Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Huyền
Ngày gửi: 20h:56' 06-04-2020
Dung lượng: 19.6 MB
Số lượt tải: 243
Số lượt thích: 0 người
Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ
Bài 35:
Bằng kiến thức thực tế, trong thời gian 1 phút, em hãy liệt kê tên các ngành dịch vụ mà em biết?
Buôn bán
Giao thông vận tải
Thông tin liên lạc
Y tế
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
Cơ cấu
2. Vai trò
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
III. ĐẶC ĐIỂM PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ TRÊN THẾ GIỚI
* Khái niệm: Dịch vụ là ngành không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất, là ngành phục vụ cho các yêu cầu trong sản xuất và sinh hoạt.
Dựa vào nội dung SGK mục I.1, hãy nêu khái niệm và cơ cấu ngành dịch vụ?
CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
1. Cơ cấu
- Dịch vụ công: Dịch vụ hành chính công, hoạt động đoàn thể
- Dịch vụ kinh doanh: Giao thông vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, dịch vụ nghề nghiệp..
- Dịch vụ tiêu dùng: Du lịch, y tế, giáo dục, bán buôn, bán lẻ, thể dục thể thao....

Hãy nhận xét về cơ cấu
ngành dịch vụ?
Chở hàng lên biên giới
Chở gỗ cho nhà máy giấy
Vận chuyển dầu mỏ
Giao dịch tại ngân hàng
Ngành dịch vụ có vai trò như thế nào ?
2. VAI TRÒ
- Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển.
- Sử dụng tốt hơn lao động, tạo công ăn việc làm
- Khai thác tốt hơn các TNTN, các di sản văn hóa, lịch sử, thành tựu của cuộc cách mạng KH - KT
- Thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế
Cơ cấu lao động trong ngành dịch vụ của
Hoa Kì và Việt Nam giai đoạn 2000 – 2015
( đơn vị: %)
Dựa vào bảng số liệu, hãy so sánh và nhận xét sự thay đổi cơ cấu lao động trong ngành dịch vụ của Việt Nam và Hoa Kì giai đoạn 2000 – 2015?
* ĐẶC ĐIỂM
- Số người hoạt động trong các ngành dịch vụ tăng lên nhanh.
- Ở các nước phát triển: Số người làm việc trong các ngành dịch vụ cao (từ 50 – 70%, Hoa Kì > 80%)
- Ở các nước đang phát triển: Số người làm việc trong các ngành dịch vụ thấp (< 30%)
- Ở nước ta lao động trong ngành dịch vụ tăng nhưng còn thấp (32,4%)
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
Dựa vào sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ (SGK trang 135) nối ý ở cột nhân tố với ý đúng ở cột ảnh hưởng
Nhân tố
Ảnh hưởng
Tài nguyên thiên nhiên
- Di sản lịch sử, văn hóa
- Cơ sở hạ tầng du lịch

- Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch
- Quy mô, cơ cấu dân số
- Nhịp độ PT và cơ cấu ngành dịch vụ
- Trình độ PT kinh tế
- Năng suất lao động xã hội
- Đầu tư, bổ sung lao động cho ngành dịch vụ
- Phân bố dân cư, mạng lưới quần cư
- Mạng lưới ngành dịch vụ
- Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán
- Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ
- Mức sống và thu nhập thực tế
- Sức mua và nhu cầu dịch vụ
Nhân tố
Ảnh hưởng
Tài nguyên thiên nhiên
- Di sản lịch sử, văn hóa
- Cơ sở hạ tầng du lịch

- Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch
- Quy mô, cơ cấu dân số
- Nhịp độ PT và cơ cấu ngành dịch vụ
- Trình độ PT kinh tế
- Năng suất lao động xã hội
- Đầu tư, bổ sung lao động cho ngành dịch vụ
- Phân bố dân cư, mạng lưới quần cư
- Mạng lưới ngành dịch vụ
- Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán
- Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ
- Mức sống và thu nhập thực tế
- Sức mua và nhu cầu dịch vụ
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Trình độ PT kinh tế
- Năng suất lao động xã hội
- Đầu tư, bổ sung lao động cho ngành dịch vụ
Ví dụ: Khi ngành nông nghiệp và nông nghiệp sử dụng nhiều máy móc hiện đại, người lao động trong nông nghiệp và công nghiệp sẽ chuyển sang làm trong các ngành dịch vụ. Năng suất lao động tăng thì nguồn vốn đầu tư cho các ngành dịch vụ cũng tăng.
Máy nông nghiệp
Ro bot trong công nghiệp
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Quy mô, cơ cấu dân số
- Nhịp độ PT và cơ cấu ngành dịch vụ
Dân số già
Dân số trẻ
Quy mô và cơ cấu dân số
Dân số đông
Nhu cầu các dịch vụ lớn
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Phân bố dân cư, mạng lưới quần cư
- Mạng lưới ngành dịch vụ
Nơi có mật độ dân cư cao (thành phố, thị xã) sẽ có nhiều cơ sở và loại hình DV hơn những khu vực thưa dân (nông thôn và miền núi)
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán
- Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ
TẾT CỔ TRUYỀN
LỄ HỘI
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Mức sống và thu nhập thực tế
- Sức mua, nhu cầu dịch vụ
Siêu thị ở thành phố
Chợ quê
Nhân tố
Ảnh hưởng
- Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch
Tài nguyên thiên nhiên
- Di sản lịch sử, văn hóa
- Cơ sở hạ tầng du lịch

VỊNH HẠ LONG
ĐỘNG PHONG NHA
CỐ ĐÔ HUẾ
CÔNG VIÊN ĐẦM SEN
Nơi có tài nguyên du lịch và cơ sở hạ tầng tốt thì ngành du lịch sẽ phát triển mạnh.
Hình 35 – Tỉ trọng dịch vụ trong cơ cấu GDP của các nước năm 2001
III. ĐẶC ĐIỂM PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ TRÊN THẾ GIỚI
Dựa vào hình 35, hãy nhận xét về sự phân hóa tỉ trọng của các ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP của các nước trên thế giới.
Lôt Angiơlet
NewYork
Oasintơn
Xao Paolô
Xingapo
Tokyo
Lon-don
Pari
Bruc- xen
Phran- phuôc
Duy- rich
Các trung tâm dịch vụ lớn trên thế giới
Si-ca-gô
Em có nhận xét gì về sự phân bố các trung tâm dịch vụ lớn trên thế giới?
Phố Wall – con phố nổi tiếng toàn thế giới là trung tâm tài chính lớn nhất nước Mỹ
Kinh đô thời trang Milan (Italia)
III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới
- Các nước phát triển có tỉ trọng dịch vụ cao trong cơ cấu GDP (trên 60%). Còn ở các nước đang phát triển, tỉ trọng ngành dịch vụ thường dưới 50%.
- Trên thế giới, các thành phố cực lớn đồng thời là các trung tâm dịch vụ lớn như Niu – Iooc, Luân Đôn, Tô ki ô...
Văn Miếu
Cầu Thê Húc
UBND TP Hồ Chí Minh
Nhà thờ Đức Bà
Hà Nội
Tp Hồ Chí Minh
T?NG K?T
Câu 1: Hoạt động nào sau đây là hoạt động của ngành dịch vụ?
a. Tài chính ngân hàng
b. Chế tạo ô tô.
c. Sản xuất vật liệu xây dựng.
d. Sản xuất điện.
Câu 2: Mức sống và thu nhập ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và phân bố của ngành dịch vụ?
a. Sự phát triển và phân bố của ngành dịch vụ du lịch.
b. Sức mua, nhu cầu dịch vụ.
c. Hình thức tổ chức mạng lưới ngành dịch vụ.
d. Đầu tư bổ sung lao động cho ngành dịch vụ.

Trả lời nhanh
Câu 3. Các thành phố cực lớn là các trung tâm dịch vụ lớn chủ yếu do:
a. có các ngành dịch vụ có vai trò to lớn trong kinh tế toàn cầu: tiền tệ, viễn thông, GTVT...
b. đều là những thành phố dân đông
c. đều là thủ đô của các nước
d. có ngành dịch vụ phát triển từ lâu

Trả lời nhanh
Các nước dẫn đầu về du lịch trên thế giới, năm 2004
Hãy vẽ biểu đồ hình cột thể hiện lượng khách du lịch và doanh thu du lịch của các nước trên và rút ra nhận xét.
BÀI TẬP SỐ 4
CẢM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA CÁC EM!
 
Gửi ý kiến