Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 036 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Tuần 15-16. Luyện tập miêu tả đồ vật

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hoàng Anh
    Ngày gửi: 21h:17' 09-12-2017
    Dung lượng: 989.0 KB
    Số lượt tải: 68
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN TRƯỜNG
    MÔN: TẬP LÀM VĂN
    Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017
    Tập làm văn:
    Thế nào là văn miêu tả?
    Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của
    cảnh, của người, của vật để giúp người nghe, người đọc
    hình dung được các đối tượng ấy.
    Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017
    Tập làm văn:
    Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật?
    - Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài
    và kết luận.
    - Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và
    kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.
    - Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật,
    rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
    Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
    Chiếc xe đạp của chú Tư
    1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
    Chiếc xe đạp của chú Tư
    Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.
    Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
    - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
    ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.
    - Ngựa chú biết hí không chú?
    Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
    - Nghe ngựa hí chưa?
    - Nó đá được không chú?
    Chú đưa chân đá ngược ra sau:
    - Nó đá đó.
    Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
    Thảo luận nhóm 2 các câu hỏi sau:
    a. Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong
    bài văn trên.
    c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác
    quan nào?
    a. Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong
    bài “Chiếc xe đạp của chú Tư”.
    Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì
    chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.
    Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc
    xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe
    màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro
    thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai
    cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng
    xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào
    nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
    - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
    Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.
    - Ngựa chú biết hí không chú ?
    Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
    - Nghe ngựa hí chưa?
    - Nó đá được không chú?
    Chú đưa chân đá ngược ra sau:
    - Nó đá đó.
    Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
    Phần mở bài nói đến đồ vật gì? Mở bài theo kiểu nào?
    Giới thiệu chiếc xe đạp (đồ vật được tả). Mở bài trực tiếp.
    Phần thân bài nội dung được nói đến gì?
    Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư với chiếc xe.
    Phần kết bài nói lên điều gì?
    Nêu kết thúc của bài (niềm vui của đám con nít và chú
    Tư bên chiếc xe). Kết bài tự nhiên.
    Tác giả quan sát chiếc xe bằng những giác quan nào?
    Bằng mắt nhìn
    Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng./
    Giữa tay cầm là hai con bướm bằng
    thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ,
    Có khi là cả một cành hoa.
    Bằng tai nghe
    Khi ngừng đạp, xe ro ro thật êm tai.
    Nội dung thảo luận:
    b. Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự nào?
    d. Tìm lời kể chuyện, xe lẫn lời miêu tả trong bài.
    Lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài nói lên điều
    gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
    ở xóm vuờn, có một chiếc xe đã là trội hơn ngu?i khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con buướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưuới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
    - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
    ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.
    - Ngựa chú biết hí không chú ?
    Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
    - Nghe ng?a hớ chua?
    - Nó đá đưuợc không chú?
    Chú đua chân đá nguợc ra sau:
    - Nó đá đó.

    ở phần thân bài, chiếc xe đạp được miêu tả theo trình tự sau:
    Tả bao quát
    Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật:
    Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe:
    Những lời kể xen lẫn lời miêu tả trong bài văn:
    Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017
    TËp lµm v¨n
    Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
    Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017
    TËp lµm v¨n
    Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
    Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi,
    chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào
    sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng
    đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn
    hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi
    chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái
    giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm.
    Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
    - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
    Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.
    - Ngựa chú biết hí không chú ?
    Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
    - Nghe ngựa hí chưa?
    - Nó đá được không chú?
    Chú đưa chân đá ngược ra sau:
    - Nó đá đó.
    => Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói lên tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp:
    Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017
    TËp lµm v¨n
    Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
    chú yêu quý chiếc xe, rất hãnh diện vì nó.
    Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017
    TËp lµm v¨n
    2. Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.
    a/ Mở bài:
    - Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp.
    b/ Thân bài:
    - Tả bao quát chiếc áo (dáng, kiểu, rộng, hẹp, vải, màu, . )
    Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo, . )
    c/ Kết bài :
    - Tình cảm của em với chiếc áo.
    Tiết 29: Luyện tập miêu tả đồ vật
    Trò chơi
    Ai nhanh – Ai đúng
    Câu 1: Thế nào là miêu tả đồ vật?
    A/ Miêu tả đồ vật là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của đồ vật, giúp người đọc hình dung được đồ vật ấy.
    B/ Miêu tả đồ vật là vẽ lại những đặc điểm nổi bật của đồ vật, giúp người đọc hình dung được đồ vật ấy.
    C/ Miêu tả đồ vật là viết lại những đặc điểm nổi bật của đồ vật, giúp người đọc hình dung được đồ vật ấy.
    Câu 2: Bài văn tả đồ vật gồm mấy phần?
    A/ 2 phần.
    B/ 3 phần.
    C/ 4 phần.
    Câu 3: Trong bài văn “Chiếc xe đạp của chú Tư” đã sử dụng những giác quan nào?
    A/ Thính giác, xúc giác.
    B/ Thính giác, thị giác.
    C/ Thính giác, khứu giác.
    Chúc các em chăm ngoan, học giỏi
     
    Gửi ý kiến