Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 3. Nghĩa của từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: uong thuy dung
Ngày gửi: 17h:53' 18-10-2020
Dung lượng: 6.4 MB
Số lượt tải: 187
Số lượt thích: 0 người
Tiếng Việt chưa có từ biểu thị hoặc biểu thị không chính xác.

Do có thời gian dài ta bị nước ngoài đô hộ.

Tiếng Việt cần có sự vay mượn để đổi mới và phát triển.

Nhằm làm phong phú vốn từ tiếng việt
Lí do nào quan trọng nhất của việc vay mượn từ trong tiếng Việt?
Hiện tượng:
Tạo ra những ngôn ngữ mới
Theo em, những từ sau có nghĩa là gì?
Nghĩa của từ
Tập quán: thói quen của một cộng đồng (địa phương, dân tộc…) được hình thành từ lâu trong đời sống, được mọi người làm theo.

Lẫm liệt: hùng dũng, oai nghiêm.

Nao núng: lung lay, không vững lòng tin ở mình nữa.
I. Nghĩa của từ
Ví dụ:

Nếu lấy dấu “:” làm chuẩn thì các ví dụ trên gồm có mấy phần? Là những phần nào?
Gồm 2 phần:
Từ in đậm: từ cần giải nghĩa
Từ bên phải: nội dung
Người Việt Nam có tập quán ăn trầu.

Người Việt Nam có thói quen ăn trầu.
Có thể dùng cả 2 từ vì từ “tập quán” có nghĩa rộng, chỉ số đông
Đọc to phần giải nghĩa từ tập quán và thói quen và cho biết 2 từ này có thay thế cho nhau được không? Tại sao?
Nam có tập quán đọc sách.

Nam có thói quen đọc sách.
Chỉ dùng được từ thói quen vì thói quen có nghĩa hẹp, chỉ cá nhân
Tùy từng trường hợp mà có thể thay thế cho nhau
Nghĩa của từ ứng với phần nào trong mô hình dưới đây?
HÌNH THỨC
NỘI DUNG
Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ…) mà từ biểu thị.
BÀI TẬP NHANH
Trong các câu sau, câu nào dùng đúng từ “ngoan cường”?
Bon địch dù chỉ còn đám tàn quân những vẫn rất ngoan cường chống trả lại từng đợt tấn công của bộ đội ta.

B. Trên điểm chốt, các đồng chí của chúng ta đã ngoan cường chống trả lại từng đợt tấn công của địch
C. Trong lao động, Lan là một người rất ngoan cường, không hề biết sợ khó khăn gian khổ.
II. Cách giải thích nghĩa của từ
Chết: là sự chấm dứt các hoạt động của một sinh vật hay ngừng vĩnh viễn mọi hoạt động sống (không thể phục hồi) của một cơ thể. 
Chết: Hi sinh, mất, ngỏm…
Chết: Không còn sống.
Ví dụ:
Nghĩa của các từ trên
được giải thích bằng
cách nào?
II. Cách giải thích nghĩa của từ
Chết: là sự chấm dứt các hoạt động của một sinh vật hay ngừng vĩnh viễn mọi hoạt động sống của một cơ thể. 
Trình bày khái niệm
mà từ biểu thị
Đưa ra những từ đồng
nghĩa với từ cần giải thích
Đưa ra những từ trái nghĩa
với từ cần giải thích
Chết: Hi sinh, mất, ngỏm…
Chết: Không còn sống.
Ghi nhớ
Vậy có những
cách giải nghĩa
từ nào?
BÀI TẬP NHANH
Giải thích các từ sau bằng cách đưa ra TĐN/ TTN với từ cần giải thích
a. Trung thực
b. Thông minh
Thật thà, ngay thẳng, trung thực
Không dối trá, lươn lẹo
Sáng dạ, thông tuệ
Không tối dạ, đần độn, ngu dốt
LUYỆN TẬP
Làm việc nhóm trong 5 phút, đọc lại chú thích ở sau các văn bản đã học. Cho biết mỗi chú thích giải nghĩa từ theo cách nào.
Viết kết quả ra nháp, sau 5p, nhóm nào viết được nhiều và đúng nhất sẽ chiến thắng
…………..: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng
Nối từ (A) và cách giải nghĩa (B) phù hợp
…………..: nghe/ thấy người ta làm rồi làm theo chứ không được ai trực tiếp dạy bảo
…………..: tìm tòi, hỏi han để học tập
…………..: học văn hóa có thầy, có chương trình, có hướng dẫn (nói 1 cách khái quát
Học hỏi
Học tập
Học hành
Học lỏm
A
B
…………..: ở vào khoảng giữa trong bậc thang đánh giá, không khá cũng không kém, không cao cũng không thấp.
Nối từ (A) và cách giải nghĩa (B) phù hợp
…………..: ở vị trí chuyển tiếp hoặc nối tiếp giữa 2 bộ phận, 2 giai đoạn, 2 sự vật,…
…………..: đã quá tuổi thanh niên nhưng chưa đến tuổi già
Trung gian
Trung niên
Trung bình
A
B
Giải thích các từ sau theo những cách đã biết
Giếng
Rung rinh
Hèn nhát
Hố đào thẳng đứng, sâu trong lòng đất có dáng hình trụ, dùng để lấy mạch nước ngầm
Trạng thái rung động,
đung đưa của sự vật
Sợ sệt, thiếu can đảm đến mức đáng khinh
Cô chủ và người ở đi đò, người ở lén ăn trầu, vụng tay làm rơi ống vôi xuống sông. Sợ chủ mắng nó mới lập mưu nói:
- Thưa cô, cái gì mình biết nó ở đâu thì có cho là mất không ạ?
Cô chủ vô tình trả lời:
- Sao lại hỏi lẩn thẩn thế! Đã biết nó ở
đâu rồi lại còn gọi là mất thế nào được!
Người ở nhanh nhảu thưa:
- Thế thì cái ống vôi của cô không mất,
con biết nó nằm ở dưới đáy sông, con vừa
đánh rơi xuống đấy.
Đọc truyện và cho biết cách giải nghĩa từ “mất” của Nụ có đúng không?
 Thế Thì Không Mất
- Từ mất có nhiều nghĩa:
     + Nghĩa 1: không còn thuộc về mình nữa
     + Nghĩa 2: không thấy, không còn nhìn thấy nữa
     + Nghĩa 3: chết
 Nhân vật Nụ đã dựa vào việc cô chủ hiểu theo nghĩa thứ hai để tự bào chữa cho mình trong việc đánh rơi cái ống vôi của cô chủ xuống lòng sông.
Làm phiếu bài tập
(Lấy điểm 15 phút)
 
Gửi ý kiến