Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 7. Kiều ở lầu Ngưng Bích

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Hồng Phượng
Ngày gửi: 10h:15' 21-06-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người




Kiều ở lầu ngưng bích
TRÍCH TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU
TIẾT 31
Giải thích một số từ ngữ sau:








Khóa kín tuổi xuân, ý nói cấm cung; ở đây chỉ việc Kiều bị giam lỏng.
1. Khóa xuân:
2. Bẽ bàng:
Xấu hổ, tủi thẹn
3. Chén đồng:
Chén rượu thề nguyền, cùng lòng, cùng dạ với nhau
4. Tấm son:
Tấm lòng son, chỉ tấm lòng chung thủy gắn bó
5. Quạt nồng ấp lạnh:
Mùa hè, trời nóng lực thì quạt cho cha mẹ ngủ; mùa đông trời lạnh giá thì vào nằm trước để khi cha mẹ ngủ chỗ nằm đã ấm sẵn
BỐ CỤC 3 PHẦN
Phần i
(6 câu đầu)
Khung cảnh của bi kịch nội tâm
Phần 2
(8 câu tiếp)
Nỗi nhớ người thân
Phần 3
(8 câu cuối)

Tâm trạng buồn lo của Kiều

Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung
Bốn bề bát ngát xa trông,
Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia.
Bẽ bàng mây sớm đèn khuya,
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.
non xa
trăng gần
Bốn bề bát ngát
Cát vàng
bụi hồng
nọ
kia
mây sớm
đèn khuya
xa trông
a.Khung cảnh của bi kịch nội tâm
- Non xa
- Trăng gần
ở chung
-Cát vàng
-Bụi hồng
bát ngát
Đẹp, thoáng đãng nên thơ nhưng mênh mông, vắng lặng, heo hút.
*Cảnh:
*Tình:
mây sớm
đèn khuya
Bẽ bàng
Chán nản, buồn tủi, cô đơn.
Tả cảnh ngụ tình
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng
- Trước lầu
- khóa xuân:
Giam lỏng ở Lầu Ngưng Bích
Hoạt động nhóm 2 (2’)
Câu hỏi : Theo qui luật của lễ giáo thì nàng Kiều phải nhớ cha mẹ trước, nhớ Kim Trọng sau. Trong cảnh ngộ của nàng, Nguyễn Du lại để Thúy Kiều nhớ Kim Trọng Trước, nhớ cha mẹ sau. Nhớ như thế có hợp lí không? Vì sao?
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa ?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu ?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Hoạt động nhóm 2 (4’) Học sinhchia sẻ

Câu hỏi 5 (SGK – trang 62)
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa ?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu ?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Buồn trông
thấp thoáng
xa xa
man mác
Buồn trông
Buồn trông
Buồn trông
rầu rầu
xanh xanh
Ầm ầm
Học sinh hoạt động nhóm 2 (5’) Câu hỏi Tài liệu trang 6/62
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa ?
nhớ về quê hương và gia đình.
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu ?
nỗi buồn về số kiếp trôi nổi.
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
cuộc sống tẻ nhạt, vô vị.
một nỗi bàng hoàng, lo sợ, hãi hùng
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Nhận định nào nói đúng nhất nội dung đoạn trích ?
Nói lên nỗi nhớ người yêu và cha mẹ của Kiều
D
Nói lên tâm trạng buồn bã, lo âu của Kiều
B
C
A
Thể hiện tâm trạng cô đơn, tội nghiệp của Kiều
Cả 3 đáp án trên
Cô đơn buồn tủi
Diễn biến tâm trạng của Kiều
Nhớ Kim Trọng
Xót thương cho cha mẹ
Buồn lo cho thân phận và số kiếp
Nhận định nào nói đầy đủ nhất những thủ pháp nghệ thuật trong tám câu thơ cuối
Lặp cấu trúc.
D
Sử dụng ngôn ngữ độc thoại.
B
C
A
Tả cảnh ngụ tình.
Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi sau
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Khái quát nội dung đoạn thơ bằng 1-2 câu văn.
Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ chủ yếu trong đoạn thơ và nêu tác dụng?
Câu 4. Trong đoạn thơ, tác giả Nguyễn Du đã gửi gắm tư tưởng, tình cảm gì? Từ đó, em suy nghĩ gì về hình tượng người phụ nữ ngày nay.
*Gợi ý
Câu 1: PTBĐC: Biểu cảm
Câu 2. Tâm trạng buồn của Thúy Kiều qua cái nhìn cảnh vật.
Câu 3. BPTT chủ yếu: Điệp ngữ “buồn trông”
Tác dụng: Diễn tả nỗi buồn của Thúy Kiều dâng lên tầng tầng , lớp lớp, nỗi buồn từ thấp đến cao từ man mác đến lo âu, kinh sợ, hãi hùng, tột cùng. Nàng muốn kiếm tìm cho mình một chỗ dựa, một niềm an ỉu nhưng đều vô vọng.
Câu 4. Tác giả đồng cảm xót thương với nỗi buồn, đau khổ của nàng Kiều. Đó là số phận bị vùi dập xô đẩy của một con người tài, sắc duwois chế độ XHPK. Người phụ nữ ngày nay được trân trọng, bình đẳng, nhưng họ vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
* BÀI CŨ:
- Học thuộc lòng đoạn thơ
- Nắm chắc nội dung nghệ thuật trong đoạn trích
- Phân tích nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong đoạn trích vừa học. Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung, nghệ thuật của đoạn trích.
*BÀI MỚI:
- SoạnMiêu tả trong văn bản tự sự
Chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo
và các em học sinh
 
Gửi ý kiến