Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 28. Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ninh Thị Loan (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:36' 18-04-2021
Dung lượng: 879.5 KB
Số lượt tải: 1170
Số lượt thích: 0 người
Câu hỏi 1. : Vai trò của yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận? Cách thể hiện tình cảm trong văn nghị luận?
 Nếu muốn làm một bài văn nghị luận có sức biểu cảm, người làm văn phải thực sự có cảm xúc trước điều mình viết. Nhưng cũng cần kể và tả để nghị luận có sức thuyết phục hơn .Vậy muốn viết một bài văn như thế các em phải lần lượt làm những việc gì ? ta cùng tìm hiểu bài học.
KIỂM TRA BÀI CŨ
Trả lời: Văn nghị luận rất cần yếu tố biểu cảm. Yếu tố biểu cảm giúp cho văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục cao hơn, vì nó có tác động mạnh mẽ tới tình cảm của người đọc (người nghe). Để bài văn nghị luận có sức biểu cảm cao, người làm văn phải thực sự có cảm xúc trước những vấn đề mình trình bày. Văn nghị luận chỉ có thể tác động đến tình cảm của người đọc bằng chính những rung cảm thực sự và không được phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài văn. Người viết phải có năng lực sử dụng từ ngữ, câu chữ, hình ảnh để có thê thê hiện sinh động trạng thái tình cảm, cảm xúc của mình. Có như vậy, bài văn nghị luận mới có sức thuyết phục cao, tác động mạnh mẽ đến tình cảm của người đọc.
- Câu 2: Khi xây dựng dàn ý cho bài nghị luận, gồm mấy phần. Có mấy cách ghi dàn ý?
Trả lời: Dàn ý bài văn gồm 3 phần: Mở bài nêu vấn đề, Thân bài phân tích, chứng minh làm rõ vấn đề, kết bài khẳng định, mở rộng vấn đề.
- Có 2 cách ghi dàn ý: Ghi đại cương và ghi chi tiết.
Tiết 122,123 – Tập làm văn
ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
I.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận:
1.Ví dụ 1: Bài tập (SGK/T114)
a. Đoạn văn : a ,b
Chỉ ra trong đoạn văn đâu là yếu tố tự sự trong đoạn văn a? đâu là yếu tố miêu tả trong đoạn văn b ?
*VD q,b:
a. Sau nữa, việc săn bắt thứ “vật liệu biết nói” đó ,mà lúc bấy giờ người ta gọi là “chế độ lính tình nguyện”(danh từ mỉa mai một cách ghê tởm) đã gây ra những vụ nhũng lạm hết sức trắng trợn.
Đây ! Chế độ lính tình nguyện ấy được tiến hành như thế này: Vị “chúa tỉnh”-mỗi viên công sứ ở Đông Dương quả là một vị “chúa tỉnh” - ra lệnh cho bọn quan lại dưới quyền,trong một thời hạn nhất định phải nộp cho đủ một số người nhất định.Bằng cách nào, điều đó không quan trọng.Các quan cứ liệu mà xoay xở. Mà cái ngón xoay xở (...) thì các ông tướng ấy thạo hết chỗ nói, nhất là xoay xở làm tiền.
Thoạt tiên, chúng tóm những người khoẻ mạnh nghèo khổ,những người này chỉ chịu chết thôi không còn kêu cứu vào đâu được.Sau đó,chúng mới đòi đến con cái nhà giàu . Những ai cứng cổ thì chúng tìm ngay ra dịp để sinh chuyện với họ hoặc gia đình họ,và nếu cần,thì giam cổ họ lại cho đến khi họ phải dứt khoát chọn lấy một trong hai con đường: “đi lính tình nguyện , hoặc xì tiền ra”.
