Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 3. Ca dao, dân ca. Những câu hát về tình cảm gia đình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: bùi thành Mến
Ngày gửi: 14h:39' 11-10-2021
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN MỸ AN

GIÁO VIÊN: BÙI THÀNH MẾN
CHÀO TẤT QUÝ THẦY CÔ
CÙNG CÁC EM ĐÊN DỰ!
Chủ đề ca dao
I.Tìm hiểu chung
- - Ca dao, dõn ca l tờn g?i chung c?a cỏc th? lo?i tr? tỡnh dõn gian k?t h?p l?i v nh?c, di?n t? d?i s?ng n?i tõm c?a con ngu?i.
+ Dõn ca l nh?ng sỏng tỏc dõn gian k?t h?p l?i v nh?c.
+ Ca dao l l?i tho c?a dõn ca.
1. Khái niệm ca dao, dân ca:

- 2. D? ti trong ca dao
2. ĐỀ TÀI TRONG CA DAO
ĐỀ TÀI VỀ ĐỜI SỐNG RIÊNG TƯ VÀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
ĐỀ TÀI VỀ ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
*NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH.(bài 1)
*NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.(bài 4)
*NH?NG CU HT THAN THN.(bi 2)
* NH?NG CU HT CHM BI?M(bi 1)
-Ngôn ngữ trong ca dao đậm đà màu sắc địa
ph­ương, giản dị, chân thực, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân.
- Lối đối đáp: Bài 1
- Lối kể chuyện: Bài 2, 3, 4 ( Cảm xúc tâm trạng...)
3. Ngôn ngữ trong ca dao
II. TèM HI?U VAN B?N
1. Nh?ng cõu hỏt v? tỡnh c?m gia dỡnh
? Bài 1 là lời của ai , nói với ai về việc gì ?
Nội dung
- Lời mẹ ru con , nói với con , về công lao cha mẹ .
- Khẳng định công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái .
- Biểu lộ lòng biết ơn sâu nặng và trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ
II. TèM HI?U VAN B?N
1. Nh?ng cõu hỏt v? tỡnh c?m gia dỡnh
Nhận xét về thể thơ? Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng?
b. Nghệ thuật
- Thể thơ: Lục bát chính thể. (6-8)
- Cách so sánh dân dã , quen thuộc dễ nhớ dễ hiểu.
- Phép đối xứng.
- Âm điệu sâu lắng tình cảm.
II. TèM HI?U VAN B?N
1. Nh?ng cõu hỏt v? tỡnh c?m gia dỡnh
2. Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người.

Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng,mênh mông bát ngát
Đứng bền tê đồng, ngó bên ni đồng,bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

1.Qua hai dòng đầu, em có nhận xét gì về cấu tạo đặc biệt của hai dòng này trên các phương diện ngôn từ và nhịp điệu?
2. Xác định phép lặp, đảo, đối trong bài. Nghệ thuật đó có tác dụng gì trong việc gợi hình gợi cảm cho bài ca?
3. Em hãy nhận xét về khả năng gợi tả của hình ảnh so sánh trong hai câu cuối bài?




- Cấu trúc câu đặc biệt:
+ C1, C2 giãn ra, kéo dài tới 12 tiếng (lục bát biến thể)
+ nhịp 4/4/4 cân đối, đều đặn.
- Ngôn ngữ thấm được bản sắc dân tộc vùng miền: ni, tê…
Điệp ngữ, đảo ngữ
- Sự đối xứng, hoán đổi vị trí nhìn(thay đổi vị trí quan sát).
- Khắc họa không gian rộng lớn mênh mông, bát ngát của cảnh vật qua cái nhìn mải mê, sung sướng của người ngắm cảnh.
- Hình ảnh người con gái
+ So sánh với chẽn lúa đòng đòng, phất phơ dưới nắng…
-> người con gái đang tuổi dậy thì tràn đầy sức sống nhưng mang thân phận mong manh, yêu đuối.
Hình ảnh ước lệ, tượng trưng: ngọn nắng, tạo lên cái hồn của cảnh vật.
-> Ý thức vẻ đẹp quê hương và của chính mình.
2. Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người.

