Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 24. Lượm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trần Thị Hương- Trường THCS Mạc Đĩnh Chi- Hà Nội
Người gửi: Trần Thị Hương­­­­
Ngày gửi: 17h:43' 04-05-2020
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 824
Số lượt thích: 0 người
CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6A6
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
Giáo viên: Trần Thị Hương
Trường THCS Mạc Đĩnh Chi
Ki?m tra bi cu
Đọc thuộc lòng và diễn cảm 9 khổ thơ đầu bài thơ " Đêm nay Bác không ngủ" của nhà thơ Minh Huệ và cho bi?t c?m nh?n c?a anh d?i viờn v? Bỏc ? ph?n ny.
Ngữ văn 6, tiết 101:
Bài 24: Văn bản : LƯ?M
Tố Hữu
Hãy trình bày những hiểu biết của em về nhà thơ Tố Hữu ?


A. HO?T D?NG KH?I D?NG
HS nghe bi hỏt ho?c ngõm tho v? bi tho "Lu?m"


B. Hoạt động hình thành kiến thức
I.Tìm hiểu chung:
1.Tác giả:
Tố Hữu, tên thật là Nguyễn Kim Thành (4 tháng 10 năm 1920 – 9 tháng 12 năm 2002), quê Thừa Thiên Huế. Ông là một tác gia có vị trí đặc biệt quan trọng, một nhà thơ tiêu biểu của dòng thơ cách mạng Việt Nam. Ông đã từng giữ các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị của Việt Nam như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Ngữ văn 6, tiết 101:
Bài 24: Văn bản : LƯ?M
Tố Hữu
Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành (1920 - 2002), quê ở Thừa Thiên Huế. ễng là nhà cách mạng, nhà thơ lớn của thơ ca cách mạng Việt Nam.
2.Tỏc ph?m:
Bài thơ "Lu?m" ra đời trong hoàn cảnh nào?
I.Tìm hiểu chung:
1.Tác giả:
Hoàn cảnh sáng tác:
Bµi th¬ “Lượm” s¸ng t¸c n¨m 1949, trong thêi k× kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p ( 1946- 1954).
Chỳ thớch:
(SGK)
Giải thích từ : loắt choắt, thưuợng khẩn, hiểm nghèo.
c.Thể thơ :
-Phuong th?c bi?u d?t :
Thơ bốn chữ
Miờu t?, t? s?, bi?u c?m.
d.Bố cục :