->S? dụng yếu tố tự sự kể về thủ đoạn bắt lính của chính quyền thực dân:
b. Ấy thế mà trong một bản bố cáo với những người bị bắt lính, phủ toàn quyền Đông Dương, sau khi hứa hẹn ban phẩm hàm cho những lính sẽ còn sống sót và truy tặng những người sẽ hi sinh cho “Tổ quốc”,đã trịnh trọng tuyên bố rằng:
“Các bạn đã tấp nập đầu quân,các bạn đã không ngần ngại rời bỏ quê hương xiết bao trìu mến để người thì hiến xương máu của mình như lính khố đỏ,kẻ thì hiến dâng cánh tay lao động của mình như lính thợ”.
Nếu quả thật người An Nam phấn khởi đi lính đến thế,tại sao lại có cảnh,tốp thì bị xích tay điệu về tỉnh lị,tốp thì trước khi xuống tàu .bị nhốt trong một trường trung học ở Sài Gòn,có lính Pháp canh gác ,lưỡi lê tuốt trần ,đạn lên lòng sẵn ? Những cuộc biểu tình đổ máu ở Cao Miên,những vụ bạo động ở Sài Gòn,ở Biên Hoà và ở nhiều nơi khác nữa,phải chăng là những biểu hiện của lòng sốt sắng đầu quân “tấp nập” và “không ngần ngại” ?
->S? dụng yếu tố miêu tả, tả lại cảnh khổ sở của ngưuời dân bị bắt lính
Tiết 122,123 – Tập làm văn ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
I.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận:
1.Ví dụ 1: Bài tập (SGK/T114)- Đoạn a ,b
Vì sao trong đoạn văn (a) có yếu tố tự sự nhưng không phải là văn bản tự sự ?Vì sao trong đoạn trích (b) có yếu tố miêu tả nhưng không phải là văn bản miêu tả ?
2. Nhận xét ví dụ 1
- Yếu tố tự sự :
+ Vị chúa tỉnh - nhất định.
+Thoạt tiên:chúng tóm nhữngngười khoẻ mạnh... + Sau đó :...xì tiền ra”
- Yếu tố miêu tả:
+ Các bạn đã tấp nập đầu quân ...q/hương
+ ..tốp thì bị xích tay...lên nòng sẵn?
 => Trong 2 đoạn trích tự sự và miêu tả không phải mục đích chủ yếu mà người viết muốn đạt tới mà mục đích người viết hướng tới là: bàn bạc về thủ đoạn bắt lính và tình cảnh của ng bị bắt. Tác giả vạch trần sự tàn bạo giả dối của thực dân.
Vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản nghị luận?
3. Kết luận:  1. Yếu tố tự sự và miêu tả khiến cho việc trình bày luận cứ trong bài văn được rõ ràng, cụ thể, sinh động có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
VÍ dụ 2: Bài tập 2(115): Đọc 2 truyện
2. Nhận xét ví dụ 2:
* Yếu tố tự sự :
+) Mẹ chàng Trăng nằm mơ...đẻ ra chàng.
+) Sợ tù trưởng...phó mặc cho trời.
+) Suốt ngày không nói cười chỉ thích khiên đao.
+) Sau đó chàng cưỡi ngựa khổng lồ...vầng sáng bạc.
+) Nàng Han là cô gái thông minh, xinh đẹp...
* Yếu tố miêu tả:
+) đêm đêm... vầng sáng bạc.
+) ..có những vũng, những ao chi chít...quân đội của người kinh.
* Tác giả chỉ miêu tả và kể kĩ những hình ảnh có lợi cho việc sáng tỏ luận điểm.
-? Tìm những yếu tố tự sự miêu tả trong văn bản trên ?
-? Tác giả có kể hết nội dung hai truyện trên không?vì sao?
- ? Vậy em thấy tác giả có miêu tả và kể tràn lan không?Tác dụng ?
Vậy hai truyện trên được viết ra để kể về Chàng Trăng, Nàng Han hay để dùng làm luận cứ làm sáng tỏ luận điểm (hai truyện cổ của dân tộc miền núi có nhiều nét giống với truyện Thánh Gióng ở miền xuôi.
