. Nội dung bài học:
2. Biểu hiện:

Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
- Biết kiềm chế cảm xúc của bản thân.
- Có thái độ bình tĩnh, tự tin.
- Biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
- Biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.
Theo em, người tự chủ có những biểu hiện như thế nào?
II. Nội dung bài học:
3. Ý nghĩa:

Theo em, vì sao con người cần có tính tự chủ?
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ

* Đối với bản thân: -Tự chủ là đức tính quý giá.
- Giúp con người sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hoá.
- Giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.

* Đối với xã hội: Đem lại cuộc sống xã hội bình yên và lành mạnh.

Thảo luận nhóm:
“ Cách ứng xử thể hiện tính tự chủ?” (5’)
Nhóm 1và nhóm 2: Có ý kiến cho rằng người có tính tự chủ luôn hành động theo ý mình, không cần quan tâm đến hoàn cảnh và người giao tiếp. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Nhóm 3: Khi có người rủ em làm điều sai trái ( hút thuốc lá, uống rượu, trốn học, trốn lao động…), em sẽ làm gì?
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
4. Cách rèn luyện:
Rèn luyện việc kiềm chế bản thân, có tinh thần vượt khó, kiên định bảo vệ cái đúng, cái tốt.
Suy nghĩ thật kĩ trước khi
nói và làm.
Xem xét thái độ, lời nói, việc
làm của mình đúng hay sai.
Biết rút kinh nghiệm và sửa
chữa.
Để có tính tự chủ,
em cần phải làm gì?
Tiết 2: Bài 2: Tự chủ
III. BÀI TẬP:
Bài tập 1: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?
Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân.
Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động.
Người tự chủ luôn hành động theo ý mình.
Cần điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau.
Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp.
Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn trong giao tiếp với người khác.
Học nội dung bài và làm bài tập 3, 4 sgk.
Tìm những câu ca dao,
tục ngữ nói về đức tính tự chủ.
Đọc trước bài 3: “Dân chủ và kỷ luật”.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !
 
Gửi ý kiến