Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 27. Ôn tập phần Tiếng Việt (Khởi ngữ, Các thành phần biệt lập,...)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thùy Linh
Ngày gửi: 23h:33' 05-11-2021
Dung lượng: 847.5 KB
Số lượt tải: 137
Số lượt thích: 0 người
ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
Giáo viên: Lê Thùy Linh
Trường: THCS Gia Cẩm
A. LÍ THUYẾT:
I. Khởi ngữ:
1. Khái niệm:
Là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu.
Ví dụ: Bài tập về nhà, cậu ấy đã làm rồi !

ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
2. Đặc điểm:
Trước khởi ngữ, thường có thể thêm các quan hệ từ: về, đối với, với,…
Ví dụ: Về việc ấy, tôi đã sắp xếp ổn thỏa.

* Sơ đồ:
II. Các thành phần biệt lập:
Là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu.
1. Thành phần tình thái:
* Được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói trong câu.
* Những yếu tố tình thái gắn với độ tin cậy của sự việc được nói đến, như:
- chắc chắn, chắc hẳn, chắc là,... ( chỉ độ in cậy cao).
- hình như, dường như, hầu như, có vẻ như,.... (chỉ độ tin cậy thấp)
VD: Ví dụ: - Cậu ấy chắc chắn rằng bài kiểm tra được 10 điểm.
- Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ vừa lắc đầu cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.
ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
II. Các thành phần biệt lập:
2. Thành phần cảm thán:
Được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói (vui, buồn, mừng, giận...)
Ví dụ: - A, con mèo đẹp quá !
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
3. Thành phần gọi – đáp:
Được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp.
Ví dụ: - Mẹ ơi, mình đi thôi
- Thưa bác, cháu là Mai ạ.
ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
II. Các thành phần biệt lập:
4. Thành phần phụ chú:
Được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu, thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu ngoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy...
Ví dụ: - Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
- Vậy mày hỏi cô Thông - tên người đàn bà họ nội xa kia - chỗ ở của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về.
* Sơ đồ các thành phần biệt lập:
Nêu đề tài nói đến trong câu
HS nêu ví dụ
Sơ đồ tư duy khởi ngữ và các thành phần biệt lập
ÔN TẬP KHỞI NGỮ, CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP CỦA CÂU
B. LUYỆN TẬP:
Bài tập 1. Chỉ ra các thành phần biệt lập của câu trong mỗi câu sau:
a. Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về (Sang thu - Hữu Thỉnh)
b. Tác giả thay mặt cho đồng bào miền Nam – những người con ở
xa - bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.
c. Ôi kì lạ và thiêng liêng - Bếp lửa (Bếp lửa - Bằng Việt)


Gợi ý: 
a. Thành phần tình thái: hình như
b. Thành phần phụ chú: những người con ở xa 
c. Thành phần cảm thán: Ôi
B. LUYỆN TẬP:
Bài tập 2: Tìm các thành phần tình thái, cảm thán trong những câu sau đây:
a, Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. (Kim Lân, Làng)
b, Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
c, Ông lão bỗng ngừng lại ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đổ đốn đến thế được.(Kim Lân, Làng)



Gợi ý: 
a, Thành phần tình thái: có lẽ
b, Thành phần cảm thán: Chao ôi
c, Thành phần tình thái: Chả nhẽ
B. LUYỆN TẬP:
Bài tập 3: Xác định thành phần phụ chú, thành phần khởi ngữ trong các ví dụ sau:
a, Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé đứng yên đó thôi. (Nguyễn Quang Sáng - Chiếc lược ngà)
b) Lan - bạn thân của tôi - học giỏi nhất lớp.
c. Nhìn cảnh ấy mọi người đều chảy nước mắt, còn tôi, tôi cảm thấy như có ai đang bóp nghẹt tim tôi.
(Nguyễn Quang Sáng - Chiếc lược ngà)
d. Kẹo đây, con lấy mà chia cho em. ( Kim Lân - Làng)

