Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 24. Lượm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Minh Nguyệt
Ngày gửi: 20h:42' 15-05-2016
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 224
Số lượt thích: 0 người
CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6A
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
Giáo viên: Nguyễn thị Minh Nguyệt
Trường: THCS Phú Yên
Kiểm tra bài cũ
Học thuộc lòng năm khổ thơ đầu bài thơ Đêm nay Bác không ngủ và nêu những giá trị về nội dung nghệ thuật của bài thơ.
Ti?t 99: Van b?n
Lượm
--Tố Hữu--
Giáo viên: Nguyễn thị Minh Nguyệt
Trường: THCS Thị Trấn Sóc Sơn
Nhà thơ Tố Hữu


-Tên khai sinh: Nguyễn Kim Thành(1920-2002).
Quê quán: Thừa Thiên- Huế.
- Là nhà cách mạng, là người mở đầu cho thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại.
* Hoàn cảnh sáng tác:

Viết năm 1949. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, in trong tập Việt Bắc.
* Thể loại và phương thức biểu đạt:
Thể thơ 4 chữ
- Phương thức biểu đạt: trữ tình kết hợp miêu tả, tự sự và biểu cảm.
Bố cục: 3 đoạn.

Đoạn 1: ( từ đầu đến “Cháu đi xa dần’): Hình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả.
Đoạn 2: ( từ “Cháu đi đường cháu” đến “Hồn bay giữa đồng”): Câu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh.
- Đoạn 3: ( từ “Lượm ơi, còn không!” đến hết): Hình ảnh Lượm còn sống mãi.
Hình ảnh Lượm
Dáng điệu, cử chỉ:
+Từ ngữ: loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh là những từ láy gợi hình ảnh một chú bé nhỏ nhắn, nhanh nhẹn.
+Hình ảnh: cười híp mí, má đỏ bồ quân, như con chim chích.
Thảo luận nhóm 2 phút.
Câu hỏi: Tại sao tác giả lại so sánh Lượm như con chim chích?
- So sánh Lượm như con chim chích nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp hồn nhiên trong sáng, vui tươi, bé bỏng non nớt mà nhanh nhẹn.Chú bé loắt choắt đã vươn mình lớn dậy trên con đường kháng chiến rất gian nan, nguy hiểm.
Trang phục:
Ca lô đội lệch
Cái xắc xinh xinh
 Thể hiện tính chất công việc làm liên lạc của chú bé Lượm. Và vì Lượm còn nhỏ tuổi nên cái xắc đeo bên mình chỉ “xinh xinh” với chiếc mũ ca lô đội lệch rất hiên ngang, hiếu động.
*Lời nói của Lượm:
Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang Cá
Thích hơn ở nhà.
*Lời nói của Lượm
hồn nhiên, ngây thơ,
chân thật cho ta hiểu
chú bé rất yêu thích
công việc kháng chiến,
tự nguyện tham gia
kháng chiến (niềm vui
chung của cả thế hệ trẻ
sau cách mạng tháng 8).
* Hỡnh ?nh Lu?m trong nam kh? tho d?u du?c mieõu taỷ sinh ủoọng vaứ roừ neựt qua nhửừng chi tieỏt ngheọ thuaọt.
- Cái xắc xinh xinh - Ca lô đội lệch
- Loắt choắt, thoăn thoắt - Nghênh nghênh
- Huýt sáo, - Cười híp mí
- Cháu đi liên lạc; Vui lắm chú à; Thôi chào đồng chí!
= >Trang phục của các chiến sĩ vệ quốc
=> Nhỏ bé, nhanh nhẹn, tinh nghịch
=> Hồn nhiên, vui vẻ, yêu đời
= >Say mê công tác kháng chiến
=> Hỡnh ?nh chỳ bộ Lu?m th?t h?n nhiờn, dỏng yờu.
Lượm đi đưa thư “Thượng khẩn”.

Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?
Hành động: nhanh, dứt khoát, quả cảm.
Thái độ: Thách thức hiểm nguy, đặt nhiệm vụ lên trên hết.
-> Cái chết đến bất ngờ đột ngột
? Sự hy sinh của Lượm gợi cho em cảm xúc gì?
Cái chết cao đẹp, nhẹ nhàng,thanh thản. Lượm như một thiên thần nhỏ đang yên nghỉ giữa cánh đồng quê hương. Linh hồn của em hóa thân vào thiên nhiên đất nước - > Sự hi sinh cao đẹp, đáng trân trọng
- Ra thế Lượm ơi !...
- Thôi rồi, Lượm ơi!
Câu thơ tách làm hai dòng -> thái độ sững sờ trước tin Lượm hi sinh.
Câu cảm thán ngắt làm hai vế -> Bộc lộ cảm xúc nghẹn ngào đau xót, tiếc thương.
? Nhận xét cấu tạo của các câu thơ và nêu tác dụng trong việc bộc lộ cảm xúc của tác giả ?
. => Tỏc gi? s?ng s?, ngh?n ngo dau xút.


Câu hỏi thảo luận nhóm:

“Có hai ý kiến trái ngược nhau về việc tác giả lặp lại khổ thơ 2,3 ở cuối bài. Một cho rằng lặp như thế không sâu sắc; một lại cho rằng nội dung diễn đạt trở nên sâu sắc hơn. Em đồng ý với ý kiến nào và tại sao?”.



Điệp khúc lặp lại
nguyên vẹn khổ thơ 2,3
ở cuối bài khẳng định
Lượm vẫn còn sống mãi
cùng thời gian trong
lòng tác giả và mọi
người (sự bất tử, vẹn
nguyên của chú bé anh
dũng) như Tố Hữu đã
từng viết: “ Có cái chết
hóa thành bất tử”.
Cách xưng hô của tác giả:

+ Chú bé là cách gọi của người lớn với người em trai nhỏ, quan hệ thân mật.
+ Cháu là cách gọi biểu lộ sự trìu mến, tình cảm gần gũi, thân thiết như quan hệ ruột thịt.
+ Chú đồng chí nhỏ là cách gọi vừa thân thiết, trìu mến, vừa trân trọng, ngang hàng giữa hai người đồng chí.
1.Nội dung:
Bài thơ đã khắc họa và ca ngợi hình ảnh chú bé liên lạc hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh anh dũng nhưng hình ảnh em còn sống mãi trong lòng mọi người.
2.Nghệ thuật:
- Kết hợp miêu tả, tự sự và biểu cảm.
- Thể thơ 4 chữ giàu âm điệu.
- Nhiều từ láy gợi hình
- Cách so sánh độc đáo.
- Kết cấu đầu cuối tương xứng



H­íng dÉn häc sinh häc bµi




- Học thuộc lòng bài thơ Luượm - Tố Hữu
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học bài thơ Lưuợm
- Soạn bài văn bản Cô Tô - của Nguyễn Tuân.
Giáo viên: Hoàng Thị Phương
Trường: THCS Thị Trấn Sóc Sơn
Kính chúc quý thầy cô luôn thành công trong công tác
Các em học sinh luôn luôn học giỏi
 
Gửi ý kiến