Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 2. Văn bản

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thị Mai
Ngày gửi: 16h:11' 12-09-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 269
Số lượt thích: 0 người
VĂN BẢN

I. KHÁI NiỆM, ĐẶC ĐiỂM
1.Đọc các văn bản: SGK/ 25
2. Khái niệm văn bản.
3. Các đặc điểm của văn bản.
II . CÁC LoẠI VĂN BẢN.
1. So sánh các văn bản (1) (2) và (3):
2. So sánh văn bản (2), (3) với một bài học thuộc môn khoa học khác (văn bản 4) và một đơn xin nghỉ hoc.
3. Kết luận:
III. LUYỆN TẬP.
Bài tập : 1,2,3,4


1.Đọc các văn bản: SGK/ 25
I. KHÁI NiỆM, ĐẶC ĐiỂM

Van b?n 1: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng"
(Tục ngữ)
Van b?n 2: "Thân em như hạt mưa rào
Hạt rơi xuống giếng hạt vào vườn hoa.
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày"
(Ca dao)
Van b?n 3: L?I KU G?I TỒN Qu?C KHNG CHI?N
Văn bản (1)
+ Dung lượng ngắn, súc tích.
+ Nội dung: đề cập tới vấn đề ảnh hưởng của môi trường đến phẩm chất con người.
+ Mục đích: Truyeàn ñaït kinh nghieäm soáng.
Văn bản (2):
+ Dung lượng: ngắn
+ Nội dung: Thân phận người phụ nữ
+ Mục đích: phản ánh số phận bất hạnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Văn bản (3)
+ Dung lượng dài hơn các văn bản trên.
+ Nội dung: Kêu gọi toàn dân đứng lên kháng chiến, chống lại cuộc chiến tranh xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp.
+ Mục đích: Keâu goïi khích leä, theå hieän quyeát taâm cuûa moïi ngöôøi trong khaùng chieán choáng TD Phaùp.



VĂN BẢN 3: (SGK)
- Bố cục rõ ràng, gồm:
3 phần
Phần mở đầu: "H?i đồng bào toàn quốc"
Thân bài: "Chúng ta muốn hoà bình ..nhất định về dân tộc ta"
Kết bài: Phần còn lại.
- Cách lập luận chặt chẽ.
3. Các đặc điểm của van bản:
- Mỗi van bản tập trung thể hiện một chủ đề.
- Các câu trong van bản có sự liên kết chặt chẽ, kết cấu mạch lạc.
- Mỗi van bản có dấu hiệu biểu hiện tính hoàn chỉnh về nội dung.
- Mỗi van bản nhằm thực hiện một hoặc một số mục đích giao tiếp nhất định.
2. Khái niệm văn bản:
- Văn bản là sản phẩm được tạo ra trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, gồm một hay nhiều câu, nhiều đoạn.
II . CC Lo?I VAN B?N.
1. So sánh các văn bản (1) (2) và (3):
Văn bản 1:
Đề cập đến một kinh nghiệm.
Thuộc lĩnh vực d?i s?ng x h?i.
Văn bản 2:
Đề cập đến Vđ thân phận người phụ nữ ngày xưa.
Thuộc lĩnh vực trong d?i s?ng x h?i.
Văn bản 3:
Đề cập đến một V/đ chính trị là KC chống TD Pháp.
Thuộc lĩnh vực Chính trị.
Từ ngữ thông thường trong cuộc sống
Từ ngữ thông thường trong cuộc sống
Từ ngữ thuộc lĩnh vực chính trị.
a) Phạm vi sử dụng:
- Văn bản (2) dùng trong lĩnh vực giao tiếp nghệ thuật.
- Văn bản (3) dùng trong lĩnh vực giao tiếp về chính trị.
- Các bài học môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí,… trong SGK dùng trong lĩnh vực giao tiếp khoa học.
- Đơn xin nghỉ học, giấy khai sinh dùng trong giao tiếp hành chính.
b) Mục đích giao tiếp cơ bản:
- Văn bản (2) : bộc lộ cảm xúc.
- Văn bản (3) : kêu gọi toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp.
- Các văn bản trong SGK: truyền tải các kiến thức khoa học ở các lĩnh vực toàn diện trong cuộc sống như Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, …
- Văn bản đơn từ và giấy khai sinh nhằm trình bày.