- ? Khi đưa yếu tố miêu tả và tự sự vào bài văn nghị luận cần chú ý những gì?
Các yếu tố tự sự, miêu tả trong chuyện chàng Trăng.
Các yếu tố tự sự,miêu tả trong trong chuyện nàng Han.
Truyện
Thánh Gióng
- Kể chuyện thụ thai, mẹ bỏ lên rừng. Chàng không nói, không cười; cưỡi ngựa đá đi giết bạo chúa rồi biến vào mặt trăng, đêm đêm soi dòng thác bạc Pông -gơ - nhi .
-Nàng Han liên kết với người Kinh, thêu cờ lệnh bằng chăn dệt chỉ ngũ sắc, đánh giặc ngoại xâm. Thắng trận nàng hoá thành tiên bay lên trời trên dãy núi Pu - keo vẫn còn những vũng ao chi chít - những vết chân voi của nàng Han và người Kinh.
Hoàn toàn không kể, tả.

Nhận xét xét các truyện
Tiết 122,123 – Tập làm văn ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
I.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận:
1.Ví dụ: Bài tập (SGK/T114)- Đoạn a ,b
2. Nhận xét:
- Yếu tố tự sự :
+ Vị chúa tỉnh - nhất định.
+Thoạt tiên:chúng tóm nhữngngười khoẻ mạnh... + Sau đó :...xì tiền ra”
- Yếu tố miêu tả:
+ Các bạn đã tấp nập đầu quân ...q/hương
+ ..tốp thì bị xích tay...lên nòng sẵn?
 => Trong 2 đoạn trích tự sự và miêu tả không phải mục đích chủ yếu mà người viết muốn đạt tới mà mục đích người viết hướng tới là: bàn bạc về thủ đoạn bắt lính và tình cảnh của ng bị bắt. Tác giả vạch trần sự tàn bạo giả dối của thực dân.
3. Kết luận: 1.Yếu tố tự sự và miêu tả khiến cho việc trình bày luận cứ trong bài văn được rõ ràng, cụ thể, sinh động có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
2. Các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn văn nghị luận phải làm sáng tỏ luận điểm, không phá vỡ mạch lạc nghị luận.
* Ghi nhớ: SGK –Tr116
II. Luyện tập:
1. Bài tập 1/ 116: Chỉ ra yếu tố miêu tả và tự sự cho biết tác dụng?
+ Yếu tố tự sự:- Sắp trung thu.- Đêm trước rằm đầu tiên từ ngày bị giam giữ.
- Mười mấy ngày qua.. đáng ghét của bộ mặt nhà giam.- Phải đi ra với đêm, phải làm thơ...
+ Yếu tố miêu tả:- Trời xứ Bắc hẳn trong, trăng hẳn tròn và sáng/- Bỗng đêm nay trăng...lồng tr ong bóng cây...- Đêm nay rất đẹp..phải thốt lên...- Nó ăm ắp tình tứ ...muốn giãi bày bộc lộ.
+ Tác dụng: Khắc hoạ cụ thể hoàn cảnh sáng tác- cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Ngoài ra còn nhấn mạnh tâm trạng của người tù chiến sĩ. Yếu tố này làm cho đoạn văn bình giảng phân tích có sự đồng cảm ở chiều sâu của cảm xúc người viết ; đồng thời gợi sự đồng cảm tưởng tượng ở người đọc.
Tiết 122,123 – Tập làm văn ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
I.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận:
1.Ví dụ: Bài tập (SGK/T114)- Đoạn a ,b
2. Nhận xét:
- Yếu tố tự sự :
+ Vị chúa tỉnh - nhất định.
+Thoạt tiên:chúng tóm nhữngngười khoẻ mạnh... + Sau đó :...xì tiền ra”
- Yếu tố miêu tả:
+ Các bạn đã tấp nập đầu quân ...q/hương
+ ..tốp thì bị xích tay...lên nòng sẵn?
