Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 2. Văn bản

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Hồng Thanh
Ngày gửi: 04h:21' 20-09-2021
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 521
Số lượt thích: 1 người (Phạm Thủy)
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
NGỮ VĂN 10
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa…
(Trích Truyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ,
Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục, 2008)
Đoạn thơ trên là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng loại ngôn ngữ nào? Nó có thể được xem là một văn bản hay chưa? Vì sao?
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
VĂN BẢN
Giáo viên: Lê Thị Hồng Thanh
Trường THPT Lưu Hữu Phước
I. KHÁI NiỆM, ĐẶC ĐiỂM
1.Đọc các văn bản: SGK/ 25
2. Khái niệm văn bản.
3. Các đặc điểm của văn bản.
II . CÁC LoẠI VĂN BẢN.
1. So sánh các văn bản (1) (2) và (3):
2. So sánh văn bản (2), (3) với một bài học thuộc môn khoa học khác (văn bản 4) và một đơn xin nghỉ hoc.
3. Kết luận:
III. LUYỆN TẬP.
Bài tập : 1,2,3,4


1.Đọc các văn bản: SGK/ 25
I. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM

Van b?n 1: "G?n m?c thì den, g?n dn thì sng"
(T?c ng?)
Van b?n 2: "Thn em nhu h?t mua ro
H?t roi xu?ng gi?ng h?t vo vu?n hoa.
Thn em nhu h?t mua sa
H?t vo di cc, h?t ra ru?ng cy"
(Ca dao)

Van b?n 3: L?I KU G?I TỒN QU?C KHNG CHI?N
VĂN BẢN 1:


"Gần mực thì đen,
gần đèn thì sáng"
(Tục ngữ)

Tạo ra trong quá trình giao tiếp chung.
Đây là kinh nghiệm sống được rút ra từ thực tiễn.
Vấn đề được đặt ra cụ thể và triển khai nhất quán.
Chỉ gồm 1 câu.
Mục đích: Truyền đạt kinh nghiệm sống.
VĂN BẢN 2:
"Thân em như hạt mưa rào
Hạt rơi xuống giếng hạt vào vườn hoa.
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày"
(Ca dao)
VĂN BẢN 2
- Tạo ra trong hoạt động giao tiếp giữa cô gái và mọi người.
- Gồm 2 câu lục bát.
- Đây là lời than thân của cô gái.
- Vấn đề được đặt ra cụ thể và triển khai nhất quán.
- Mục đích : Lời than thân để gợi sự hiểu biết và cảm thông của mọi người với số phận người phụ nữ.


VĂN BẢN 3: (SGK)
Tạo ra trong hoàn cảnh giao tiếp giữa vị Chủ tịch nước với toàn thể quốc dân đồng bào.
-Văn bản gồm 15 câu.
- Đây là nguyện vọng khẩn thiết và khẳng định quyết tâm lớn của dân tộc trong giữ gìn, bảo vệ độc lập tự do.
Vấn đề được đặt ra cụ thể và triển khai nhất quán.
- Mục đích : Kêu gọi khích lệ, thể hiện quyết tâm của mọi người trong kháng chiến chống TD Pháp.


VĂN BẢN 3: (SGK)
- Bố cục rõ ràng, gồm:
3 phần
Đặt vấn đề: “Hỡi đồng bào toàn quốc”
Giải quyết vấn đề: “Chúng ta muốn hoà bình ….nhất định về dân tộc ta”
Kết thúc vấn đề: Phần còn lại.
- Cách lập luận chặt chẽ.
2. Khái niệm:
Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, gồm một hoặc nhiều câu, nhiều đoạn.


3. Đặc điểm:

- Mỗi văn bản tập trung thể hiện một chủ đề và triển khai chủ đề đó một cách trọn vẹn.
- Các câu trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ, đồng thời, cả văn bản được xây dựng theo một kết cấu mạch lạc.
- Mỗi văn bản có dấu hiệu biểu hiện tính hoàn chỉnh về nội dung (thường mở đầu bằng một nhan đề và kết thúc bằng các hình thức thích hợp với từng loại văn bản).
- Mỗi văn bản nhằm thực hiện một hoặc một số mục đích giao tiếp nhất định .
II. CÁC LOẠI VĂN BẢN
1. Tìm hiểu ngữ liệu
thuộc lĩnh vực QH giữa con người với HC XH
thuộc lĩnh vực giao tiếp nghệ thuật
thuộc lĩnh vực giao tiếp chính trị
thuộc lĩnh vực giao tiếp khoa học
thuộc lĩnh vực giao tiếp hành chính.
từ ngữ thông thường, giàu hình ảnh
từ ngữ chính trị, xã hội
Từ ngữ, thuật ngữ khoa học
Từ ngữ hành chính
từ ngữ thông thường, giàu hình ảnh
Kinh nghiệm sống
Bộc lộ
cảm xúc
Kêu gọi, thuyết phục
Cung cấp tri thức, mở rộng hiểu biết cho con người
Trình bày
ý kiến, nguyện vọng
sinh hoạt 
nghệ thuật
chính luận
khoa học
hành chính
Theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp, người ta phân biệt Văn bản thành hai loại cơ bản sau:
a. Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
b. Văn bản thuộc phong cách gọt giũa.
2. Các loại văn bản
Các loại văn bản thuộc PCNN gọt giũa
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Nối tên VB ở cột A sao cho đúng với các loại VB ở cột B
Câu 1. Vì sao có thể coi câu ca dao sau là một văn bản?
Thân em như hạt mưa sa,
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.
A. Vì câu ca dao phản ánh thân phận bất hạnh của người con gái trong xã hội cũ.
B. Vì câu ca dao có sự hoàn chỉnh về, thống nhất cả về nội dung và hình thức.
C. Vì câu ca dao có tình nghệ thuật.
D. Vì câu ca dao viết về một đề tài cụ thể.
VB thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
VB thuộc PCNN nghệ thuật
VB thuộc PCNN khoa học
VB thuộc PCNN hành chính
VB thuộc PCNN chính luận
VB thuộc PCNN báo chí
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Sắp xếp các câu sau thành một văn bản hoàn chỉnh, mạch lạc; sau đó đặt một nhan đề phù hợp cho văn bản
1/ Thng 10 nam 1954, cc co quan trung uong c?a D?ng v Chímh ph? r?i chi?n khu Vi?t B?c v? H N?i.
2/ Ph?n sau nĩi ln s? g?n bĩ gi?a mi?n ngu?c v mi?n xuơi trong m?t vi?n c?nh hịa bình tuoi sng c?a d?t nu?cv k?t thc b?ng l?i ng?i ca cơng on c?a Bc H?, c?a D?ng d?i v?i dn t?c.
3/ Nhn s? ki?n th?i s? cĩ tính l?ch s? ?y, T? H?u sng tc bi tho "Vi?t B?c".
4/ "Vi?t B?c l m?t d?nh cao c?a tho T? H?u v cung l m?t tc ph?m xu?t s?c c?a van h?c Vi?t Nam th?i k? khng chi?n ch?ng th?c dn Php.
5/ Ph?n d?u bi tho ti hi?n m?t giai do?n gian kh?, v? vang c?a cch m?ng v khng chi?n ? chi?n khu Vi?t B?c nay d tr? thnh nh?ng k? ni?m su n?ng trong lịng ngu?i.
(1) - (3) - (4) - (5) - (2)








M?I BU?I H?C TR?C TUY?N L M?T BU?I H?C VUI
 
Gửi ý kiến