Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Sơ lược về môn Lịch sử

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn thị sàng
Ngày gửi: 20h:11' 19-09-2021
Dung lượng: 7.3 MB
Số lượt tải: 355
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI,
CHÚC CÁC EM THẬT NHIỀU SỨC KHỎE VÀ HỌC GIỎI NHÉ!
Trần Thị Kim Chi
Trường THCS Thuận Phú
MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 6
Năm học: 2021-2022
Trần Thị Kim Chi
Trường THCS Thuận Phú
Một số chuẩn bị và lưu ý với học sinh:
Học sinh phải chuẩn bị các loại sách sau:
Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
1. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?
2. Vì sao cần phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu?
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
1. Lịch sử và môn lịch sử
- Hỏi: Em đã học môn lịch sử ở chương trình lớp mấy?
- Hỏi: Hãy kể một số sự kiện lịch sử mà em nhớ sau khi học chương trình lịch sử - địa lý 4 và 5.
CHƯƠNG I: TẠI SAO CẦN HỌC LỊCH SỬ?
Bài 1: Lịch sử là gì?
+ Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
+ Ngày 30-4-1975, là ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Đây là lịch sử vì ngày 2-9-1945, ngày 30-4-1975 đã xảy ra trong quá khứ.
Khái niệm Lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu một số ví dụ cụ thể
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
- Lịch sử là những gì đã xảy ra, đã diễn ra trong quá khứ.
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
- Lịch sử còn là khoa học tìm hiểu và phục dựng quá khứ.
- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.
Theo em, những câu hỏi nào sẽ được đặt ra khi tìm hiểu hình 1.1 ? (đọc thêm ở phần “Em có biết”)
đó là các câu hỏi: ở đâu, khi nào, ai liên quan đến, vì sao lại xảy ra, ý nghĩa
Hs luyện tập cách đặt câu hỏi (qua ô chat, hoặc phát biểu). GV yêu cầu Hs sử dụng các ví dụ trước đó để tập đặt câu hỏi.
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
Sự thay đổi của các sự vật, hiện tượng theo thời gian đó được gọi là gì?
Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau đây của Bác Hồ:
Rút ra từ khoá, nội dung cơ bản trong câu thơ của Bác.
Bài 1: Lịch sử là gì?
2. Vì sao phải học lịch sử?
1. Lịch sử và môn lịch sử
Em hiểu như thế nào về bức hình 1.2 và câu ca dao?
Gợi ý trả lời:
Diễn ra ở đâu, vào thời gian nào, những ai đã tham dự, ý nghĩa.
Đáp án:
- Diễn ra ở đền Hùng (Phú Thọ).
- Vào ngày 10 tháng 3 (âm lịch) hằng năm
- Toàn thể người dân đều được tham dự.
- Ý nghĩa: nhớ về cội nguồn (vua Hùng dựng nước).
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn Lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
1. Lịch sử và môn Lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước ngày nay.
- Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
=> phải giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người trong quá khứ để lại.
Bài 1: Lịch sử là gì?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội (2-9-1945), thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40
Cổng Dinh Độc Lập bị xe tăng 390 húc đổ
ngày 30/4/1975
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ?
Dựa vào những nguồn tư
liệu nào để biết và dựng lại
lịch sử?
Tư liệu lịch sử là gì?
Có mấy loại tư liệu lịch sử? Đó là những loại nào?
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ?
- Tư liệu lịch sử: là những dấu tích của người xưa được lưu lại
Có 4 nguồn tư liệu
Tư liệu gốc
Tư liệu truyền miệng
Tư liệu chữ viết
Tư liệu hiện vật
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ?
- Tư liệu lịch sử: là những dấu tích của người xưa được lưu lại
Có 4 loại tư liệu:
+ Tư liệu gốc.
+ Tư liệu truyền miệng.
+ Tư liệu hiện vật.
+ Tư liệu chữ viết.
Nối dữ liệu ở hai cột bên dưới để mô tả đặc điểm các loại tư liệu lịch sử
Trong số 4 loại tư liệu trên, theo em loại tư liệu nào có giá trị lịch sử xác thực nhất? Hãy chứng minh qua một nguồn sử liệu cụ thể trong bài.
3 =>
2 =>
1 =>
4 =>
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
- Tư liệu lịch sử: là những dấu tích của người xưa được lưu lại.
- Tư liệu gốc: là loại tư liệu ghi lại trực tiếp các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
- Tư liệu truyền miệng: gồm truyền thuyết, dân ca, thần thoại…được truyền qua nhiều đời.
- Tư liệu chữ viết: bao gồm các bản chép tay hay in trên giấy, viết trên mai rùa hay vỏ cây…khắc hoạ tương đối đầy đủ về mọi mặt của sự kiện lịch sử đã xảy ra.
- Tư liệu hiện vật: là những dấu tích của người xưa còn giữ được trong lòng đất như công trình kiến trúc, đồ gốm, tác phẩm nghệ thuật…
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
Quan sát các bức hình từ 1.3 đến 1.6 trong SGK, trang 12 – 13 và trả lời các câu hỏi sau.
Tư liệu gốc
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
Quan sát các bức hình từ 1.3 đến 1.6 trong SGK, trang 12 - 13 và trả lời các câu hỏi sau.
Tư liệu truyền miệng
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
Sơn Tinh - Thủy Tinh
Các văn bản luật Việt Nam qua các thời đại
Tư liệu chữ viết – Bản ghi
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
Trống đồng Đông Sơn
Tư liệu hiện vật – đồ vật
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
- Tư liệu lịch sử: là những dấu tích của người xưa được lưu lại.
- Tư liệu gốc: là loại tư liệu ghi lại trực tiếp các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
- Tư liệu truyền miệng: gồm truyền thuyết, dân ca, thần thoại…được truyền qua nhiều đời.
- Tư liệu chữ viết: bao gồm các bản chép tay hay in trên giấy, viết trên mai rùa hay vỏ cây…khắc hoạ tương đối đầy đủ về mọi mặt của sự kiện lịch sử đã xảy ra.
- Tư liệu hiện vật: là những dấu tích của người xưa còn giữ được trong lòng đất như công trình kiến trúc, đồ gốm, tác phẩm nghệ thuật…
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu ( Nội dung ghi bài)
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
2. Vì sao phải học lịch sử?
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
- Có 4 loại tư liệu:
+ Tư liệu gốc.
+ Tư liệu truyền miệng.
+ Tư liệu hiện vật.
+ Tư liệu chữ viết.
1. Đánh dấu X vào ô trống đầu câu mà em cho là đúng.
 Là một công dân của đất nước cần phải hiểu biết Lịch sử của dân tộc mình.
 Học Lịch sử giúp ta hiểu biết được cội nguồn của dân tộc, biết được công lao sự hi sinh to lớn của tổ tiên trong quá trình dựng nước và giữ nước.
 Nhờ có học Lịch sử mà chúng ta thêm quý trọng và giữ gìn những gì tổ tiên ta để lại, ta có thêm kinh nghiệm để xây dựng hiện tại và tương lai tốt đẹp hơn.
 Lịch sử là chuyện xa xưa chẳng cần biết, có cũng chẳng làm gì vì nó đã đi qua.
2. Em hãy kể tên những chuyện dân gian có những chi tiết giúp em biết được Lịch sử.
Luyện tập

