Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 25. Mây và sóng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Anh Thư
Ngày gửi: 17h:18' 08-03-2021
Dung lượng: 19.1 MB
Số lượt tải: 209
Số lượt thích: 1 người (Võ Anh Thư)

Tuần 25-Ti?t 121,122
Mây và sóng
R.Ta-gor
-Ra-bin-đra-nat Ta-go(1861-1941) là nhà thơ hiện đại lớn nhất của nhà thơ Ấn Độ
-Nhà văn đầu tiên của châu Á được nhận Giải thưởng No-ben về văn học(1913)
I.Giới thiệu:
1.Tác giả :
-Bài thơ xuất bản 1909, là một bài thơ văn xuôi nhưng có âm điệu nhịp nhàng.
-Viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (Trẻ thơ)
2.Tác phẩm :
II.Đọc-hiểu văn bản
1. Ch thích:
2. Đọc:
3. Bố cục:
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc".
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?"
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây"
"Mẹ mình đang đợi ở nhà"-con bảo-"Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
MAÂY VAØØ SOÙNG
Trong sóng có người g?i con :
"Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao" .
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?".
Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả , nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?".
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(R.Ta-go , Nguyễn Khắc Phi dịch , có tham khảo bản dịch của Đào Xuân Quý, thơ Ta-go NXB Văn hoá-Thông tin,Hà Nội, 2000 )
Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau. Hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong cách trình bày nội dung mỗi phần.
-Mỗi phần có trình tự thuật giống nhau:
+Thuật lại lời rủ rê của Mây và Sóng.
+Lý do từ chối của em bé.
+Trò chơi sáng tạo của em bé
-Phần một mở đầu bằng tiếng gọi“mẹ ơi” nhưng P2 không có → đây là lời của em bé nói với mẹ về mây và sóng.
Nếu không có phần hai thì ý thơ có được trọn vẹn không? Vì sao?
Bài thơ nói về chủ đề gì?
Em có suy nghĩ gì về những cuộc vui chơi của Mây và Sóng .
Trò chơi của Mây và Sóng thật thú vị hấp dẫn, tự do, thoải mái.
Qua hai câu hỏi ở mỗi phần “con hỏi…….” Theo em tại sao em bé không từ chối ngay lời mời gọi của Mây và Sóng ?
Vì em bé cũng thích được khám phá, thích được vui chơi→tâm lý chung của trẻ em
Em có nhận xét gì về nghệ thuật của tác giả qua cuộc trò chuyện của em bé với Mây và Sóng? Qua đó giúp em hiểu điều gì về mong muốn của trẻ em?
1.Cuộc trò chuyện của em bé với Mây và Sĩng:
-Sử dụng đối thoại, ngh? thu?t nhn hĩa, hình ảnh bay bổng giàu trí tưởng tượng
-Thể hiện tình yêu thiên nhiên, thích du?c vui choi, du?c khm ph, u?c mo bay cao bay xa c?a tr? con
III. Phân tích:
Theo em, lý do em bé từ chối các cuộc vui chơi với Mây và Sóng là gì?
*Nhóm 1,2,3:
-So sánh cuộc vui chơi của Mây và Sóng trong thế giới tự nhiên với trò chơi do em bé sáng tạo ra. Qua đó nói lên điều gì?
-Phân tích ý nghĩa câu thơ “con lăn,lăn, lăn mãi…….ở chốn nào”
GÓC CHIA SẺ
GÓC CHIA SẺ
GÓC CHIA SẺ
*Nhóm 4,5,6: hội ý, thống nhất và chia sẻ kết quả câu 4 và câu 6 SGK/ 88
2.Trò choi sng t?o của em bé.
Trí tưởng tượng phong phú, bay bỏng cho thấy tình yêu mẹ, yêu gia đình của em bé. Mẹ là nguồn vui, là điểm tựa giúp con vượt qua mọi thú vui hàng ngày. Tình mẹ con thắm thiết, bền chặt.
-Văn bản có sự sáng tạo về bố cục, những hình ảnh thiên nhiên sinh động gợi nhiều liên tưởng.
- Bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt, dnh th?c trong m?i chng ta mi?n ?u tho!
IV.Tổng kết
V.Luyện tập:
Hình ảnh mẹ trong em!
1. Bài cũ:
-Naém ñöôïc noäi dung, ngheä thuaät töøng phaàn.
-Tập phân tích hình ảnh thơ em yêu thích
2. Chuẩn bị bài: CAÙCH LAØM BAØI NGHÒ LUAÄN VEÀ MOÄT ÑOAÏN THÔ, BAØI THÔ
(trả lời câu hỏi SGK)
Hướng dẫn học ở nhà
 
Gửi ý kiến