2. So sánh văn bản (2), (3) với một bài học thuộc môn khoa học khác (văn bản 4) và một đơn xin nghỉ hoc.


c) Lớp từ ngữ riêng:
- Văn bản (2) dùng các từ ngữ gần với ngôn ngữ sinh hoạt, giàu hình ảnh, cảm xúc và liên tưởng nghệ thuật.
- Văn bản (3) dùng nhiều từ ngữ chính trị, quân sự.
- Các văn bản trong SGK dùng nhiều từ ngữ, thuật ngữ thuộc các chuyên ngành khoa học riêng biệt.
- Văn bản đơn từ hoặc giấy khai sinh dùng nhiều từ ngữ hành chính trang trọng, đúng khuôn mẫu.
d) Cách kết cấu và trình bày ở mỗi loại văn bản:
- Văn bản (2) sử dụng thể thơ lục bát, có kết cấu của ca dao, dung lượng ngắn.
- Văn bản (3) có kết cấu ba phần rõ ràng, mạch lạc.
- Mỗi văn bản trong SGK cũng có kết cấu rõ ràng, chặt chẽ với các phần, các mục…
- Đơn và giấy khai sinh, kết cấu và cách trình bày đều đã có khuôn mẫu chung.
Cho bản tin sau:
Ngày 3-2, tỉnh An Giang long trọng làm lễ đón nhận quyết định của Bộ Văn hoá – Thông tin công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ô Tà Sóc thuộc xã Lương Phi, huyện Tri Tôn. Đây là di tích cấp quốc gia thứ 15 của tỉnh An Giang. 0 Tà Sóc là vùng sơn lâm rộng khoảng 5 km2thuộc núi Giài. Với hệ thống hang động và đường mòn hiểm trở, từ năm 1962 đến 1967, nơi đây là căn cứ của Tỉnh uỷ An Giang, sau đó là căn cứ dự phòng của tỉnh…
(Lâm Điền, báo Lao động, số 35 – 2004)
Đoạn trích sau:
Đi thăm bệnh nhân về giữa đêm khuya. Trở về phòng, nằm thao thức không ngủ được. Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hoặc một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây. Nghĩ gì đấy Th. ơi?. Nghĩ gì mà đôi mắt đăm đăm nhìn qua bóng đêm. Qua ánh trăng mờ Th. thấy biết bao là viễn cảnh tươi đẹp, cả những cận cảnh êm đềm của những ngày sống giữa tình thương trên mảnh đất Đức Phổ này. Rồi cảnh chia li, cảnh đau buồn cũng đến nữa ... Đáng trách quá Th. ơi! Th. có nghe tiếng người thương binh khẽ rên và tiếng súng vẫn nổ nơi xa. Chiến trường vẫn mùa chiến thắng.”

(Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2005)
Cho bản tin sau:
Ngày 3-2, tỉnh An Giang long trọng làm lễ đón nhận quyết định của Bộ Văn hoá – Thông tin công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ô Tà Sóc thuộc xã Lương Phi, huyện Tri Tôn. Đây là di tích cấp quốc gia thứ 15 của tỉnh An Giang. Ô Tà Sóc là vùng sơn lâm rộng khoảng 5 km2 thuộc núi Giài. Với hệ thống hang động và đường mòn hiểm trở, từ năm 1962 đến 1967, nơi đây là căn cứ của Tỉnh uỷ An Giang, sau đó là căn cứ dự phòng của tỉnh…
(Lâm Điền, báo Lao động, số 35 – 2004)
- Văn bản (2): PCNN nghệ thuật.
- Văn bản (3): PCNN chính luận.
- Các bài học môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí,… trong SGK dùng trong lĩnh vực giao tiếp khoa học: PCNN khoa học
- Đơn xin nghỉ học, giấy khai sinh dùng trong giao tiếp hành chính: PCNN hành chính.
- PCNN sinh hoạt.
- PCNN báo chí.
3. Kết luận:
1. Bài 1:
a. Câu chủ đề: đứng đầu đoạn van b?n
b. Sự phát triển chủ đề:
- Các luận cứ v lí lẽ:
+ Môi trường có ảnh hưởng tới mọi đặc tính của cơ thể.
+ So sánh các lá mọc trong các môi trường khác nhau.
- Bốn luận chứng (dẫn chứng):
+ Lá cây đậu Hà Lan? tua cuốn.
+ Lá cây mây? tua móc có gai bám.
+ Lá cây xương rồng? gai.
+ Lá cây lá bỏng? chứa nhiều nước.
c. Nhan đề: Mối quan hệ gi?a cơ thể và môi trường ho?c ảnh hưởng qua lại gi?a cơ thể và môi trường.
2. Bài 2: Sắp xếp: 1-3-5-2-4. Nhan đề: Bài thơ Việt Bắc.

III. LUYỆN TẬP.

THE AND
 
Gửi ý kiến