Gợi ý:
- Thành phần phụ chú: a. kể cả anh
b. bạn thân của tôi 
- Thành phần khởi ngữ:
c. còn tôi, 
d. Kẹo đây
Về môi trường, có lẽ môi trường của chúng ta ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường chính là rác thải - rác sinh hoạt và rác công nghiệp. Nguyên nhân là do ý thức của con người. Ôi, biết đến bao giờ Việt Nam mới là một đất nước “sạch” như biết bao quốc gia khác!
Khởi ngữ: Về môi trường
Tình thái: có lẽ
Phụ chú: rác sinh hoạt và rác công nghiệp
Cảm thán: Ôi
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 4: Xác định khởi ngữ và các thành phần biệt lập trong đoạn văn sau ?
Bài tập 5: Viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in nghiêng thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì):
a. Anh ấy làm bài cẩn thận lắm.
b. Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được.
Gợi ý:
Câu a.
Ví dụ: Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm.
(có thể thêm các quan hệ từ về, hoặc đối với trước làm bài)
Câu b.
Ví dụ: Hiểu thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa giải được.
B. LUYỆN TẬP
B. LUYỆN TẬP:
Bài tập 6:
Viết một đoạn văn ngắn – chủ đề về tình cảm gia đình, trong đó có một câu chứa khởi ngữ và ít nhất một câu chứa thành phần biệt lập
Vâng! Gia đình – Tiếng gọi yêu thương - là mái ấm hạnh phúc lớn nhất mà ta từng có. Nơi đó ta được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của ông bà̀ bố mẹ cùng những người thân yêu. Đối với ta thì hạnh phúc gia đình là thứ quí giá nhất trong cuộc sống, là điểm tựa và là động lực để cổ vũ ta nhanh bước tới thành công. Ôi gia đình, nơi bảo vệ và giúp ta vượt qua mọi khó khăn thử thách. Và có lẽ gia đình cũng chính là bến đỗ bình yên nhất mỗi khi ta quay bước trở về.
Do?n van tham kh?o:

C. Bài tập về nhà:
Bài tập 1. Tìm các thành phần khởi ngữ, thành phần tình thái, thành phần cảm thán, thành phần gọi – đáp, thành phần phụ chú trong các trường hợp sau:
a) Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy. (Nguyễn Thành Long)
b) Ơi con chim chiền chiện
    Hót chi mà vang trời. (Thanh Hải)
c) Bỗng nhận ra hương ổi
   Phả vào trong gió se
   Sương chùng chình qua ngõ
   Hình như thu đã về. (Hữu Thỉnh)
d) Mà ông, thì ông không thích nghĩ ngợi như thế một tí nào. (Kim Lân)
e) Chết nỗi, hai ông bị chúng nó đuổi phải không? (Nguyễn Huy Tưởng)
g) Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? (Thế Lữ)
h) Thì ra anh ta mới lên nhận việc, sống một mình trên đỉnh núi, bốn bê chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo, chưa quen, thèm người quá, anh ta kiếm kê dừng xe lại để gặp chúng tôi, nhìn trông và nói chuyện một lát. (Nguyễn Thành Long)
C. Bài tập về nhà:
Bài tập 2: Chuyển các câu sau thành câu có thành phần khởi ngữ:
a) Tôi không đi chơi được.
b) Không bao giờ ta đọc qua một lần một bài thơ hay mà rời ngay xuống được.
c) Con không bao giờ mặc tấm áo ấy nữa.
Bài tập 3: Tìm thành phần gọi – đáp trong bài ca dao sau và cho biết lời gọi – đáp đó hướng đến ai?
Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
Ai ơi bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
Bài tập 4: Tìm thành phần phụ chú trong các trường hợp sau và cho biết ý nghĩa của chúng?
a) Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. (Thanh Tịnh)
b) Em để nó ở lại – Giọng em ráo hoảnh – Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau. (Khánh Hoài)
Bài tập 5: Viết một đoạn văn ngắn thuyết minh về một cảnh đẹp ở quê em, trong đó có sử dụng câu chứa thành phần tình thái và thành phần cảm thán.
Lưu ý:
- Các em làm bài xong nộp lại bằng cách chụp ảnh gửi qua Zalo cho giáo viên bộ môn hoặc gửi qua địa chỉ Mail:
Cô Dung: nguyenthithuydunggc@gmail.com
2. Cô Linh: linhhung77@gmail.com
- Thời gian nộp bài: Ngày 07/4/2020
 
Gửi ý kiến