Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 6. Đặc điểm của văn bản biểu cảm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Như Tuyết
Ngày gửi: 16h:41' 24-10-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 191
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên thực hiện: Lê Thị Như Tuyết
Trường Trung học cơ sở Tân Long
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM
Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. 
Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín tình cha. 
Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con. 
Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc 
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không.
(Khuyết danh)
Cảm nhận của em về đoạn thơ trên?
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM
TẤM GƯƠNG
Tấm gương là người bạn chân thật suốt một đời mình, không bao giờ biết xu nịnh ai, dù đó là kẻ vương giả uy quyền hay giàu sang hãnh tiến. Dù gương có tan xương nát thịt thì vẫn cứ nguyên tấm lòng ngay thẳng trong sạch như từ lúc mẹ cha sinh ra nó.
Nếu ai có bộ mặt không xinh đẹp thì gương không bao giờ nói dối, nịnh xằng là xinh đẹp. Nếu ai mặt nhọ, gương nhắc nhở ngay. Nếu ai buồn phiền cau có thì gương cũng buồn phiền cau có theo như để an ủi, sẻ chia cho người đỡ buồn phiền sầu khổ.
Là người, ai dám tự bảo mình là trong sáng suốt đời như tấm gương kia.Thiếu gì kẻ ác độc, nịnh hót hớt lẻo, dối trá, có kẻ còn tham lam bảo trắng là đen, gọi xấu là tốt đấy sao.
Không một ai không soi gương, từ già đến trẻ, từ đàn ông đến đàn bà, soi gương nhiều nhất là các chị của chúng ta, những cô gái càng xinh đẹp thì càng thích soi gương.
Không hiểu ông Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi có lúc nào soi gương để buồn phiền cho gương mặt xấu xí của mình, để rồi làm bài phú Hoa sen giếng ngọc nổi tiếng bao đời.
TẤM GƯƠNG
Anh Trương Chi nữa, anh ngồi trên con thuyền lơ lửng mặt sông, có soi vào dòng nước để tủi cho khuôn mặt mình, nên đành gửi lòng vào tiếng hát cho say đắm lòng cô gái cấm cung và bao người khác nữa… thành câu chuyện đau buồn.
Có một gương mặt đẹp soi vào gương quả là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc càng trọn vẹn hơn nếu có một tâm hồn đẹp để mỗi khi soi vào tấm gương lương tâm sâu thẳm mà lòng không hổ thẹn.

TẤM GƯƠNG
TẤM GƯƠNG
Còn tấm gương bằng thủy tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác với bất cứ ai
Theo Băng Sơn, U tôi
TẤM GƯƠNG
Bài viết “Tấm gương” muốn biểu đạt tình cảm gì ?
Ca ngợi đức tính trung thực của con người, ghét thói xu nịnh dối trá
Để biểu đạt tình cảm đó tác giả của bài văn đã làm như thế nào?
Mượn hình ảnh tấm gương để gián tiếp để ca ngợi những con người trung thực.
TẤM GƯƠNG
Bố cục bài văn gồm mấy phần? Hãy xác định giới hạn từng phần ?
- Bố cục: 3 phần. (MB, TB, KB)
+MB: Giới thiệu gương là người bạn chân thật, ngay thẳng, trong sạch.
+TB: Cảm nghĩ về gương:
- Gương không bao giờ nói dối ai, luôn khách quan, trung thực. ( xinh đẹp, mặt nhọ, buồn phiền)
- Nhiều người không trong sáng như gương-> liên tưởng nhẹ nhàng mà sâu sắc.
- Mọi người đều soi gương, gương không vì người tài giỏi mà nói sai sự thật.
-> Gương mặt đẹp là hạnh phúc, nhưng cần có tấm gương đẹp, sáng trong của tâm hồn.
+ KB: Khẳng định phẩm chất tốt đẹp của gương: trung thành, trung thực, thẳng thắn.
Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Đoạn văn biểu hiện tình cảm gì?
Tình cảm cô đơn, cầu mong sự giúp đỡ và thông cảm.
Tình cảm biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp?Vì sao ?
trực tiếp qua lời than câu hỏi biểu cảm (câu hỏi tu từ).
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM
- Mỗi văn bản biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu. Có thể biểu cảm trực tiếp những cảm xúc hoặc gián tiếp những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ.
Để biểu lộ tình cảm, người viết có thể có các cách biểu cảm:
+ Chọn hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng để gởi gắm tư tưởng, tình cảm.
+ Thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm, cảm xúc trong lòng.
Tình cảm thể hiện phải trong sáng, chân thực.
Luyện tập
- Bài văn thể hiện tình cảm gì?
-> Nỗi buồn nhớ của học sinh khi hè về phải xa trường, xa bạn.
- Việc miêu tả hoa phượng đóng vai trò gì ?
-> Hoa là biểu tượng ẩn dụ, hoa là cái cớ để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của học trò.
- Vì sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò ?
-> Vì hoa phượng, một loại hoa nở rộ vào dịp kết thúc năm học thành biểu tượng chia ly ngày hè đối với học trò, hoa phượng gắn bó với ngôi trường, gắn bó với tuổi học trò, và luôn cùng vai, sát cánh với học trò.
b. Hãy tìm mạch ý của bài văn?
Đoạn 1: Nỗi buồn khi sắp phải chia tay.
Đoạn 2: Sự trống vắng khi hè về.
Đoạn 3: Cảm giác cô đơn.
-> Theo mạch cảm xúc.
c. Bài văn biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp?
Gián tiếp: dùng hoa phượng nói hộ lòng người: Phượng nhớ, phượng khóc…
Trực tiếp:Thể hiện nỗi niềm: xa trường, rời bạn buồn xiết bao…
 
Gửi ý kiến