Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Liên kết các đoạn văn trong văn bản

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyên Nghị Phong
Ngày gửi: 15h:50' 27-09-2021
Dung lượng: 654.7 KB
Số lượt tải: 666
Số lượt thích: 0 người
Truước sân trưuờng làng Mĩ Lí dày đặc cả nguười. Nguười nào áo quần cũng sạch sẽ, gưuơng mặt cũng vui tưuơi và sáng sủa.
Lúc đi ngang qua làng Hoà An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại truường một lần. Lần ấy truường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính để nhìn mấy bản đồ treo trên tưuờng. Tôi không có cảm tưuởng nào khác là nhà trưuờng cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Đoạn 1:
Tả cảnh sân trường Mỹ Lý ngày tựu trường.
Đoạn 2:
Cảm giác của nhân vật “tôi” một lần ghé qua trường gần đây
Cả hai đoạn văn cùng viết về ngôi trường ấy nhưng không có sự gắn bó
Truước sân trưuờng làng Mĩ Lí dày đặc cả nguười. Nguười nào áo quần cũng sạch sẽ, gưuơng mặt cũng vui tưuơi và sáng sủa.
Truước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hoà An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại truường một lần. Lần ấy truường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính để nhìn mấy bản đồ treo trên tưuờng. Tôi không có cảm tưuởng nào khác là nhà trưuờng cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho đoạn văn thứ 2?
1. Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi.
a. Tạo sự liên tưởng cho người đọc với đoạn 1.
b. Tạo sự liên kết chặt chẽ, liền ý, liền mạch.
c. Tác dụng: làm cho ý giữa các đoạn văn liền mạch, tạo tính chỉnh thể cho văn bản.
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
Bắt đầu là tìm hiểu
Sau khâu tìm hiểu
Trước hết, đầu tiên, mở đầu, bắt đầu, một là, hai là, tiếp đến, thêm vào đó, ngoài ra, một mặt, mặt khác.
Trưuớc đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hoà An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại truường một lần. Lần ấy trưuờng đối với tôi là một nơi xa lạ.Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tuờng. Tôi không có cảm tuưởng nào khác là nhà truường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhuưng lần này lại khác. Trưuớc mắt tôi làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm nhưu cái đình làng Hoà ?p. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trua hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
Phân tích ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên?
Hai đoạn văn trên có quan hệ ý nghĩa từ cụ thể sang khái quát, tổng kết.
Từ ngữ liên kết giữa các đoạn văn là: nói tóm lại, tổng kết lại, nhìn chung, đánh giá chung.
Truước sân trưuờng làng Mĩ Lí dày đặc cả nguười. Nguười nào áo quần cũng sạch sẽ, gưuơng mặt cũng vui tưuơi và sáng sủa.
Truước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hoà An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại truường một lần. Lần ấy truường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính để nhìn mấy bản đồ treo trên tưuờng. Tôi không có cảm tưuởng nào khác là nhà trưuờng cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
cho biết đó thuộc loại từ nào. Trước đó là khi nào?
* Đó là từ dùng để thay thế.
+ Từ ngữ tương tự: này, nọ, kia, ấy…
* Trước đó mấy hôm là thời điểm diễn ra sự việc, khi nhân vật “tôi” chưa đi học.
Bây giờ, khi Bác viết gì cũng đuưa cho một số đồng chí xem lại, chỗ nào khó hiểu thì các đồng chí bảo cho mình sửa chữa.
Nói tóm lại, viết cũng nhuư mọi việc khác, phải có chí, chớ giấu dốt, nhờ tự phê bình và phê bình mà tiến bộ.
d. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Hai đoạn văn có quan hệ tổng kết, khái quát.
Từ ngữ liên kết: nói tóm lại
Từ ngữ liên kết tương tự: nói tóm lại, tổng kết lại, nhìn chung.
U lại nói tiếp:
- Chăn cho giỏi, rồi hôm nào phiên chợ u mua giấy về bố đóng sách cho mà đi học bên anh Thận.
ái dà, lại còn chuyện đi học nữa cơ đấy! Học thích hơn hay là đi chăn nghé thích hơn nhỉ? Thôi, cái gì làm một cái thôi. Thế thằng Các nó vừa chăn trâu vừa đi học đó thì sao.
( Bùi Hiển, Ngày công đầu tiên của cu Tí)
ái dà, lại còn chuyện đi học nữa cơ
đấy!
Câu có tác dụng liên kết vì: nối trực tiếp để phát triển ý ở cụm từ “ bố đóng sách cho con đi học” ở đoạn văn trên.
