Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 21. Từ trường của dòng điện chạy trong các dây dẫn có hình dạng đặc biệt

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Triệu Lâm Thúy Huỳnh
Ngày gửi: 23h:14' 04-10-2021
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 540
Số lượt thích: 0 người
KHỞI ĐỘNG
Điền vào chỗ trống
5 câu hỏi
Câu 1: Từ trường tồn tại xung quanh……



Dòng điện, Nam châm
Cảm ứng từ B
T (Tesla)
Nắm bàn tay phải; vào Nam S ra Bắc N
Câu 2: Đại lượng đặc trưng cho từ trường tại một điểm là…..
Câu 3: Cảm ứng từ B có đơn vị là…..
Câu 5: Kí hiệu cho biết hướng đi ra mặt phẳng … hướng đi vào mặt phẳng……
Câu 4: Chiều ĐST tuân theo quy tắc…….
Vectơ cảm ứng từ phụ thuộc vào những yếu nào?
Bài 21
TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG CÁC DÂY DẪN CÓ HÌNH DẠNG ĐẶC BIỆT
Tổ: Lý – Hóa - Sinh
Tỉ lệ với cường độ dòng điện I gây ra từ trường
Phụ thuộc vào hình dạng của dây dẫn
Phụ thuộc vào vị trí của điểm M
Phụ thuộc vào môi trường xung quanh
Vectơ cảm ứng từ tại điểm M :
Vectơ cảm ứng từ tại điểm M phụ thuộc yếu tố nào ?
NỘI DUNG BÀI HỌC
IV. TỪ TRƯỜNG CỦA NHIỀU DÒNG ĐIỆN
TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG DÂY DẪN
I. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG DÂY DẪN THẲNG DÀI
ĐST là những đường tròn nằm trong mp vuông góc với dòng điện và có tâm nằm trên dây dẫn.
Đường sức từ do dòng điện thẳng dài gây ra có dạng và chiều như thế nào?
.M
+ Điểm đặt:
Tại M
+ Phương:
Vuông góc với mp tạo bởi M và dây
+ Chiều :
Tuân theo quy tắc nắm bàn tay phải
+ Độ lớn :
I: Cường độ dòng điện chạy trong dây dẫn. (A)
r: khoảng cách từ điểm M đến dây dẫn. (m)
.M
N.
Nêu ý nghĩa từng đại lượng trong công thức
= 15 A
0,05 m
B = ?
Hệ quả:
r
I1
I2
Lực từ tác dụng lên mỗi đoạn l của dòng điện I1, I2
I. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG DÂY DẪN THẲNG DÀI
+ Điểm đặt:
Tại tâm O
+ Phương:
Vuông góc với mp chứa dòng điện
+ Chiều :
Tuân theo quy tắc vào Nam- ra Bắc, nắm bàn tay phải
+ Độ lớn :
I: Cường độ dòng điện (A)
R: bán kính vòng dây. (m)
N: số vòng dây
II. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG DÂY DẪN UỐN THÀNH VÒNG TRÒN
Đường sức từ do dòng điện tròn gây ra có dạng và chiều như thế nào?
ĐST của dòng điện tròn là những đường cong kín có chiều vào Nam ra Bắc. Riêng ĐST qua tâm O là đường thẳng.
Nêu ý nghĩa từng đại lượng trong công thức
I
O
Mặt Nam
Mặt Bắc
Biểu diễn vec-tơ cảm ứng từ tại tâm vòng tròn
O
III. TỪ TRƯỜNG CỦA DÒNG ĐIỆN CHẠY TRONG ỐNG DÂY HÌNH TRỤ
1. Nêu đặc điểm đường sức từ trong lòng ống dây
2. Nhận xét từ trường
ĐST trong lòng ống dây là những đường thẳng, song song, cùng chiều và cách đều nha.
Từ trường trong ống dây là từ trường đều
Cảm ứng từ tại một điểm trong lòng ống dây:
+ Điểm đặt:
Tại điểm đang xét
+ Phương:
Song song với trục của ống dây
+ Chiều:
Tuân theo q.tắc “ vào Nam ra Bắc”,
nắm bàn tay phải
+ Độ lớn:
n: số vòng dây quấn trên một đơn vị dài của lõi.
N: Tổng số vòng dây l: chiều dài ống dây (m)
Nêu ý nghĩa từng đại lượng trong công thức
I1
I2
IV. TỪ TRƯỜNG CỦA NHIỀU DÒNG ĐIỆN
Vectơ cảm ứng từ tại một điểm do nhiều dòng điện gây ra bằng tổng các vectơ cảm ứng từ do từng dòng điện gây ra tại điểm ấy.
Nguyên lí chồng chất từ trường
I1
I2
BÀI TẬP: Cho dòng điện I1 = I2 = 6A, chạy trong hai dây dẫn thẳng dài song song, cách nhau 20 cm theo cùng một chiều. Xác định cảm ứng từ tại điểm M nằm trong mặt phẳng chứa 2 dây dẫn, cách dây dẫn thứ nhất 0,05m và cách dây dẫn thứ hai 0,15 m
HD:
Áp dụng nguyên lí chồng chất từ trường
Ta có
Bước 1
Bước 2
Bước 3
CỦNG CỐ BÀI HỌC
Chúc các em học tốt
 
Gửi ý kiến