Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 2. Văn bản

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Thanh Huyền
Ngày gửi: 18h:50' 01-10-2021
Dung lượng: 662.4 KB
Số lượt tải: 334
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng
thầy cô và các em
Sang thu

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.

(Hữu Thỉnh)
Tiết 6
VĂN BẢN
Nội dung chính
Khái niệm, đặc điểm
Các loại văn bản
I. Khái niệm, đặc điểm
Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
(Tục ngữ)
Thân em như hạt mưa rào,
Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa.
Thân em như hạt mưa sa,
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.
(Ca dao)
LỜI KÊU GỌI TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN

Hỡi đồng bào toàn quốc!
Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
Hỡi đồng bào!
Chúng ta phải đứng lên!
Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.
Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước.
Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!
Việt Nam độc lập và thống nhất muôn nǎm!
Kháng chiến thắng lợi muôn nǎm!
Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1946
HỒ CHÍ MINH

1. Khảo sát ngữ liệu (Sgk – 23)
1. Ngữ liệu (sgk – 23)
Văn bản trên được người nói (người viết) tạo ra trong loại hoạt động nào?
Thảo luận nhóm
1
2
3
Văn bản 1
(tục ngữ)
Văn bản 2
(ca dao)
Văn bản 3
(Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến)
Trao đổi kinh nghiệm sống
1 câu
Trao đổi tình cảm
Hoàn cảnh sống có thể tác động đến nhân cách con người theo hướng tích cực, tiêu cực
Nhắc nhở một kinh nghiệm sống
2 câu
Số phận đáng thương của người phụ nữ trong xã hội cũ
Nêu một hiện tượng trong đời sống để mọi người cùng suy ngẫm
Thông tin chính trị, xã hội
nhiều cầu
Kêu gọi toàn dân đứng lên kháng chiến chống pháp
+ Mở đâu: Nêu lí do
+ Thân bài: Nêu nhiệm vụ cụ thể
+ Kết bài: Khẳng định quyết tâm chiến đấu và tất thắng
Kêu gọi thống nhất ý chí và hành động
2. Kết luận, nhận xét
(ghi nhớ sgk – 24)
Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, gồm một hay nhiều câu, nhiều đoạn và có những đặc điểm cơ bản sau:
- Mỗi văn bản tập trung thể hiện một chủ đề và triển khai chủ đề đó một cách trọn vẹn
Các câu trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ, đồng thời cả văn bản được xây dựng theo một kết cấu mạch lạc.
Mỗi văn bản có dấu hiệu biểu hiện tính hoàn chỉnh về nội dung
Mỗi văn bản nhằm thực hiện một (hoặc một số) mục đích giao tiếp nhất định.
II. Các loại văn bản
1. Khảo sát ngữ liệu (Sgk- 25)
- Văn bản 1,2
Văn bản 3
Văn bản Sgk môn Toán
Đơn từ
Phiếu học tập
Lĩnh vực giao tiếp có tính nghệ thuật
Bộc lộ cảm xúc
Từ ngữ thông thường, giàu hình ảnh
Kết câu ca dao, thể thơ lục bát
Lĩnh vực giáo tiếp
về tính chính trị
Kêu gọi, thuyết phục
Nhiều lớp từ chính trị, xã hội
Kết cấu 3 phần mạch lạc, rõ ràng
Lĩnh vực giao tiếp khoa học
Cung cấp tri thức, mở rộng nâng cao hiểu biết cho người đọc
Từ ngữ, thuật ngữ khoa học
Kết cấu các phần mạch lạc, chặt chẽ
Lĩnh vực hành chính
Trình bày ý kiến, nguyện vọng
Lớp từ hành chính
Mẫu sẵn, chỉ điền nội dung
Kết luận:
Luyện tập
Câu 1: Điền khuyết: “ ……….vừa là phương tiện, vừa là sản phẩm của họat động giao tiếp bằng ngôn ngữ.”
Văn bản
Lời nói
Chữ viết
Bài viết
Luyện tập
a
Câu 2: Chọn câu trả lời sai.
Muốn tạo ra văn bản người nói, người viết phải xác định rõ:
Nội dung thông tin.
Mục đích văn bản.
c. Thời gian thông tin.
d. Đối tượng tiếp nhận văn bản.
C
Câu 3: Văn bản hành chính thì có:
a. Tên người với chức danh hoặc tên cơ quan ban hành.
b. Dấu ấn riêng của người viết.
c. Tên tác giả.
d. Sự sáng tạo của người viết
a
“Mừng xuân 1969”
Năm qua thắng lợi vẻ vang,
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to,
Vì độc lập, vì tự do,
Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào,
Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào,
Bắc - Nam sum họp xuân nào vui hơn!
Hồ Chí Minh
a. Tổng kết đánh giá năm 1968, dự báo thắng lợi năm 1969.
b. Kêu gọi quyết tâm đánh giặc.
c. Nêu cao tinh thần yêu nước của Bác Hồ.
d. Kêu gọi mọi người tiến lên, nỗ lực giành độc lập, tự do, thống nhất tổ quốc.
Câu 4: Nội dung chính của văn bản sau là gì?
a
Câu 5: Mục đích của văn bản sau là gì?
“Mừng xuân 1969”
Năm qua thắng lợi vẻ vang,
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to,
Vì độc lập, vì tự do,
Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào,
Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào,
Bắc - Nam sum họp xuân nào vui hơn!
Hồ Chí Minh
a. Tổng kết đánh giá năm 1968, dự báo thắng lợi năm 1969.
b. Kêu gọi quyết tâm đánh giặc.
c. Nêu cao tinh thần yêu nước của Bác Hồ.
d. Kêu gọi mọi người tiến lên, nỗ lực giành độc lập, tự do, thống nhất tổ quốc.
d
Câu 6: Đối tượng tiếp nhận trong văn bản sau là ai?
“Từ nay, với sự cố gắng của đồng bào, sản xuất sẽ ngày càng phát triển, phần xác ta được ấm no thì phần hồn cũng được yên vui. Tôi chúc các giáo sĩ và đồng bào cùng cán bộ năm mới được Chúa ban phước lành sống trong hòa bình hạnh phúc.”-Hồ Chí Minh
Đồng bào Thiên Chúa giáo.
b. Đồng bào cả nước.
c. Đồng bào Phật giáo.
d. Đồng bào dân tộc thiểu số.
a
Câu 7: Nội dung của văn bản thường liên quan mật thiết đến:
Bố cục của văn bản.
Kết cấu của văn bản.
c. Tên văn bản.
d. Hình thức trình bày của văn bản.
C
Cảm ơn các thầy cô và các em!
 
Gửi ý kiến