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
1. Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang sống? Hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan đến một trong những di tích đó?
2. Hãy viết một đoạn văn ngắn về lịch sử ngôi trường em đang học (trường được thành lập khi nào? Nó thay đổi như thế nào theo thời gian?...)
3. Có ý kiến cho rằng, lịch sử là những gì đã qua, không thay đổi nên không cần phải học lịch sử. Em có đồng ý với ý kiến đó không, tại sao?
Có ý kiến cho rằng, lịch sử là những gì đã qua, không thay đổi nên không cần phải học lịch sử. Em có đồng ý với ý kiến đó không, tại sao ?
Gợi ý trả lời:
- Lịch sử đã qua, không thể thay đổi nên không có giá trị gì.
- Lịch sử đã qua, không thể thay đổi nhưng cần phải biết để rút ra các bài học lịch sử, kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.
Bài 1: Lịch sử là gì?
1. Lịch sử và môn lịch sử
- Lịch sử là những gì đã xảy ra, đã diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử còn là khoa học tìm hiểu và phục dựng quá khứ.
- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.

2. Vì sao phải học lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước ngày nay.
- Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
=> phải giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người trong quá khứ để lại.
3. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
- Tư liệu lịch sử: là những dấu tích của người xưa được lưu lại.
- Tư liệu gốc: là loại tư liệu ghi lại trực tiếp các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
- Tư liệu truyền miệng: gồm truyền thuyết, dân ca, thần thoại…được truyền qua nhiều đời.
- Tư liệu chữ viết: bao gồm các bản chép tay hay in trên giấy, viết trên mai rùa hay vỏ cây…khắc hoạ tương đối đầy đủ về mọi mặt của sự kiện lịch sử đã xảy ra.
- Tư liệu hiện vật: là những dấu tích của người xưa còn giữ được trong lòng đất như công trình kiến trúc, đồ gốm, tác phẩm nghệ thuật…
Nội dung ghi bài của học sinh
 
Gửi ý kiến