Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 25. Mây và sóng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Trịnh Thị Lan Anh
Ngày gửi: 21h:47' 22-03-2021
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 360
Số lượt thích: 0 người
NGỮ VĂN 9
Kiểm tra bài cũ:
Trong chương trình Ngữ Văn THCS em đã học những văn bản nào nói về tình mẫu tử hãy kể tên?
- Cổng trường mở ra ( Lý Lan)

- Mẹ tôi ( E.A mi – xi )

-Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng )

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
( R. Ta-go)
Tiết 128. Văn bản:

MÂY VÀ SÓNG
I- Tìm hiểu chung:
1- Tác giả
-Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm.
-Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941)
- Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913.
TAGOR (1861-1941)
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
I- Tìm hiểu chung:
2- Tác phẩm
Xuất xứ: Mây và Sóng vốn
được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong
tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất
bản năm 1909 và được chính
Ta-go dịch ra tiếng Anh in
trong tập Trăng non xuất bản
năm 1915.
Bài thơ viết bằng tiếng Ben gan
Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh.
a) Xuất xứ: Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
b) Thể thơ: Thơ tự do
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời,
cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo - “Làm sao có thể
rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời
xanh thẳm.
Văn bản Mây và sóng
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.”
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn,lăn,lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Văn bản Mây và sóng
Bố cục
-Phần 1:Từ đầu -> “xanh thẳm”: Câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất của em bé.
-Phần 2:Tiếp theo -> hết văn bản: Câu chuyện với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ hai của em bé
Kết cấu:
-Giống:Trình tự tường thuật ở 2 phần đều giống nhau
+Thuật lại lời rủ rê
+Thuật lại lời từ chối và lý do từ chối
+Tả trò chơi do chính bé nghĩ ra
-Khác: Ý và lời không hề trùng lặp
II-Tìm hiểu văn bản:
a.Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng:
1/ Trò chơi của mây và sóng :
Lời nói
Của những người sống trên mây
Của những người sống trong sóng
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Đến tận cùng trái đất,
đưa tay lên được nhấc
bổng lên tận tầng mây
Đến rìa biển cả, nhắm
mắt lại, sẽ được làn
sóng nâng đi.
Mục đích: rủ em bé cùng đi chơi
Thật đơn giản, mơ mộng và kì diệu
→Tiếng gọi của một thế giới rộng lớn, diệu kì, hấp dẫn, bí ẩn rực rỡ sắc màu, vui tươi, với những lời ca du dương và bất tận.
Mục đích của những lời nói nầy là gì ?
Em có nhận xét gì về cách đi được mời gọi?
II-Tìm hiểu văn bản:
a.Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng:
1/ Trò chơi của mây và sóng :
b. Lời từ chối của em bé:
-Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
-Con hỏi:” Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Em bé bị thế giới đó hấp dẫn, lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, cùng sóng.
→ Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ.
-”Mẹ mình đang đợi ở nhà”
- Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
→ mình không xa mẹ được ( Hàm ý)
- Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
→ Quyết tâm không muốn rời xa mẹ
→ Lời từ chối rất dễ thương.
→Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt
→ Ca ngợi tình mẫu tử
→ Giá trị nhân văn sâu sắc.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
( tiếp theo)
Tiết 129. Văn bản:

MÂY VÀ SÓNG
II-Tìm hiểu văn bản:
2/ Trò chơi của em bé:
+ Con là mây
+ Mẹ là trăng → Hai bàn tay con ôm lấy mẹ.
+ Mái nhà là bầu trời xanh thẳm

+ Con là sóng
+ Mẹ là bến bờ kì lạ → Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười ...
Nghệ thuật – Trí tưởng tượng bay bổng, sáng tạo, sử dụng điệp từ .
Nội dung –Trò chơi kì thú có thiên nhiên lung linh, có vòm trời rộng lớn, có mẹ diễn ra trong mái nhà thân yêu của chính mình.
→ Một em bé rất thông minh, giàu trí tưởng tượng, khát khao khám phá thế giới và rất yêu mẹ
Em có nhận xét gì về trò chơi sáng tạo của bé ?
Thảo luận: Hãy so sánh và chỉ ra điểm giống và khác nhau
giữa trò chơi của những người trên mây, trong sóng và trò chơi
của em bé?
Khác nhau:
+ Trò chơi của những người trên mây, trong sóng: có các hình ảnh của thiên nhiên
+ Trò chơi của em bé: được xây dựng bằng trí tưởng tượng, sáng tạo, có hình ảnh của thiên nhiên, có tình mẫu tử sâu nặng.
Giống nhau:
Đều là những trò chơi thú vị và hấp dẫn
Đều xuất hiện các hình ảnh của thiên nhiên: mây, sóng, trăng....
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi, hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
Tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng bất diệt không tách rời chia cắt.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
NGHỆ THUẬT
Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất ý nghĩa của bài thơ?
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
Ý NGHĨA VĂN BẢN
Luyện tập
Cảm nhận của em về câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”?
-Sự hòa hợp kỳ diệu giữa em bé và thiên nhiên vũ trụ trong trò chơi ấm áp tình mẫu tử .
Em hiểu như thế nào về ý câu thơ “ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”?
Theo em chất trữ tình triết lý thể hiện trong bài thơ như thế nào?
Tình mẹ con có ở khắp nơi, thiêng liêng, bất diệt.
Bài thơ ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Niềm hạnh phúc tuyệt vời của con khi được mẹ âu yếm chở che, được sống trong tình yêu thương của hai người mẹ: mẹ của em và thiên nhiên .
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 128,129 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
IV- Luyện tập:
*Về nhà: Dựa vào văn bản “Mây và sóng”, hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em?
Học thuộc lòng bài thơ, nắm chắc những đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài .
- Sưu tầm những bài thơ nói về tình mẫu tử
Soạn bài: Ôn tập về thơ.
Kính chào quý thầy cô và các em
 
Gửi ý kiến