- Từ đầu -> "Cháu đi xa dần" : Hỡnh ?nh Lu?m trong cu?c g?p g? tỡnh c? c?a hai chỳ chỏu.
- Tiếp -> "Hồn bay giữa đồng" : Cõu chuy?n v? chuy?n di liờn l?c cu?i cựng v s? hy sinh c?a Lu?m.
- Phần cuối : Hỡnh ?nh Lu?m v?n s?ng mói.
3 phần
b. Đọc văn bản:
II.Tìm hiểu van b?n
1. Hình ảnh Lưuợm
Đọc 5 khổ thơ đầu? Cho biết ai là nhân vật chính?
?Trong bu?i g?p g? v?i tỏc gi?, hỡnh ?nh Lu?m hi?n lờn nhu th? no?(d?c di?m nhõn v?t: dỏng di?u, trang ph?c, c? ch?, l?i núi, vi?c lm)
a.Trong bu?i g?p g? v?i tỏc gi?
- Cái xắc xinh xinh - Ca lô đội lệch
loắt choắt, thoăn thoắt - nghênh nghênh
- huýt sáo, - cuười híp mí
- Cháu đi liên lạc ;Vui lắm chú à ; Thôi chào đồng chí !
= >Trang phục của các chiến sĩ vệ quốc
=> Nhỏ bé, nhanh nhẹn, tinh nghịch
=> Hồn nhiên, vui vẻ, yêu đời
= >Say mê công tác kháng chiến
=> Hình ảnh chú bé Lượm thật hồn nhiên, đáng yêu.
? Qua việc miêu tả nhân vật, tác giả cho ta thấy Lượm là chú bé như thế nào?
- So sỏnh Lu?m nhu con chim chớch nh?m nh?n m?nh v? d?p h?n nhiờn trong sỏng, vui tuoi, bộ b?ng non n?t m nhanh nh?n. Chỳ bộ lo?t cho?t dú vuon mỡnh l?n d?y trờn con du?ng khỏng chi?n r?t gian nan, nguy hi?m.
? Khi phác họa nhân vật Lượm, tác giả sử dụng nghệ thuật gì?
So sánh
?Tại sao tác giả lại so sánh Lượm như con chim chích?
Bức tranh này minh hoạ cho thời điểm nào của chú bé Lưuợm ?
Lưuợm khi làm nhiệm vụ
b. Lưuợm trong khi làm nhiệm vụ v hy sinh
- Dùng động từ , tính từ miêu tả
- Cõu h?i tu t?: Lưuợm gan d?, dung c?m, không sợ hiểm nguy, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
-> thể hiện động tác nhanh ,dứt khoát, dũng cảm của Luượm .
- Bỏ thuư vào bao
- Thuư đề "thưuợng khẩn"
- Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
- Ca lô chú bé
Nhấp nhô trên đồng
Lưuợm hi sinh .
-Nhà thơ miêu tả sự hi sinh của Lưuợm qua câu thơ nào ? Đó là sự hi sinh nhưu thế nào ?
- Bất ngờ, anh dũng.
- Tuư thế: nằm trên lúa, tay nắm chặt bông.
- Sự hi sinh của Luợm gợi cho em những tình cảm và suy nghĩ gì ?
- Hi sinh dũng cảm nhưung nhẹ nhàng, thanh thản. Lưuợm không còn nữa nhung hình ảnh đẹp đẽ của Luượm còn sống mãi với quê hưuơng .
1. Hình ảnh Lưuợm
2. Tình cảm của nhà thơ:
- Trong bài thơ , tác giả l nguười chú có quan hệ gắn bó thân tình với Luượm . Tình cảm ấy bộc lộ nhưuư thế nào qua cái nhìn và cách xuưưng hô ở phần đầu bài thơ ?
- Cái nhìn trìu mến khi miêu tả vẻ đẹp hồn nhiên của Lưuợm.
Cách xưung hô thân thiết ruột rà : chú cháu .
- Khi Lưuợm hi sinh tác giả thay đổi cách gọi Luượm nhuư thế nào ? Cách gọi ấy bộc lộ tình cảm và thái độ gì của tác giả đối với Luợm ?
- Gọi Luượm là "đồng chí" -> bộc lộ sự thân tình , trân trọng , coi Lưuợm nhuư bạn chíên đấu .
- Trong bài, có những câu thơ có cấu tạo đặc biệt, ngh? thu?t tu t? . Hãy tìm những câu thơ ấy? Ch? ra ngh? thu?t?
- Ra thế
Luượm ơi !
- Thôi rồi , Lưuợm ơi !
- Lưuợm ơi , còn không ?
- Nêu tác dụng của nó trong việc biểu hiện cảm xúc ?
-> Một câu thơ đưuợc trình bày thành 2 dòng, cõu c?m thỏn.
-> Câu thơ ngắt làm 2 vế bởi dấu phẩy, cõu h?i tu t?.
=> Bộc lộ cảm xúc nghẹn ngào , đau xót nhuư tiếng nức nở của nhà thơ khi Lưuượm hi sinh.
- Qua đó em hiểu gì về tình cảm của nhà thơ đối với chú bé Lưuợm ?
=>Nhà thơ yêu mến , trân trọng , xót thưuơng , nâng niu nguười "đồng chí nhỏ" đã hi sinh dũng cảm .
- Đoạn thơ cuối bài nhắc lại hình ảnh "Luượm" ở đầu bài,vi?c nh?c l?i dú có ý nghĩa gì?
=>Đoạn cuối bài thơ là điệp khúc (k?t c?u vũng trũn) , là lời khẳng định "Luượm" còn sống mãi trong lòng nhà thơ và các thế hệ mai sau.
3. Tổng kết:
Ghi nhớ: SGK- Tr 77.
a. Nội dung: - Bài thơ khắc họa hình ảnh chú bé Luượm hồn nhiên, vui tưuơi, hăng hái, dũng cảm. Luượm đã anh dũng hi sinh nhuưng hình ảnh của Luượm vẫn còn sống mãi với quê hưuơng, đất nưuớc và trong lòng mọi nguười
b. Nghệ thuật: Kể kết hợp tả, thể thơ bốn chữ, có sử dụng nhiều từ láy, bi?n phỏp tu t? so sỏnh, di?p khỳc, k?t c?u vũng trũn, có tác dụng gợi hình ảnh và cảm xúc.
Em hãy khái quát về nội dung, nghệ thuật của bài thơ?
1. Đọc diễn cảm bài thơ
III. Luyện tập
a. Trong bài thơ "Luượm", tác giả sử dụng phuơng thức biểu đạt nào?
b. Những yếu tố nghệ thuật nào có tác dụng trong việc thể hiện hình ảnh Luưượm trong hai khổ thơ đầu?
A - Sử dụng nhiều từ láy gợi hình, gợi cảm;
B - Thể thơ bốn chữ giàu âm điệu;
C - Biện pháp so sánh;
D - Gồm tất cả những yếu tố trên;
2. Hãy chọn đáp án đúng trong các đáp án sau:
D - Miêu tả, tự sự, biểu cảm;
B - Tự sự, biểu cảm;
A - Miêu tả, tự sự;
C - Biểu cảm;
LƯỢM
Tác giả
Tố Hữu (Nguyễn Kim Thành), sinh 1920-2002,
quê tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nhà cách mạng, nhà thơ lớn của VHHĐ Việt Nam
Tác phẩm
Năm 1949, thời kì kháng chiến chống Pháp
Bố cục
3 phần
Nội dung
1. Lượm trong lần đầu gặp gỡ (5 khổ đầu)
2. Lượm chiến đấu, hy sinh
3. Lượm sống mãi
Dáng điệu
Cử chỉ
Lời nói
Trang phục
Cái xắc xinh xinh Ca lô đội lệch
Huýt sáo, Cuười híp mí
Cháu đi liên lạc ;Vui lắm chú à ; Thôi chào đồng chí !
Loắt choắt
Thoăn thoắt, nghênh nghênh,
Vụt
Sợ chi hiểm nghèo?
Câu hỏi tu từ
Đạn bay vèo vèo
Thơ bốn chữ; PTBĐ: biểu cảm, tự sự, miêu tả
-> Công việc nguy hiểm
-> Đéng t¸c nhanh ,døt kho¸t, dòng c¶m cña Lư­îm .
Trong lòng tác giả
Với non sông đất nước
Điệp khúc, nhắc lại đầu văn bản -> kết cấu vòng tròn
LU?M

Gửi ý kiến