GHI NHỚ: SGK/ 53
III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Tìm các từ ngữ có tác dụng liên kết…và cho biết chúng thể hiện ý nghĩa gì?
Các từ ngữ có tác dụng liên kết:
Nói như vậy tổng kết
Thế mà tương phản
Cũng nối tiếp, liệt kê
Tuy nhiên tương phản
Bài tập 2: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống làm phương tiện liên kết.
Từ đó
Nói tóm lại
Tuy nhiên
Thật khó trả lời
IV. CỦNG CỐ
Khi nào thì dùng liên kết câu?
Có mấy cách dùng liên kết các đoạn văn?
V. DẶN DÒ
* Về nhà học bài
* Xem trước bài “ từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội”.
Có những cách dựng đoạn văn sau
Đoạn diễn dịch
Đoạn quy nạp
Đoạn song hành
Đoạn móc xích
Đoạn tổng phân hợp
( Đoạn tam đoạn luận)
Câu chủ đề đứng đầu đoạn
Câu chủ đề đứng cuối đoạn
Không có câu chủ đề
Các ý móc nối vào nhau qua những từ ngữ cụ thể.
Đầu, cuối có ý khái quát
a. Em rất kính yêu mẹ. Mẹ em rất hiền còn bố thì nghiêm khắc. Mẹ giống bà ngoại từ nét mặt, nụ cười đôn hậu đến đôi bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo. Mẹ đã về hưu được vài năm nay. Mẹ thức khuya, dậy sớm lo cho các con được ăn ngon, mặc đẹp, được học hành giỏi giang. Đứa con nào bị ốm, mẹ thở dài lo lắng, chăm sóc từ viên thuốc đến từng miếng ăn… Mỗi lần có việc mẹ phải đi xa một hai ngày, em thấy nhớ mẹ nhiều lắm!
Đoạn diễn dịch
b. Tình bạn phải chân thành, tôn trọng nhau, hết lòng yêu thương giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Lúc vui, lúc buồn, khi thành đạt, khi khó khăn, bạn bè phải San sẻ cùng nhau. Có bạn tri âm , tri kỉ…Nhân dân ta có nhiều câu tục ngữ rất hay nói về tình bạn như: “Giàu vì bạn, sang vì vợ” hay “ Học thầy không tày học bạn”. Nhà thơ Nguyễn khuyến có bài “ Bạn đến chơi nhà” được nhiều người yêu thích. Trong đời người hầu như ai cũng có bạn. Bạn học thời cắp sách là trong sáng nhất, hồn nhiên nhất. Thật vậy, tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta.
Đoạn quy nạp
C. Nắng đã lên rồi. Chao ôi! Nắng vàng tươi nhảy múa trên mái nhà, vườn cay, ngõ xóm. Nắng chan mỡ gà trên thảm cỏ xanh dờn. Lúa con gái mượt như nhung rập rờn theo làn gió như hân hoan đón chào ngọn nắng. Cò trắng từng đôi chở nắng qua sông, nghiêng cánh hạ xuống cánh đồng. Tiếng nghé ọ, tiếng chim hót, tiếng hát véo von của các cô thôn nữ. Trên các nẻo đường làng, người kéo đi đông vui trẩy hội. Một mùa xuân ấm no thanh bình lại đến…
Đoạn song hành
d. Trái đất là ngôi nhà chung của nhân loại. Ngôi nhà chung của nhân loại cần được bảo vệ. Muốn bảo vệ được ngôi nhà chung ấy thì cần phải bảo vệ môi trường. Muốn bảo vệ được môi trường, mỗi người, mỗi dân tộc phải cùng nhau giữ cho nguồn nước ao hồ, sông biển được trong sạch, bầu khí quyển được trong lành, rừng không bị đốt phá, muông thú không bị săn bắt bừa bãi. Giữ gìn và khai thác tài nguyên một cách hợp lí, bảo vệ thiên nhiên là nhiệm vụ sống còn của mỗi quốc gia.
Đoạn móc xích
D. Lòng biết ơn là cơ sở của đạo làm người. Hiện nay trên đất nước ta đang giấy lên phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với vcác gia đình thương binh liệt sĩ, những bà mẹ việt Nam anh hùng, nhuwngc gia đình có công với cách mạng. Đảng và nhà nước cùng toàn dân thực sự quan tâm chăm sóc các đối tượng chính sách . Thương binh được học nghề, được vay vốn làm ăn, các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt nam anh hùng được tặng nhà tình nghĩa, được chăm sóc phụng dưỡng tận tình….Đạo lí này là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội tốt đẹp.
Đoạn tam đoạn luận
 
Gửi ý kiến