Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo


Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 12. Câu ghép (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Quốc Khanh
Ngày gửi: 16h:27' 26-09-2022
Dung lượng: 920.0 KB
Số lượt tải: 835
Số lượt thích: 0 người
*Kiểm tra bài cũ
*Với mỗi cặp quan hệ từ dưới đây, hãy đặt một câu ghép.
*a) Vì.......... nên……................... *b) Nếu ............... thì......................... *c) Tuy....................... nhưng ......... *d) Không những ..................... mà.......................
*_ _
*nhà tôi ở xa
*tôi đi học bằng xe đạp.
*trời mưa
*chúng ta không đi đá bóng nữa.
*nhà Ân nghèo
*bạn ấy vẫn học giỏi.
*Vân học giỏi
* bạn ấy còn hát rất hay.
*
* I. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu:
*TIẾT 43: Tiếng Việt
*
*CÂU GHÉP (tiếp theo)
*
*1/.VD ( SGK T123)
*Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quí, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
*_(Phạm Văn Đồng –theo “Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”)_
*Hãy xác định các vế câu trong câu ghép, mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì?
*1/.VD1 (SGK T123)
*Các vế câu chỉ quan hệ _NGUYÊN NHÂN – KẾT QUẢ_
*đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quí, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
*Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp
*bởi vì
*tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp,
*bởi vì
*_Vế 1_
*_Vế 2_
*_Vế 3_
*1. Gió bắt đầu thổi và mây bắt đầu bay.
*2. Một người đến rồi cả bọn cùng kéo đến.
*3. Đôi mắt nó đỏ hoe và nó khóc nức nở.
*4. Lòng tôi đang vô cùng lo lắng: hôm nay tôi chưa học bài.
*5. Gió càng to thì lửa càng bốc lên cao.
*6. Giặc phải đầu hàng hoặc chúng bị tiêu diệt.
*VD
*BỔ SUNG
*1. Gió bắt đầu thổi và mây bắt đầu bay.
*2. Một người đến rồi cả bọn cùng kéo đến.
*3. Đôi mắt nó đỏ hoe và nó khóc nức nở.
*TIẾP NỐI
*ĐỒNG THỜI
*CN1
*VN1
*CN2
*VN2
*CN1
*VN1
*CN1
*VN1
*CN2
*VN2
*CN2
*VN2
*QUAN HỆ
*VD
*4. Lòng tôi đang vô cùng lo lắng:
*TĂNG TIẾN
*GIẢI THÍCH
*CN1
*VN1
*hôm nay tôi chưa học bài.
*CN2
*VN2
*QUAN HỆ
*5. Gió càng to thì lửa càng bốc lên cao.
*6. Giặc phải đầu hàng hoặc chúng bị tiêu *diệt.
*LỰA CHỌN
*CN1
*CN1
*CN2
*CN2
*VN2
*VN2
*VN1
*VN1
*2/. Ghi nhớ ( SGK T123)
*Các vế câu của câu ghép có quan hệ ý nghĩa với nhau khá chặt chẽ. Những quan hệ thường gặp là: quan hệ nguyên nhân, quan hệ điều kiện (giả thiết), quan hệ tương phản, quan hệ tăng tiến, quan hệ lựa chọn, quan hệ bổ sung, quan hệ tiếp nối, quan hệ đồng thời, quan hệ giải thích.
*2/. Ghi nhớ: SGK T123
*Mỗi quan hệ thường được đánh dấu bằng các quan hệ từ, cặp quan hệ từ hoặc cặp từ hô ứng nhất định. Tuy nhiên, để nhận biết chính xác quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu, trong nhiều trường hợp, ta phải dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.
*HỆ THỐNG KIẾN THỨC VỀ CÂU GHÉP
*Dựa vào dấu hiệu hình thức
*Dựa vào văn cảnh, hoàn cảnh giao tiếp
*Cách nhận biết quan hệ giữa các vế
*Các quan hệ *thường gặp *giữa các vế *câu ghép
*Quan hệ nguyên nhân
*Quan hệ điều kiện
*Quan hệ tương phản
*Quan hệ tăng tiến
*Quan hệ lựa chọn
*Quan hệ giải thích
*Quan hệ bổ sung
*Quan hệ tiếp nối
*Quan hệ đồng thời
*CÂU GHÉP
*Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu
*Cách nối các vế câu
*Nguyên nhân
*Điều kiện
*Dùng từ có tác dụng nối
*Giữa các vế có dấu: , ;
*Quan hệ ý nghĩa khá chặt chẽ
*Dấu hiệu hình thức
*Tươngph¶n
*Tiếp nối
*VĂN CẢNH, HOÀN CẢNH GIAO TIẾP
*...
*II. Luyện tập: * Bài tập 1(SGK trang 124) * Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong những câu ghép dưới đây và cho biết mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì trong mối quan hệ ấy. *_ a)._ _Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, _vì _chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học._ (Thanh Tịnh, _Tôi đi học_)
* - Vế 1 và vế 2: Quan hệ nguyên nhân - kết quả. * - Vế câu 3 giải thích cho vế câu 2.
_ _
*_ * b) _Nếu_ trong pho lịch sử loài người_ _xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tam linh loài người xóa hết những dấu vết họ cần lưu lại _thì _cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!_ (_Hoài Thanh, Ý nghĩa văn chương)_
*Quan hệ điều kiện (giả thiết) - kết quả
*_ _
*_c)._ Như vậy, chẳng những thái ấp của ta mãi mãi vững bền mà bổng lộc các ngươi cũng đời đời hưởng thụ; chẳng những gia quyến của ta được êm ấm gối chăn mà vợ con các ngươi cũng được bách niên giai lão; chẳng những tông miếu của ta sẽ được muôn đời tế lễ mà tổ tông các ngươi cũng được thờ cúng quanh năm; chẳng những thân ta kiếp này đắc chí mà đến các ngươi trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền; chẳng những danh hiệu ta không bị mai một mà tên họ các ngươi cũng sử sách lưu thơm.” _(_Trần Quốc Tuấn, _Hịch tướng sĩ)_ *
*Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu là quan hệ tăng tiến.

_ _
* d) Tuy _rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương._ *_ (_Nguyễn Đình Thi_)_
*_ _Quan hệ tương phản.
*__
*_Bài tập 2_
*_a) Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ…._ _ _ *_ _(Vũ Tú Nam_,_ _Biển đẹp_)
* Các vế ở 4 câu ghép trên đều có quan hệ điều kiện – kết quả. * (vế trước chỉ điều kiện, vế sau chỉ kết quả) *

Hướng dẫn học ở nhà
*- Học thuộc bài. *- Hoàn thành các bài tập. *- Soạn bài : *_ + Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh_. * + _Phương pháp thuyết minh._ * *
 
Gửi ý kiến