Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 66. Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: NGUYỄN THỊ HƯNG
Ngày gửi: 22h:03' 12-05-2021
Dung lượng: 6.5 MB
Số lượt tải: 126
Số lượt thích: 0 người
Khoa học- Lớp 4
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH KHAI - THÀNH PHỐ HƯNG YÊN
Bài 33.
CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (Tiết 1+2)
(Hướng dẫn học trang 44)
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HƯNG
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
Thực hành yêu cầu của giáo viên.
Tập trung lắng nghe và chủ động ghi chép.
Ngồi học ngay ngắn ở nơi có đủ ánh sáng.
Chuẩn bị đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.
1
4
2
3
KHỞI ĐỘNG
- Trong quá trình sống, động vật thường xuyên hấp thụ từ môi trường những gì?
- Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường những gì?
Trong quá trình sống, động vật lấy vào cơ thể thức ăn, nước uống, khí ô-xi và thải ra môi trường các chất cặn bã, nước tiểu và khí các-bô-níc.
* Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật.
Động vật
* Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật.
KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ
Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng để tồn tại, phát triển bình thường.
Quá trình động vật lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, khí ô xi và thải ra các chất cặn bã, khí các bô níc, nước tiểu… được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường.
Chúc mừng
các em!
Hướng dẫn học trang 44
Thứ Sáu, ngày 14 tháng 5 năm 2021
Khoa học
Bài 33. Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
(Tiết 1+2)
MỤC TIÊU
Sau bài học, em:
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Nêu được vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
- Thể hiện được mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ.
Hoạt động cơ bản
1. Quan sát, đọc và trả lời
a. Quan sát và đọc nội dung thông tin hình 1
b. Trả lời câu hỏi:
Câu 1: Thức ăn của cây ngô là gì ?
- Thức ăn của cây ngô là: Khí các-bô-níc, nước, các chất khoáng, ánh sáng.
Câu 2: Từ những thức ăn đó cây ngô có thể tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây?
- Từ những “thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo ra chất bột đường, chất đạm,… để nuôi cây.
- Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ của cây ngô cho biết nước, các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ.
- Mũi tên xuất phát từ khí các-bô-níc và chỉ vào lá của cây ngô cho biết khí các-bô-níc được cây ngô hấp thụ qua lá.
* Ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ?
* Kể tên những gì được vẽ trong hình?
Kết luận:
Cây ngô đã dùng nước, các chất khoáng, khí các-bô-níc, ánh sáng để tạo thành các chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm,…
*Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô cơ như nước, khí các-bô- níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và sinh vật khác.
- Thức ăn của châu chấu là gì?
* Thức ăn của châu chấu là lá ngô.
- Thức ăn của ếch là gì ?
* Châu chấu là thức ăn của ếch.
2. Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn
Quan sát hình 2, 3, 4:
Trả lời câu hỏi:
c, Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn gồm các sinh vật: cây ngô, châu chấu, ếch
Châu chấu
Cây ngô
Ếch
Sơ đồ bằng chữ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
* Em rút ra được kết luận gì về mối quan hệ thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật kia ?
- Trong tự nhiên, sinh vật này thường là thức ăn của sinh vật kia.
c,Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn gồm các sinh vật: cây ngô, châu chấu, ếch
3. Quan sát sơ đồ sau và trả lời câu hỏi:
- Kể tên sinh vật được vẽ trong sơ đồ trên.
Các sinh vật được vẽ trong sơ đồ trên: cỏ, thỏ, cáo, vi khuẩn.
- Hãy dùng các từ, cụm từ cáo, thỏ, vi khuẩn để điền vào chỗ chấm (....) cho phù hợp:
Trong sơ đồ trên, cỏ là thức ăn của ..........., thỏ là thức ăn của........; xác chết của cáo là thức ăn của.............., vi khuẩn phân hủy các xác chết tạo thành các chất đơn giản (chất vô cơ) trả lại cho môi trường.
 thỏ
 thỏ
cáo
vi khuẩn
4. Đọc và trả lời
a) Đọc nội dung sau:
Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô cơ như: nước, khí các-bô-níc, các chất khoáng để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và thực vật lại là thức ăn của các sinh vật khác.
Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ thức ăn với nhau. Trong chuỗi thức ăn, mỗi loài sinh vật là một mắt xích. Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật.
b) Trả lời câu hỏi:
- Chuỗi thức ăn là gì?
- Vẽ sơ đồ một chuỗi thức ăn trong tự nhiên mà em biết.
Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ thức ăn với nhau.
Sơ đồ một chuỗi thức ăn trong tự nhiên
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Em hãy:
- Nhìn tranh ghép chuỗi thức ăn đúng nhất.
- Viết sơ đồ chuỗi thức ăn đã hoàn thành vào vở.
Sơ đồ chuỗi thức ăn:
+ Lúa -> chuột -> cú mèo
+ Lúa -> gà -> con người
+ Lúa -> chuột -> rắn -> diều hâu
+ Lúa -> bò -> con người
2. Trả lời câu hỏi:
- Hãy tưởng tượng điều gì xảy ra nếu một mặt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt?
- Nói về vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
- Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn.
Ví dụ: Nếu không có cỏ dê sẽ không có thức ăn, dê cũng sẽ chết, con người cũng không có thịt dê để ăn...
- Vai trò của thực vật trên Trái Đất: Thực vật là cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên. Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật.
3. Hãy điền từ ngữ vào chỗ chấm (…) trong các sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây cho phù hợp:
3. Hãy điền từ ngữ vào chỗ chấm (…) trong các sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây cho phù hợp:
4. Ở một ngôi làng, người dân nhận thấy khi cả làng không nuôi mèo thì năng suất lúa giảm và ngược lại những năm nào làng nuôi nhiều mèo thì năng suất lúa tăng lên. Hãy vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên để thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa cây lúa, chuột, mèo và giải thích hiện tượng ở ngôi làng trên.
Sơ đồ bằng chữ và mũi tên để thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa cây lúa, chuột, mèo như sau:
Giải thích hiện tượng ở ngôi làng trên: Khi cả làng không nuôi mèo thì năng suất lúa giảm bởi vì không có mèo bắt chuột thì chuột ăn hết lúa cho nên năng suất lúa giảm; nếu những năm nào làng nuôi nhiều mèo thì năng suất lúa tăng lên bởi vì mèo sẽ bắt hết chuột và lúc đó không có chuột cắn lúa, cây lúa sống và phát triển tốt cho nên năng suất lúa tăng lên.
NỘI DUNG CẦN GHI NHỚ
Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô cơ như: nước, khí các-bô-níc, các chất khoáng để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và thực vật lại là thức ăn của các sinh vật khác.
Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ thức ăn với nhau. Trong chuỗi thức ăn, mỗi loài sinh vật là một mắt xích. Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật.
Dặn dò
TIẾT HỌC KẾT THÚC TẠI ĐÂY!
CHÚC CÁC EM:
CHĂM NGOAN, HỌC TỐT!
CHÀO TẠM BIỆT
CÁC EM!
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HƯNG
 
Gửi ý kiến