- Cấu trúc câu đặc biệt, ngôn ngữ hai dòng thơ đầu:
+ C1, C2 giãn ra, kéo dài tới 12 tiếng (lục bát biến thể)
+ Nhịp 4/4/4 cân đối, đều đặn.
- Ngôn ngữ thấm được bản sắc dân tộc vùng miền: ni, tê…
Nghệ thuật:
- Điệp ngữ, đảo ngữ
+ Sự đối xứng, hoán đổi vị trí nhìn(thay đổi vị trí quan sát).
+ Khắc họa không gian rộng lớn mênh mông, bát ngát của cảnh vật qua cái nhìn mải mê, sung sướng của người ngắm cảnh.
Khả năng gợi tả của hình ảnh so sánh trong hai câu cuối bài?
- Hình ảnh người con gái
+ So sánh với chẽn lúa đòng đòng, phất phơ dưới nắng…
-> người con gái đang tuổi dậy thì tràn đầy sức sống nhưng mang thân phận mong manh, yêu đuối.
Hình ảnh ước lệ, tượng trưng: ngọn nắng, tạo lên cái hồn của cảnh vật.
-> Ý thức vẻ đẹp quê hương và của chính mình
3. Những câu hát than thân
Thương thay thân phận con tằm,
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti,
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi. Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
Em hiểu như thế nào về cụm từ “thương thay”?
Hãy chỉ ra ý nghĩa sự lặp lại của cụm từ này?
- Thương thay: Là tiếng than biểu hiện sự thương cảm. Là lời của người lao động thương cho thân phận của những người khốn khổ trong xã hội cũ và thương cho chính mình.
- Điệp ngữ : “thương thay”
+ Tô đậm thêm mối thương cảm, xót xa cho cuộc đời cay đắng nhiều mặt của người nông dân.
+ Kết nối và mở ra những mối thương cảm khác.
Em hiểu như thế nào về cụm từ “thương thay”?
Hãy chỉ ra ý nghĩa sự lặp lại của cụm từ này?
Hình ảnh ẩn dụ:
+ con tằm: Thương cho thân phận suốt đời bị kẻ khác bòn rút sức lao động.
+ Lũ kiến: Thương nỗi khổ chung của những thân phận nhỏ nhoi suốt đời xuôi ngược vất vả làm ăn mà vẫn nghèo khổ.
+ hạc: Thương cuộc đời phiêu bạt lận đận và những cố gắng vô vọng của người lao động trong xã hội cũ.
+ con cuốc: Thương thân phận thấp cổ bé họng, nỗi khổ đau không được lẽ công bằng của người lao động.
3. Em hãy hình dung hình ảnh và thân phận của con tằm, lũ kiến, hạc, con cuốc qua các lời ca?
Thể hiện nỗi khổ nhiều bề của những kiếp người trong xã hội cũ.
Nghệ thuật
- Sử dụng thể thơ lục bát.
- Hình ảnh so sánh và ẩn dụ mang tính truyền thống.
- Hình thức câu hỏi tu từ.
? Bức chân dung chú tôi được giới thiệu là người như thế nào? Cần hiểu từ “hay” ở đây theo nghĩa nào?
? Em có nhận xét gì về điều ước của chú tôi?
? Bài ca đã dùng thủ pháp nghệ thuật gì? Tác dụng?
..)
4. Những câu hát châm biếm.
Cái cò lặn lội bờ ao
Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng?
Chú tôi hay tửu hay tăm
Hay nước chè đặc hay nằm ngủ trưa.
Ngày thì ước những ngày mưa,
Đêm thì ước những đêm thừa trống canh.
Hay:
Ham thích, thường xuyên .
Giới thiệu chân dung “chú tôi”:
+ hay tửu hay tăm: nghiện rượu
+ hay nước chè đặc: nghiện chè
+ hay nằm ngủ trưa: lười biếng
+ ngày thì ước những ngày mưa, đêm thì ước những đêm thừa trống canh: lười lao động, chỉ thích ăn chơi, hưởng thụ.
Nhận xét về điều ước:
Muốn hưởng thụ, không muốn lao động.
Nghệ thuật:
-Dùng hình ảnh nói ngược và phép đối lập để giễu cợt, châm biếm nhân vật “ chú tôi”.
+ “cái cò lặn lội bờ ao”: thân phận vất vả của người cháu gái.
+cô yếm đào”: người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang.
-> đối lập với chú tôi.
=> Bài ca chế giễu những hạng người nghiện ngập và lười biếng trong xã hội và họ đáng cười chê, nhắc nhở, phê phán để thay đổi.
III. Tổng kết.
 
Gửi ý kiến