 => Trong 2 đoạn trích tự sự và miêu tả không phải mục đích chủ yếu mà người viết muốn đạt tới mà mục đích người viết hướng tới là: bàn bạc về thủ đoạn bắt lính và tình cảnh của ng bị bắt. Tác giả vạch trần sự tàn bạo giả dối của thực dân.
3. Kết luận: 1.Yếu tố tự sự và miêu tả khiến cho việc trình bày luận cứ trong bài văn được rõ ràng, cụ thể, sinh động có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
2. Các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn văn nghị luận phải làm sáng tỏ luận điểm, không phá vỡ mạch lạc nghị luận.
* Ghi nhớ: SGK –Tr116
II. Luyện tập:
1. Bài tập 2/ 116:
Nếu phải viết bài tập làm văn theo đề bài “ Nếu ý kiến của em về vẻ đẹp trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen” thì em có vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài làm không? vì sao?
 Cần sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong việc làm rõ vẻ đẹp của bài ca dao vì: phải gợi lại vẻ đẹp của sen trong đầm .
- Cần nêu một vài kỉ niệm nào đó về việc ngắm cảnh đầm sen gắn với bài ca dao.
Tiết 122,123 – Tập làm văn ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
I.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận:
1.Ví dụ: Bài tập (SGK/T114)- Đoạn a ,b
2. Nhận xét:
- Yếu tố tự sự :
+ Vị chúa tỉnh - nhất định.
+Thoạt tiên:chúng tóm nhữngngười khoẻ mạnh... + Sau đó :...xì tiền ra”
- Yếu tố miêu tả:
+ Các bạn đã tấp nập đầu quân ...q/hương
+ ..tốp thì bị xích tay...lên nòng sẵn?
 => Trong 2 đoạn trích tự sự và miêu tả không phải mục đích chủ yếu mà người viết muốn đạt tới mà mục đích người viết hướng tới là: bàn bạc về thủ đoạn bắt lính và tình cảnh của ng bị bắt. Tác giả vạch trần sự tàn bạo giả dối của thực dân.
3. Kết luận: 1.Yếu tố tự sự và miêu tả khiến cho việc trình bày luận cứ trong bài văn được rõ ràng, cụ thể, sinh động có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
2. Các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn văn nghị luận phải làm sáng tỏ luận điểm, không phá vỡ mạch lạc nghị luận.
* Ghi nhớ: SGK –Tr116
II. Luyn tập:
III. Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào văn nghị luận
1. Chuẩn bị:
  Cho đề bài: "Trang phục và văn hóa". Lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ, những hình ảnh và những câu chuyện mà em đã tích lũy được xung quanh vấn đề về trang phục trong đời sống.
Tiết 122,123 – Tập làm văn ĐƯA YẾU TỐ TỰ SỰ, MIỂU TẢ VÀO VĂN NGHỊ LUẬN – LUYỆN TẬP
III. Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào văn nghị luận
1. Chuẩn bị:  Cho đề bài: "Trang phục và văn hóa". Lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ, những hình ảnh và những câu chuyện mà em đã tích lũy được xung quanh vấn đề về trang phục trong đời sống.
2. Định hướng làm bài: Trang phục và văn hóa là đề tài mở, có nhiều hướng phát triển. Tuy nhiên cần phải có sự chọn lọc, sắp xếp luận điểm, nếu không bài văn sẽ rơi vào tình trạng lan man, dàn trải.
3. Xác lập luận điểm. Nên đưa vào bài viết những luận điểm sau:
Luận điểm 1: Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn lành mạnh như trước nữa.
Luận điểm 2: Các bạn lầm tưởng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người "văn minh", "sành điệu".
Luận điểm 3: Việc chạy theo các "mốt" ăn mặc ấy có nhiều tác hại.
- Làm mất thời gian của các bạn.- Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.- Gây tốn kém cho cha mẹ.
Luận điểm 4: Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, lứa tuổi, hoàn cảnh sống.
3. Vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả
- Yếu tố tự sự: Có thể kể, dẫn ra câu chuyện về việc ăn mặc chạy theo "mốt" gây ra nhiều tác hại. - Yếu tố miêu tả: Miêu tả các cách ăn mặc lành mạnh, phù hợp với truyền thống trong thế đối sánh với hình ảnh của những người ăn mặc lố lăng, đua đòi
Một số hình ảnh về trang phục
Dàn ý đại cuương.
a/ Mở bài:
- Nêu vấn đề : Trang phục và văn hóa
b/ Thân bài:
- Giải thích: Trang phục, mốt trang phục.
- Tình hình ăn mặc của học sinh hiện nay.
- Tác hại của việc chạy theo mốt.
- Ăn mặc thế nào là có văn hóa.
c/ Kết bài:
- Tự nhận xét về trang phục bản thân và huướng phấn đấu.
- Lời khuyên đối với các bạn đang chạy theo mốt.
a/ Mở bài: Có thể chọn 1 trong 2 cách sau:
- Nêu vai trò của trang phục và văn hóa, của mốt đối với xã hội, con nguười nói chung.
- Nêu thực trạng trong lớp hiện nay về vấn đề mốt, trang phục và văn hóa để từ đó giải thích về trang phục đối với học sinh.
b/ Thân bài:
- Giải thích: Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của con nguười nói chung, của học sinh trong nhà truường nói riêng.
- Mốt trang phục là những trang phục theo kiểu cách, hình thức mới, hiện đại tiên tiến nhất. Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục. Trang phục theo mốt thời đại một phần chứng tỏ con ngưuời có hiểu biết, lịch sự, văn hóa.
- Tình hình ăn mặc hiện nay: Đa số các bạn ăn mặc đứng đắn, có văn hóa. Tuy nhiên vẫn còn một số bạn cho rằng chạy theo mốt mới là ngưuời hiện đại, văn minh, có văn hóa.
- Tác hại của việc chạy theo mốt: Mất nhiều thời gian, hao tốn tiền bạc, ảnh huưởng đến
học tập, dễ mắc khuyết điểm, ảnh hưuởng đến nhân cách.
- Ăn mặc nhuư thế nào là có văn hóa: Học sinh có văn hóa không chỉ là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Mà trong trang phục còn phải gọn gàng, đẹp, phù hợp với lứa tuổi, hình dáng, cơ thể, phù hợp với điều kiện gia đình và truyền thống dân tộc.
Cần suy nghĩ, lựa chọn trang phục sao cho phù hợp, không đua đòi, chạy theo mốt trang phục thời thuượng.
c/ Kết bài: - Tự nhận xét về trang phục bản thân và huướng phấn đấu.
- Lời khuyên đối với các bạn đang chạy theo mốt.
(Đan xen yếu tố tự sự và miêu tả)
(Đan xen yếu tố tự sự và miêu tả)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc ghi nhớ SGK/116
- Làm bài văn cho đề bài: Trang phục và văn hóa bằng cách dựa vào dàn ý trên.
Quý thầy cô và các em học sinh
Xin chân thành cảm ơn
KIỂM TRA MIỆNG
1/ Trong bài văn nghị luận yếu tố biểu cảm có vai trò gì ?
2/ Làm thế nào để bài văn có sức biểu cảm cao ?
TRẢ LỜI:
1/ Văn nghị luận rất cần yếu tố biểu cảm.Yếu tố biểu cảm giúp cho văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn,vì nó tác động mạnh mẽ tới tình cảm của người đọc (người nghe).

2/ Để bài văn nghị luận có sức thuyết phục cao,người làm văn phải thực sự có cảm xúc trước những điều mình viết (nói) và phải biết diễn tả cảm xúc đó bằng những từ ngữ, những câu văn có sức truyền cảm. Sự diễn tả cảm xúc cần phải chân thực và không được phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài.
 
Gửi ý kiến