Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 52. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Cẩm Nhung
Ngày gửi: 10h:28' 25-03-2022
Dung lượng: 20.8 MB
Số lượt tải: 311
Số lượt thích: 0 người
SINH HỌC 8
Bài 52: PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
HÃY GIẢI Ô CHỮ SAU:
1
2
3
4
5
6
A
H
P
N
X
A
Phản ứng của cơ thể trả lời kích thích môi trường thông qua hệ thần kinh gọi là gì?
PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN
I.Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện






Dựa vào bảng trên, hãy rút ra nhận xét về phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện?
Qua các ví dụ trên có thể rút ra nhận xét :
Phản xạ không điều kiện (PXKĐK) là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập .
- Phản xạ có điều kiện (PXCĐK) là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm .
Hãy nêu một vài ví dụ khác về PXCĐK và PXKĐK ?
I – Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện
Phản xạ không điều kiện (PXKĐK) là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập.
Phản xạ có điều kiện (PXCĐK) là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm.

II.Sự hình thành phản xạ có điều kiện
1.Hình thành phản xạ có điều kiện
Hãy xem thí nghiệm sau : phản xạ có điều kiện tiết nước bọt đối với ánh đèn hoặc một kích thích bất kì.
Hình 52.1 Phản xạ định hướng với ánh đèn
Hình 52.2 Phản xạ tiết nước bọt đối với thức ăn
CÂU HỎI
1.Trong thí nghiệm đâu là kích thích có điều kiện và đâu là kích thích không điều kiện ?
- Kích thích có điều kiện là ánh đèn, kích thích không điều kiện là thức ăn.
2. Để thành lập phản xạ có điều kiện cần những điều kiện gì ?
- Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện và kích thích không điều kiện.
- Quá trình kết hợp phải được lặp lại nhiều lần.
3. Bản chất của việc thành lập phản xạ có điều kiện là gì ?
- Bản chất của sự thành lập PXCĐK là sự thành lập đường liên hệ tạm thời.
- Kích thích có điều kiện phải đi trước kích thích không điều kiện vài giây.
Hình thành phản xạ có điều kiện
Thí nghiệm (SGK/166, 167)
Điều kiện:
+ Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện và kích thích không điều kiện.
+ Kích thích có điều kiện phải đi trước kích thích không điều kiện vài giây.
+ Quá trình kết hợp phải được lặp lại nhiều lần.
Bản chất:
+ Bản chất của sự thành lập PXCĐK là sự thành lập đường liên hệ tạm thời.

II – Sự hình thành phản xạ có điều kiện

Trong TN nếu ta chæ bật đèn mà không cho chó ăn nhiều lần thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
Tại sao có sự ức chế phản xạ có điều kiện?
2.Ức chế phản xạ có điều kiện
II – Sự hình thành phản xạ có điều kiện

Ức chế phản xạ có điều kiện
Phải thường xuyên củng cố phản xạ có điều kiện đã được hình thành.
Nếu không được củng cố, dần dần phản xạ có điều kiện đã được hình thành sẽ mất do ức chế tắt dần.
* Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện
Bảo đảm sự thích nghi với môi trường, với điều kiện sống luôn thay đổi và hình thành các thói quen, các tập quán tốt đối với con người.
III.So sánh các tính chất của phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện
2’.Được hình thành trong đời sống ( qua học tập, rèn luyện )
3.Bền vững
4’.Không có tính chất di truyền, mang tính chất cá thể
5.Số lượng hạn chế
7’.Trung ương chủ yếu có sự tham gia của vỏ đại não
III.So sánh các tính chất của phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện
Học bảng 52-2
III – So sánh các tính chất của phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện
Học bảng 52-2 (SGK/168).
Tuy phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện có những điểm khác nhau, song lại có liên quan chặt chẽ với nhau:
+ Phản xạ không điều kiện là cơ sở để thành lập phản xạ có điều kiện.
+ Phải có sự kết hợp giữa một kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện (trong đó kích thích có điều kiện phải tác động trước kích thích không điều kiện một thời gian ngắn).
Tuy phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện có những điểm khác nhau, song lại có liên quan chặt chẽ với nhau :
Phản xạ không điều kiện là cơ sở để thành lập phản xạ có điều kiện.
Phải có sự kết hợp giữa một kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện ( trong đó kích thích có điều kiện phải tác động trước kích thích không điều kiện một thời gian ngắn ).
 
Gửi ý kiến